Nam Đàn: Xây dựng NTM kiểu mẫu

(Baonghean) - Nhằm xây dựng quê hương phát triển như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn, cả hệ thống chính trị, xã hội và người dân xã Kim Liên nói riêng, huyện Nam Đàn nói chung đã và đang nhập cuộc với tư duy mới, quyết tâm xây dựng Nam Đàn thành mô hình nông thôn mới kiểu mẫu...
Toàn cảnh  xã Kim Liên  (Nam Đàn). Ảnh: Sỹ Minh
Toàn cảnh xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Sỹ Minh
Trước xóm Hồng 1, xã Kim Liên là cánh đồng mẫu lớn 400 ha lúa NA2 thì con gái, xanh ngút tầm mắt. Đồng ruộng không còn manh mún, thẳng cánh cò bay; những phần đất cao cưỡng thiếu nước thường bỏ hoang nay trở thành những ruộng hoa khoe sắc, ruộng rau màu cho thu nhập cao. Bà Nguyễn Thị Hương, 50 tuổi, dừng tay cắt những bông cúc pha lê tươi cười vui chuyện: “Trồng hoa cho thu nhập cao gấp mấy lần trồng lúa. Tết vừa rồi, trừ mọi chi phí, gia đình thu lãi vài chục triệu đồng. Nhiều nhà phát triển nghề trồng hoa như gia đình ông Phạm Đức Bình ở xóm Mậu 6 làm cả nhà lưới, trồng hoa cao cấp”.
Trồng dưa chuột sạch cho thu nhập cao ở xã Kim Liên (Nam Đàn).	Ảnh: T.S
Trồng dưa chuột sạch cho thu nhập cao ở xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: T.S
Mùa này, những ruộng dưa chuột sạch mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân Kim Liên. Theo bà Hương, dưa sạch sản xuất không kịp để cung ứng cho thị trường. Trồng trọt ở Kim Liên đang dần có sự thay đổi, chuyển dịch, chăn nuôi cũng vậy. Toàn xã hiện có 28 trang trại, gia trại dần đi vào quy chuẩn. Đơn cử như trang trại rộng 12.700m2 của ông Nguyễn Văn Hậu, ở xóm Mậu 4 đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống kín - lạnh thay cho chuồng hở trước kia để đảm bảo vệ sinh môi trường.
Kim Liên đang ngày càng hiện đại, sạch đẹp hơn. Năm 2014, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 100% đường xã được bê tông hóa. Nay bước vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Kim Liên đã có thêm 6,5 km đường theo chuẩn mới rộng và dày hơn. Ông Trần Quang Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Liên chia sẻ: Bên cạnh mở rộng đường là đầu tư xây dựng các công trình dân sinh. Năm 2015, trạm y tế mới trị giá 3,5 tỷ đồng được hoàn thành. Năm nay, Trường Mầm non Làng Sen mới cũng vừa được khởi công xây dựng. 
Quê hương đổi mới, ai cũng mừng vui. Ông Hồ Văn Hùng - Xóm trưởng xóm Hồng 1 tâm tình: Tiến bộ lớn nhất là tư duy được nâng tầm. Người dân Kim Liên đều tự nhận thức sự cần thiết của Cuộc vận động xây dựng “Con người Nam Đàn mới” cũng như việc phát huy giá trị văn hóa truyền thống đạt hiệu quả. Người dân chúng tôi đã tự nâng cao văn hóa ứng xử bằng cách học theo hình mẫu là các hướng dẫn viên Khu di tích Kim Liên. Từ kết quả của việc xây dựng văn hóa ứng xử, xã tập trung mạnh phát triển ngành nghề dịch vụ, du lịch xung quanh Khu tưởng niệm Bác Hồ, đền Chung Sơn, Chùa Đạt, đền thờ tướng quân Nguyễn Đắc Đài...
Thi công Trường Mầm non Làng Sen từ nguồn ủng hộ của doanh nghiệp. Ảnh: T.S
Thi công Trường Mầm non Làng Sen từ nguồn ủng hộ của doanh nghiệp. Ảnh: T.S
Nam Đàn hiện có 167 di tích, danh thắng; ngoài Khu di tích Kim Liên còn có đền Vua Mai, Nhà Lưu niệm cụ Phan Bội Châu, thành Lục Niên, hồ Tràng Đen, chùa Đại Tuệ, đền Nhạn Tháp. Huyện đã hình thành các sản phẩm ẩm thực có thương hiệu như tương Nam Đàn, bánh đúc Sa Nam, thịt me Nam Nghĩa, dê cầu Đòn, gà đồi Nam Thái, cá mòi và hến sông Lam, bột sắn dây, hồng Nam Anh, cá rô Bàu Nón. Giờ đây, với sự liên kết du lịch Vinh - Cửa Lò - Nam Đàn, Nghệ An với các tỉnh, chắc chắn du lịch sẽ  tạo sức bật mới.
Ông Nguyễn Lâm Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy Nam Đàn chia sẻ: Hướng trọng tâm phát triển là kinh tế nông nghiệp toàn diện và bền vững; Đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp; phát triển các làng nghề theo hướng  tập trung quy mô lớn; thực hiện tốt cơ chế thu hút đầu tư để phát triển du lịch, phát triển dịch vụ theo hướng tổng hợp, đa ngành.
Tư duy, quyết tâm mới đang đưa Nam Đàn bước vào vận hội mới. Về quê Bác những ngày này đã thấy khắp các ngả đường cờ hoa, băng rôn tươi tắn, rộn ràng; đường thôn, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Mỗi người, mỗi nhà đã có thói quen làm đẹp, vun đắp cảnh quan quê mình... Trên hệ thống loa phát thanh thôn xóm nhắc nhở nhau về công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, đặc biệt là Ngày sinh nhật Bác và ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp cận kề…
Thanh Sơn

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.