Nam thanh niên 25 tuổi làm giàu từ trồng chanh

(Baonghean.vn) - Dù mới 25 tuổi nhưng Đậu Văn Như (xóm 4 - Nam Lộc - Nam Đàn) đã là chủ trang trại trồng chanh, kết hợp chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập 20 triệu dồng/tháng. Anh là một trong số những gương mặt điển hình được tuyên dương “Thanh niên tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2016”.

Đến thăm trang trại của anh Đậu Văn Như đúng vào mùa chanh trái, dẫn chúng tôi đi thăm cơ ngơi rộng lớn với hơn 1.200 gốc chanh đang cho thu hoạch, anh vui vẻ cho biết: Đây là vụ thu hoạch thứ 4, mùa này chanh cho thu hoạch khoảng 2 tấn, ước tính gần 60 triệu đồng. Vừa giới thiệu với mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp đang mang lại nguồn thu nhập cao, anh vừa kể về những ngày đầu khởi nghiệp.

Quê Như ở vùng ven sông Lam có lợi thế tài nguyên đất bãi, sau khi học xong cấp 3, anh quyết tâm bám quê lập nghiệp. Như đã mạnh dạn vận động bố mẹ cho bán một phần diện tích đất ở và vay vốn ngân hàng, người thân… được hơn 200 trăm triệu đồng để khởi nghiệp.

Vườn chanh gần 5 ha của anh Đậu Văn Như cho thu nhập cao, hơn 200 triệu đồng/ năm
Một phần ba trong số 4.500 gốc chanh trong trang trại của anh Đậu Văn Như đã cho thu hoạch, thu nhập cao, hơn 200 triệu đồng/ năm

Anh nhận thầu 5 ha đất xấu, bỏ hoang ngoài bãi, bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Thời gian đầu, anh thực hiện hiện kế hoạch “lấy ngắn nuôi dài”, trồng các loại rau màu, ngô lạc… và chăn nuôi gà, lợn. Thế nhưng, do thiếu kiến thức, kỹ thuật, ít kinh nghiệm chăn nuôi, cùng với bất lợi thời tiết, hai năm đầu, các loại vật nuôi bị dịch bệnh chết nhiều.

Nhận thấy vùng đất cát được sông Lam bồi đắp, phù hợp với cây chanh nên anh chuyển hướng phát triển mô hình cây trồng này.

 trồng sắn xen vào để che mát cho chanh vào mùa hè, theo dõi cây sinh trưởng để phòng trừ sâu bệnh; bón phân đúng thời điểm (thường vào tháng 5 và tháng 11) để kịp ra chanh mùa và chanh trái…
Anh tự tích lũy kinh nghiệm: trồng sắn xen để che mát cho chanh vào mùa hè, theo dõi cây sinh trưởng để phòng trừ sâu bệnh; bón phân đúng thời điểm (thường vào tháng 5 và tháng 11) kịp ra chanh mùa và chanh trái…nhờ đó mà chanh luôn đạt năng suất cao.

Anh đầu tư vốn và thuê thêm người làm để trồng hàng nghìn gốc chanh và ngày càng mở rộng dần diện tích trồng mới. Sau ba năm, trang trại của anh đã được phủ kín bởi 4.500 gốc chanh. Một phần ba số gốc đang cho thu hoạch, mỗi năm hai vụ, mỗi vụ trung bình thu được từ 2-3 tấn, thu nhập trên 150 triệu đồng.

Từ hai bàn tay trắng, với quyết tâm biến sỏi đá thành cơm” trên chính mảnh đất quê hương mình, anh thanh niên Đậu Văn Như đã gặt hái thành công. Ngoài trồng chanh, anh còn kết hợp chăn nuôi lợn, 16 con trâu bò sinh sản để tận dụng được một phần phân cho cây trồng; mỗi năm xuất bán 4-5 con bò bê, thu về khoảng 50 triệu đồng. Tính chung cả năm, trang trại tổng hợp của anh mang lại nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng.

Ông chủ trang trại trẻ tuổi còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên  và hơn 10 lao động thời vụ tại địa phương
Ông chủ trang trại trẻ tuổi còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên và hơn 10 lao động thời vụ tại địa phương

Chia sẻ về bí quyết thành công, anh Như cho biết: Nguồn tài nguyên đất ở quê thường sẵn có, bởi thế thanh niên nông thôn cần phải năng động giải quyết bài toán nguồn vốn và học hỏi, đúc rút và trang bị kiến thức kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Với mô hình này, tôi  trồng sắn xen vào để che mát cho chanh vào mùa hè, theo dõi cây sinh trưởng để phòng trừ sâu bệnh; bón phân đúng thời điểm (thường vào tháng 5 và tháng 11) để kịp ra chanh mùa và chanh trái…  

Vùng đất bãi hoang xưa kia nay ngời lên một màu xanh ngút ngát. Anh dự định thời gian tới sẽ tiếp tục phủ xanh trang trại hơn 5 ha bằng các giống cây ăn quả và tăng đàn trâu, bò sinh sản chăn thả.

Với mức thu nhập khiến nhiều thanh niên nông thôn mơ ước (hơn 20 triệu đồng/ tháng). Hiện mô hình của anh tạo việc làm cho 3-4 lao động thường xuyên với mức thu nhập 3 triệu/tháng, gần 10 người lao động thời vụ.

Nguyệt Minh

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.