Độc đáo nghề nuôi cua đồng ăn hoa lúa ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên diện tích đất trồng lúa, gia đình ông Hoàng Văn Đại ở xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) đã đầu tư kinh phí, xây dựng hệ thống ao cải tiến để nuôi cua đồng. Sau gần 3 tháng nuôi thử nghiệm, cua đồng phát triển nhanh, giá trị đạt cao gấp 10 lần so với trồng lúa.

Thu hoạch cua trong ruộng lúa
Thu hoạch cua trong ruộng lúa ở gia đình ông Hoàng Văn Đại - Quỳnh Đôi sau gần 3 tháng

Tháng 10 năm 2015, ông Hoàng Văn Đại cùng với vợ là bà Hồ Thị Hòa ở thôn 7, xã Quỳnh Đôi nhận thầu 7 sào đất nông nghiệp ở khu vực Cửa Vườn để nuôi cua kết với trồng lúa. Sau hơn 2 tháng nuôi thử nghiệm trong ruộng lúa, hiện gia đình ông đang bắt đầu vào vụ thu hoạch cua. Tín hiệu đáng mừng là cua phát triển nhanh, sản lượng đạt tương đối cao.

Ông Đại chia sẻ: “Qua tham khảo thông tin trên Internet thấy nuôi cua đồng trong ruộng lúa có thu nhập cao, nhận thấy đây là mô hình khá mới và rất ít hộ làm nên gia đình đã thử nghiệm nuôi với diện tích 3 sào, hiện giờ gia đình đang vào vụ thu hoạch cua”.

a
Gia đình bao tôn xung quanh ruộng tránh cua bò ra

Tháng 3 năm 2016, ông Đại mua 3,5 nghìn con cua giống tự nhiên với giá 5 triệu đồng về thả nuôi ở trong ruộng lúa. Sau đó, ông đầu tư khoảng 15 triệu đồng để mua tôn để che chắn xung quanh, tránh cua bò lên bờ. Trên diện tích đó, ngoài trồng lúa để làm nơi tránh nắng cho cua, ông tiếp tục giăng dây thành lối để thả bèo, tạo nguồn thức ăn và chỗ ẩn nấp cho cua. Sau gần 3 tháng nuôi, ước tính gia đình sẽ thu hoạch khoảng 300 kg-350 kg cua thịt, còn lại cua nhỏ sẽ tiếp tục thu hoạch cho đến hết tháng 9. Với giá 100 nghìn đồng/kg, vụ nuôi cua đầu tiên này, gia đình ông Hoàng sẽ thu về trên 30 triệu đồng, cao gấp 10 lần so với trồng lúa.

Ông Đại cho biết: cua là vật dễ nuôi, ít xảy ra dịch bệnh, sinh sản và phát triển rất nhanh, thức ăn chủ yếu là cá tạp vụn. Đặc biệt, cua sinh sản với số lượng rất lớn, mỗi con cua cái có thể sinh sản ra hàng trăm con cua nhỏ, từ đó sản lượng cua sẽ được tăng lên rất nhiều lần. Hơn nữa, nuôi cua đồng đỡ tốn chi phí, thu hoạch được nhiều lần/vụ. 

a
Nuôi cua trong ruộng lúa tạo thêm nguồn thức ăn tự nhiên cho cua

Hiện giờ mới đang bước vào vụ thu hoạch nhưng đã có khoảng 5 thương lái ở các nơi khác đăng ký để thu mua cua đồng cho gia đình ông Đại, cua đồng sẽ được vận chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng.. giá cua có thể lên tới 170-200 nghìn/kg.

a
Cua đồng ăn hoa lúa có giá cao, thương lái ưa chuộng vì chất lượng ngon, sạch.

Ông Hồ Sỹ Hưng- Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi cho biết: Mô hình nuôi cua đồng của hộ ông Hoàng Văn Đại hiện cho hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, địa phương sẽ cho quy hoạch và vận động bà con học hỏi thêm để nhân rộng mô hình nuôi cua,  từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình cũng như phát triển kinh tế của địa phương.

Ngoài nuôi cua đồng kết với trồng lúa, gia đình ông Hoàng Văn Đại còn chăn nuôi lợn, nuôi cá rô phi đơn tính. Mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình trên 150 triệu đồng.

Việt Hùng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.