Cà xanh Yên Thành được mùa rớt giá

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng cà pháo xanh ở huyện Yên Thành hiện đang trong mùa thu hoạch chính vụ, cho năng suất rất cao, nhưng người trồng cà không vui vì giá bán giảm một cách thảm hại.

: Cà xanh năng suất thu hoạch đạt khoản 1,8 – 2 tấn/sào,  nhưng rớt giá bà con không mặn mà thu hoạch.
Cà xanh năng suất thu hoạch đạt khoản 1,8 – 2 tấn/sào, nhưng rớt giá bà con không mặn mà thu hoạch.

Vụ xuân này, xã miền núi Tây Thành, huyện Yên Thành mở rộng diện tích cà pháo xanh lên 30ha. Nếu như những năm trước, thời điểm này hầu khắp trên cánh đồng trồng cà là không khí nhộn nhịp người hái, kẻ mua ngay tại chân ruộng, thì năm nay người dân không mấy mặn mà thu hoạch, nhiều diện tích nông dân bỏ mặc để cà rũ lá, quả chín vàng.

Chị Lê Thị Mười, xóm Tiên Quang buồn bã: Gia đình tôi không có diện tích màu nhưng diện tích đất vườn rộng nên 10 năm nay trồng cà xanh, mọi năm giá bán từ 7 – 8 ngàn đồng/kg, cao điểm như năm ngoái bán lên đến 15 ngàn đồng/kg thì với hơn 3 sào, gia đình tui cũng như bà con thu về hơn 20 triệu đồng. Nhưng năm nay, giá rớt thảm hại, bán tại chân ruộng cũng chỉ khoảng 2 ngàn đồng/kg, không bõ công thu hái.

Cà xanh Yên Thành có đặc trưng là màu xanh đậm, quả vừa, giòn, ngọt nên rất phù hợp để mà món ăn sống, luộc, xào hoặc chế biến các món ăn khác.
Cà xanh Yên Thành có đặc trưng là màu xanh đậm, quả vừa, giòn, ngọt nên rất phù hợp để chế biến các món ăn.

Cà Tây Thành có đặc trưng là màu xanh đậm, quả vừa, giòn, ngọt được khách hàng ưa chuộng, nên diện tích trồng cà không ngừng tăng, tập trung nhiều ở các xóm Thành Sơn, Tiên Quang, Ân Quang... Theo giá bán những năm trước mỗi sào cà cho giá trị ít nhất 7 - 8 triệu đồng. Năm nay, tuy diện tích mở rộng, năng suất cà cao, toàn xã đạt khoảng 1.200 tấn nhưng lại rơi vào tình trạng được mùa, mất giá khiến bà con không mấy mặn mà thu hái.

Chị Lê Thị Mười, xóm Tiên Quang cho biết: Mọi năm giá bán từ 7 – 8 ngàn đồng/kg, cao điểm như năm ngoái bán lên đến 15 ngàn đồng/kg thì với hơn 3 sào, mỗi sào thu 7-8 triệu đồng thì gia đình tui cũng như bà con thu về gần 50 triệu đồng. Nhưng năm nay, giá rớt thảm hại quá, gia đình chị không muốn thu hoạch, ai đến xin thì cho, còn phó mặc cho cà hư hại.
Chị Lê Thị Mười, xóm Tiên Quang cho biết: Mọi năm giá bán từ 7 - 8 ngàn đồng/kg, cao điểm như năm ngoái bán lên đến 15 ngàn đồng/kg thì với hơn 3 sào, mỗi sào thu 7 - 8 triệu đồng thì gia đình tôi thu về gần 50 triệu đồng. Nhưng năm nay, giá rớt thảm hại quá, gia đình chị không muốn thu hoạch, ai đến xin thì cho, còn phó mặc cho cà hư hại.

Theo ông  Trần Văn Tài – Xóm trưởng xóm 5, xã Đại Thành thì cây cà xanh so với các loại cây trồng khác có những ưu điểm vượt trội, là loại cây trồng dễ tính, chịu hạn khá tốt, khâu chăm bón không tốn kém lắm, khoảng hơn 1 triệu đồng/sào tiền giống, phân bón...: Thời gian thu hoạch kéo dài, hai vụ chính và  có thể chăm sóc để thu hái trái vụ. Năng suất cà bình quân đạt từ 1,2 -1,5 tấn/sào. Vì thế toàn xã Đại Thành trồng hơn 5 ha cà thì xóm 5 đã chiếm tới 3,5ha.

Năm trước được giá, bà con thu gần 10 triệu đồng/sào thì dường như nhà nào cũng trồng cà. Năm nay giá thấp bà con thu hoạch bán vớt vát để có tiền chi tiêu, rồi chuyển đổi sang trồng cây hoa Thiên Lý, giờ thị trường rất ưa chuộng. 

Cà pháo xanh của Yên Thành hiện chỉ có giá 2 - 3 nghìn đồng/kg, trong khi đó năm ngoái giá bán tại ruộng 5 - 7 nghìn đồng/kg.
Cà pháo xanh của Yên Thành hiện chỉ có giá 2 - 3 nghìn đồng/kg, trong khi đó năm ngoái giá bán tại ruộng có thời điểm 10 - 15 nghìn đồng/kg.

Tại xã Tiến Thành, thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị trên đơn vị diện tích, hơn 5 năm qua, cà được xem là cây trồng chủ lực, đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, sự biến động giá cả thị trường khiến nông dân không mấy mặn mà, tới đây sẽ chuyển đổi sang chăn nuôi hoặc thâm canh các loại cây trồng khác.

Ông Nguyễn Hữu Đại – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành chia sẻ: Cây cà xanh phải nói là cây trồng rất có năng suất, nông dân không phải mất công đưa đi bán mà có tư thương về đến tận chân ruộng thu mua. Tuy nhiên, năm nay giá cả thấp quá nên người trồng cà sẽ thất thu.

Ông  Trần Văn Tài – Xóm trưởng xóm 5 xã Đại Thành cho biết: xóm có 3,5ha đất trồng cà. Năm trước được giá, cà đạt giá trị gần 10 triệu đồng/sào thì dường như nhà nào cũng trồng cà. Năm nay giá thấp bà con thu hoạch bán vớt vát để có tiền chi tiêu, rồi chuyển đổi sang trồng cây hoa Thiên Lý.
Ông Trần Văn Tài – Xóm trưởng xóm 5 xã Đại Thành cho biết: xóm có 3,5ha đất trồng cà. Năm trước được giá, cà đạt giá trị gần 10 triệu đồng/sào thì dường như nhà nào cũng trồng cà. Năm nay giá thấp bà con thu hoạch bán vớt vát để có tiền chi tiêu, rồi chuyển đổi sang trồng cây hoa Thiên Lý.

Toàn huyện Yên Thành hiện có khoảng hơn 60 ha đất nông nghiệp được nông dân chuyển đổi trồng cà xanh, tập trung nhiều ở các xã: Tây Thành; Tiến Thành; Quang Thành; Đại Thành... Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Hàng năm, huyện Yên Thành có nhiều cơ chế hỗ trợ cho công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là ở các xã vùng cao, nhằm tăng hiệu quả kinh tế và tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích cho bà con nông dân.

Cây cà được nhiều địa phương lựa chọn và thực sự trong nhiều năm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, các địa phương chưa tạo được mối liên kết, tìm đâu ra cho sản phẩm, nên giá cả không ổn định. 

Anh Tuấn 

Đài Yên Thành

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.