Để tàu 70.000 tấn sớm vào Cảng biển Vissai ở Nghệ An

(Baonghean) - Cảng biển Vissai do Công ty CP xi măng Sông Lam (Tập đoàn xi măng The Vissai) làm chủ đầu tư được thực hiện tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc). Dự kiến, khoảng cuối tháng 11/2016, tàu biển đến 70.000 DWT đã có thể cập cảng.

Ông Lưu Minh Ngọc Với tiến độ như hiện nay, chu đầu tư khẳng định đến tháng 11-2016, tàu 70.000 DWT sẽ cập bến cảng Vissai.
Với tiến độ như hiện nay, chủ đầu tư khẳng định đến tháng 11/2016, tàu 70.000 DWT sẽ cập bến cảng Vissai.

Dự án công trình Cảng biển Vissai được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 5297/QĐ-UBND.ĐT ngày 12/11/2015, vị trí xây dựng tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, thuộc quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Đông Nam.

Với tổng diện tích quy hoạch rộng 407,1 ha (trong đó diện tích mặt nước rộng 397,06 ha, diện tích đất tự nhiên ven biển rộng 10,09 ha), Cảng biển Vissai có 2 khu bến quốc tế và bến nội địa, đảm bảo cho tàu có trọng tải từ 3.000 - 70.000 DWT cập bến, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa của địa phương và khu vực.

Nhà thầu thi công bến cảng quốc tế là Cienco 4 (Tổng Công ty công trình xây dựng giao thông 4) đang tập trung hàng trăm nhân lực với khối lượng lớn thiết bị, máy móc các loại ngày đêm thực hiện các hạng mục công trình.

Bến quốc tế của Cảng biển Vissai cách bờ khoảng 1.500m. Theo ông Lưu Minh Ngọc - Giám đốc dự án, bến có độ sâu khoảng 14,5m, hiện nay Cienco 4 đang tập trung thực hiện đóng 324 cọc; sau khi việc đóng cọc hoàn thành sẽ lao dầm.
* Giai đoạn 1 (đến năm 2018) dự án Cảng biển Vissai thực hiện các hạng mục: 3 bến khu bến nội địa cùng san lấp mặt bằng cảng; 2 bến quốc tế cho tàu đến 70.000 DWT xuất hàng đi quốc tế cùng hệ thống băng tải, đường dẫn; 3 đê chắn sóng số 1, số 2, số 3 có chiều dài từ 750 – 860m; các hệ thống kho bãi, nhà xưởng và các thiết bị đồng bộ.
* Giải đoạn 2 (từ năm 2020 đến năm 2030) sẽ thực hiện 4 bến khu bến nội địa cùng mặt bằng cảng; 1 bến khu bến quốc tế; đê chắn sóng số 3 nối dài chiều dài 640m; các hệ thống kho bãi, nhà xưởng và các thiết bị đồng bộ.
Dù đẩy nhanh tiến độ thi công cảng biển, nhưng nhà đầu tư không khỏi có những băn khoăn. Vì còn một số vướng mắc như: mặt bằng trạm nghiền có khá nhiều mồ mả chưa thể di dời; một số thuyền thúng của ngư dân chưa di chuyển; đường vào cảng là đường dân sinh qua hai xóm Nam Thịnh, Bắc Thịnh trong quá trình thi công gặp trở ngại trong giải phóng mặt bằng; bên cạnh đó, việc cấp điện sản xuất, cấp nước và cấp đất cho trạm nghiền…
Ông Lưu Minh Ngọc trao đổi: “Một số người dân vì chưa có sự đồng thuận thậm chí đã đem thuyền thúng, ngư cụ đặt trong khu vực bến nội địa gây cản trở trong quá trình thi công. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam sớm giải quyết để chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án…”.
Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam xác nhận có một số trở ngại tại dự án Cảng biển Vissai. Theo đó, để thực hiện dự án của Công ty CP xi măng Sông Lam thì phải thực hiện di chuyển khu vực neo đậu thuyền của ngư dân tại xã Nghi Thiết.
“Tỉnh đã có các chính sách hỗ trợ cho người dân. Hiện nay, huyện Nghi Lộc và xã Nghi Thiết đang tiếp tục rà soát, xác minh để có kết quả chính xác để thực hiện hỗ trợ…” - đại diện Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam cho hay.
Làm việc với Hội đồng GPMB huyện Nghi Lộc, được biết, huyện Nghi Lộc xác định dự án Cảng biển Vissai và Trạm nghiền xi măng của Công ty CP xi măng Sông Lam là dự án trọng điểm của tỉnh nên đã và đang tập trung cao độ để thực hiện các công việc liên quan.
Sau khi có hồ sơ các đối tượng (tại khu vực bãi Hàu) của xã Nghi Thiết trình lên, huyện Nghi Lộc đã tổ chức họp các bên liên quan để xác minh; hiện đã niêm yết công khai danh sách đủ điều kiện hỗ trợ (3/35 hộ đủ điều kiện).
Khu vực Cienco 4 đang thực hiện đúc dầm xây dựng bến quốc tế.
Khu vực Cienco 4 đang thực hiện đúc dầm xây dựng bến quốc tế.
Bên cạnh đó, chính quyền xã Nghi Thiết cũng đang niêm yết danh sách 295 hộ hỗ trợ tại khu vực Bãi Chuối của 2 xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh ( UBND xã nhận được rất nhiều đơn phản ánh).
Ông Hoàng Nghĩa Hà - Phó phòng TN&MT, Phó ban Thường trực Hội đồng bồi thường GPMB huyện Nghi Lộc cho biết: “Huyện đã chỉ đạo xã rà soát danh sách, số tháng đánh bắt của các hộ tại khu Bãi Chuối, có thể chia thành nhiều phương án để phê duyệt, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2016".
Hiện nay, huyện cũng đang quyết liệt chỉ đạo tổ công tác và chính quyền các xã liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án và các chính sách của nhà nước, của tỉnh. Từ đó có sự đồng thuận, bàn giao mặt bằng; bên cạnh đó, chủ động xây dựng các phương án để bảo vệ thi công nếu cần thiết. 
Đầu tháng 5/2016, trong chuyến công tác tại Nghệ An, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án của Công ty CP xi măng Sông Lam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư và tỉnh Nghệ An trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng biển Vissai và Nhà máy xi măng Sông Lam, khẳng định hệ thống Cảng nước sâu Vissai khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh.
Hà Giang

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.