Hưng Hòa (TP Vinh) thu hơn 20 tỷ đồng/năm từ gia trại

(Baonghean.vn) - Xã Hưng Hòa TP Vinh  hiện  có 71 gia trại  chăn nuôi tổng hợp với tổng diện tích 69 ha mỗi năm cho thu nhập trên 20 tỷ đồng.  Hiện nay nông dân đưa vào nuôi thêm nhiều đối tượng mới như bồ câu, chim cút, lợn rừng... 

Nuôi chim cút
Nuôi chim cút ở trại ông Hồ Thanh Chương xóm Khánh Hậu xã Hưng Hòa 

 Những năm trước đây, người dân Hưng Hòa chủ yếu nuôi vịt và cá, tôm. Tuy nhiên những năm gần đây, người dân Hưng Hòa đã đa dạng hóa đối tượng vật nuôi nhằm phục vụ tốt hơn cho thị trường vùng trung tâm thành phố. So với sản xuất lúa bấp bênh một năm 2 vụ, các gia trại chăn nuôi tổng hợp mang lại giá trị kinh tế cao gấp 5-10 lần. Hiện nay một số gia trại đã chim cút, bồ câu, lợn rừng, vịt trời vào nuôi  thử nghiệm ...

Nhận thầu 5ha diện tích ao hồ mặt nước, ông Hồ Thanh Chương xóm Khánh Hậu xã Hưng Hòa quy hoạch ao, khu vực chuồng trại để nuôi cá kết hợp với chăn nuôi hàng trăm con lợn, 2000  vịt đẻ và 2 vạn chim cút đẻ. Để ổn định đầu ra cho sản phẩm trứng chim cút và trứng vịt, ông Chương đã đầu tư mua 2 máy ấp trứng chim cút và 3 lò ấp trứng vịt lộn.

Toàn bộ  số trứng vịt và trứng chim cút đều được cho vào lò ấp để  bán trứng lộn nên mỗi ngày ông Chương thu lãi  hơn 1 triệu đồng từ nuôi  chim cút và vịt đẻ.  Mỗi năm thu hoạch 7-8 tấn cá thương phẩm, xuất chuồng hàng chục tấn lợn thịt.

Tháng 4 vừa qua, ông Chương vừa xuất chuồng 50 con lợn thịt, thu lãi hơn 40 triệu đồng. Tất cả các sản phẩm từ cá, lợn, chim... mỗi năm cũng cho ông Chương doanh thu hơn 1 tỷ đồng. 

Nuôi bồ câu kết hợp nuôi cá
Nuôi bồ câu kết hợp nuôi cá.

Gia trại của ông Dương Văn Biên  và ông Dương Văn Thắng hiện tại nuôi 3000 con vị trời.  Mỗi ngày xuất bán ra thị trường 100 con vịt thịt với giá 150 ngàn đồng, trừ chi phí còn lãi 5 triệu đồng.  “Tôi có hơn 100 con vị trời đẻ, mỗi  ngày có 100 quả trứng được đưa vào ấp để nhân giống. Ngày nào cũng có vị con nở để  thả nuôi bổ sung nên thường xuyên có vịt thịt để  cung cấp ra thị trường” -ông Thắng cho biết.

Nhờ đa dạng hóa các vật nuôi mà các gia trại tổng hợp ở Hưng Hòa đều phát huy được hiệu quả.  Từ 69 ha ao hồ mặt nước, mỗi năm các gia trại  chăn nuôi tổng hợp ở Hưng Hòa đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 140 tấn cá thương phẩm. Tổng  đàn  lợn đạt 7000 con; đàn vịt đẻ  49 ngàn con.

Cùng với phát triển chăn nuôi vịt đẻ nhiều hộ gia đình đầu tư mở lò ấp bán trứng vịt lộn.  Hiện nay trên địa bàn xã có 11 hộ có lò ấp trứng vịt lộn, mỗi ngày cung cấp ra thị trường hơn 2 vạn quả trứng vịt lộn.

Vịt
Vịt đẻ là đối tượng nuôi chủ lực ở xã Hưng Hòa.

Hiện nay  toàn xã  có 71 gia trại chăn nuôi tổng hợp với tổng diện tích 69 ha. “Nhu cầu phát triển gia trại vẫn rất  lớn. Hiện tại Hưng Hòa  đang còn một số diện tích có thể phát triển gia trại trang trại, xã cũng  động viên nhân dân tích tụ ruộng đất phát triển kinh tế trang trại gia trại để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Bình quân một gia  trại một năm thu được 300 triệu đồng ” - ông Trần Xuân  Cường phó chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết.  

Lợn rừng
Lợn rừng nuôi thử nghiệm ở trại ông Dương Xuân Biên xóm Phong Phú.
Bắt đầu nuôi vịt trời
Bắt đầu nuôi vịt trời thử nghiệm ở gia trại của ông Dương Văn Biên. 

Hưng Hòa xác định phát triển gia trại, tăng giắ trị kinh tế nhưng cũng phải đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy xã đã tổ chức kiểm tra tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn toàn xã, đồng thời tuyên truyền vận động và tiến hành ký cam kết với các chủ gia trại không được sử dụng chất cấm trong sản xuất chăn nuôi”, Ông Dương Xuân Thám trưởng ban nông nghiệp xã Hưng Hòa cho biết. 

 Thanh Tâm 

tin mới

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…