Dự án VSIP Nghệ An đang được giải phóng mặt bằng hơn 140 ha

(Baonghean) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) cho giai đoạn 1A của dự án VSIP gồm 178 ha, trong đó trên địa bàn huyện Hưng Nguyên 145,4 ha, trên địa bàn thành phố Vinh 32,6 ha. Hiện nay các ngành, các cấp đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Hưng Nguyên vào cuộc quyết liệt
Với sự vào cuộc quyết liệt và xác định tầm quan trọng của dự án trên địa bàn, UBND huyện Hưng Nguyên đang triển khai GPMB giai đoạn 1A của dự án, tổng diện tích GPMB khoảng 180 ha, bao gồm 100 ha đất công nghiệp và 40 ha đất đô thị - thương mại thuộc xã Hưng Tây.  
Đến ngày 28/4, số diện tích đã GPMB và giao  nhà đầu tư khoảng 140 ha. Số diện tích còn lại khoảng 15,4 ha (bao gồm khu kỹ thuật, đất đô thị và phần diện tích thuộc quy hoạch đường 72m) đang chờ kết quả đo đạc địa chính để lập phương án bồi thường GPMB.
Một nhà văn hóa ở xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) thuộc diện cần phải di dời.
Một nhà văn hóa ở xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) thuộc diện cần phải di dời.
Ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết: Hiện nay gần 100 % hộ dân diện giải tỏa của dự án đã đồng tình với chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của tỉnh. Nhờ vậy việc giải phóng đất lúa đã cơ bản xong.
Hiện còn hơn 10 ha đang hết sức khó khăn đó là nghĩa trang cũ và mới, di dời các nhà văn hóa xóm và tìm đất cho các lô đã trúng đấu giá trước đó thuộc đường Nguyễn Văn Bé. Cái khó nữa là do diện tích đất nông nghiệp đã bị chia cắt nên công trình hạ tầng, giao thông, thủy lợi bị ảnh hưởng đến sản xuất.
Để khắc phục khó khăn đó, xã tích cực chỉ đạo GPMB, tuyên truyền vận động nhân dân, tìm đất bố trí các nhà văn hóa, hiện đã bố trí địa điểm được 2 nhà văn hóa,  vận động nhân dân trên địa bàn không mai táng ở nghĩa địa cũ, vận động người dân chuẩn bị giải tỏa nghĩa trang lên khu vực quy hoạch mới. 
Trưởng Ban tư vấn giải phóng mặt bằng Hưng Nguyên - ông Nguyễn Đình Kính cho biết thêm: Hưng Nguyên thực hiện GPMB theo giai đoạn 1A  của dự án VSIP Nghệ An với tổng diện tích 180 ha, trong đó hiện nay đã giải phóng xong 140 ha, chủ yếu ở Hưng Tây.
Hiện UBND huyện Hưng Nguyên đang chỉ đạo xây dựng khu tái định cư cho 36 lô đất và sân vận động của xã bị ảnh hưởng trong khu VSIP; đồng thời đang chỉ đạo UBND xã Hưng Tây làm việc với các xóm để tìm địa điểm di chuyển 6 nhà văn hóa xóm. Quỹ đất để di chuyển 6 nhà văn hóa các xóm gặp khó khăn (không còn đất nông nghiệp, phải thu hồi đất ở để bố trí ở trong khu dân cư). 
Thành phố Vinh cũng đang và cuộc  chỉ đạo GPMB 32,6 ha đất khu đô thị và khu kỹ thuật. 
Tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ dự án
VSIP hiện đã hoàn thành việc khảo sát thăm dò trữ lượng mỏ đất và đang phối hợp Tổ công tác của UBND tỉnh để hoàn thành các thủ tục đưa mỏ đất vào dự án phục vụ công tác san lấp mặt bằng. Đã bàn giao ranh giới, mốc giới 48,3 ha mỏ đất.
VSIP đang thi công các mương thoát nước trong khu công nghiệp ở xã Hưng Tây.
VSIP đang thi công các mương thoát nước trong khu công nghiệp ở xã Hưng Tây.
Hiện nay, việc lấy đất ra khỏi mỏ đất Eo Gió để phục vụ san lấp khu vực 48 ha đã bàn giao vẫn đang được tiến hành, đảm bảo nguyên liệu để san lấp. Nhà đầu tư đang tích cực triển khai san lấp mặt bằng, hiện tại đã san lấp khoảng 25 ha.
Ban chỉ đạo dự án của tỉnh đã chỉ đạo xử lý dứt điểm việc di dời các ngôi mộ phát sinh xung quanh khu vực đường tránh Vinh, các ngôi mộ dọc đường Quốc lộ 46B; khẩn trương lập và phê duyệt phương án bồi thường GPMB dự án giai đoạn 1A để chi trả tiền cho các hộ dân trong tháng 3/2016; khẩn trương xây dựng khu tái định cư cho 36 lô đất để di chuyển kịp thời; tiến hành khảo sát thực địa xung quanh khu vực các xóm có nhà văn hóa nằm trong khu vực dự án, xác định trước vị trí để di dời các nhà văn hóa.  
Giao Ban Quản lý KKT Đông Nam khẩn trương hoàn thành thủ tục di dời đường dây 110KV theo đúng kế hoạch GPMB. Còn UBND thành phố Vinh khẩn trương lập và phê duyệt phương án bồi thường GPMB dự án giai đoạn 1A khu vực xã Hưng Chính để bàn giao mặt bằng cho VSIP san lấp vào tháng 3/2016.
D
Khu đất đã đấu giá ở xóm Khoa Đà 2 chuẩn bị được GPMB
Trao đổi với chúng tôi, đại diện nhà đầu tư VSIP Nghệ An cho biết: Tỉnh và các ngành đang hết sức quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, người dân khu vực dự án cũng tích cực, tuy nhiên do một số thủ tục Nhà nước Việt Nam quy định nên còn phải chờ.
Hiện đã có 2 nhà đầu tư vào nhận đất và dự kiến sẽ khánh thành nhà máy vào quý 3/2016, chúng tôi cũng đang tích cực san lấp mặt bằng và thi công các hạng mục hạ tầng trong khu dự án. 
Trân Châu

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.