Hoang tàn dự án tái định cư 83 tỷ ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Để giúp các hộ dân vạn chài sinh sống trong điều kiện khó khăn, ngày 7/5/ 2010, Thanh Chương (Nghệ An) được khởi công “dự án Tái định cư làng chài” tại Khe Mừ xã Thanh Thủy và Triều Dương xã Thanh Lâm với tổng số vốn 83 tỷ đồng.

Công trình này do Công ty cổ phần Đại Cát Thành ở số 4, Phố Huế - Hà Nội trực tiếp thi công, nhưng qua 6 năm triển khai dự án vẫn dang dở.

a
Các hạng mục xây dựng chưa sử dụng đã xuống cấp.

Theo kế hoạch sau quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, đến đầu năm 2011, dự án sẽ bàn giao đất sản xuất, nền đất ở cho 120 hộ dân vào sinh sống tại vùng Khe Mừ xã Thanh Thuỷ và 45 hộ vùng đập Triều Dương xã Thanh Lâm trên tổng diện tích quy hoạch là 420ha và mỗi hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo quy định hiện hành của nhà nước. Tuy nhiên đến nay dự án chưa thực hiện được mục tiêu.

Ngoài một chiếc cầu nhỏ vào khu TĐC Khe Mừ được gọi là đã hoàn chỉnh, các công trình lớn nhất của khu TĐC tại Khe Mừ là 4 căn nhà có công năng làm nhà văn hóa và trường mầm non đang dang dở.

a
Nhà văn hóa và trường Mầm non đã xây dựng xong phần thô. Hiện tại những ngôi nhà này đã xuống cấp hư hỏng được người dân địa phương rào chè làm chỗ nuôi bò.

Thông tin cho biết: sau 2 lần điều chỉnh quy hoạch, tổng mức đầu tư được phê duyệt cho dự án là gần 83 tỷ đồng.

Tính đến hết 2011, chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công ứng với số tiền 42 tỷ đồng. Thời điểm đó là cho ứng vượt thực tế khối lượng đã thi công.

a
Đến nay dự án tại Khe Mừ vẫn là vùng hoang vu.

Trước thực tế này ông Phan Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy bức xúc cho rằng: dự án chậm tiến độ làm xói mòn lòng tin những người dân vạn chài và của nhân dân. Ngoài ra do vùng đất này đang vô chủ nên xảy ra nhiều cuộc tranh chấp đất đai và các tệ nạn xã hội.

Còn ông Lê Đình Thanh - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Huyện đã nhiều lần  trao đổi bàn bạc với chủ đầu tư là Chi cục NN và PTNT Nghệ An, lần gần đây nhất là vào tháng 3/2016 để đẩy nhanh tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cũng như các công trình nhà cửa, hệ thống điện mới chỉ được dựng cột, nhưng nhiều cột đã hư hỏng có dấu hiệu đổ gãy. Toàn bộ các lô đất khu định cư rộng gần 300 ha vẫn còn rất hoang sơ, chưa có dấu hiệu của quy hoạch và san ủi. Lán trại và giếng nước công trường đã đổ sập, cỏ mọc um tùm.

a
 Cột điện như những dấu than dọc các tuyến đường dẫn vào khu tái định cư.
a
Bức tranh dự án 83 tỷ đồng rất phản cảm.

Việc thi công dự án kéo dài đã và đang khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân luôn khát khao được lên bờ định cư càng thêm khốn khó.

Và người dân cùng chính quyền địa phương vẫn chưa biết đến bao giờ công trình mới được thi công trở lại. Bức tranh dự án định cư 83 tỷ đồng trở nên u ám.

P.V

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.