Ngành bán lẻ: Phải tự cứu mình

Sau khi đã thâu tóm những siêu thị lớn, tuần qua, Big C đưa ra yêu cầu tăng mức chiết khấu để làm khó DN cung cấp nội.

a
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đây là những diễn biến cho thấy chiến lược thay thế hàng sản xuất trong nước bằng hàng Thái sẽ diễn ra trong thời gian ngắn tới.


Từ câu chuyện thực tế của BigC, có thể thấy, các DN nước ngoài có ưu thế trường vốn, năng lực quản lý tốt, cũng như kinh nghiệm và thương hiệu nổi bật trên thương trường khi tham gia thị trường bán lẻ sẽ buộc DN nội phải tự sửa những yếu kém cố hữu. Đó là chậm đổi mới, manh mún, quy mô nhỏ lẻ; phải tự "lớn lên", chủ động nâng cao năng lực, xây dựng hình ảnh, hình thành một số thương hiệu mạnh, quy mô lớn để đảm nhận vai trò dẫn dắt trên thị trường, lan tỏa đến các đơn vị nhỏ trong mối liên kết DN nội.


Bài học trên thị trường Hàn Quốc có thể giúp ích cho DN bán lẻ Việt Nam. Cả thế giới biết đến sức mạnh của Wal - Mart trong lĩnh vực bán lẻ. Nhưng sau 8 năm thâm nhập thị trường Hàn Quốc, Wal - Mart mới chỉ chiếm được 4% thị phần. Thậm chí sau đó cùng với tập đoàn Carrefour, Wal - Mart đã nhượng bán lại toàn bộ các cơ sở của mình cho các tập đoàn bán lẻ nội địa Hàn Quốc, rút khỏi thị trường này. Những kinh nghiệm về sở thích người tiêu dùng, khả năng tập trung và phát hiện điểm mạnh nội lực, cũng như lợi dụng các điểm yếu của đối thủ, tranh thủ được những điểm lợi thế trong các quy định về mở cửa thị trường… đã được các tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc sử dụng có hiệu quả để giành lại thị trường.


Dẫn chứng ví dụ trên để thấy, thay vì lo sợ, DN bán lẻ trong nước cần có những giải pháp tự cứu mình ngay khi còn chưa muộn. Hệ thống phân phối qua kênh siêu thị, trung tâm thương mại thực tế vấn còn chiếm một tỷ lệ nhỏ, thị trường bán lẻ của Việt Nam còn lớn, đặc biệt là thị trường nông thôn nơi tập trung phần lớn dân số. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có những công cụ cần thiết để điều tiết cần sử dụng hiệu quả. Đơn cử, quy định ENT (Kiểm tra nhu cầu kinh tế) đưa ra rất nhiều quy định. Về bản chất đó là một loại “rào cản kỹ thuật” trong lĩnh vực bán lẻ mà các nước đã phải chấp thuận để đánh đổi lấy việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ của mình. ENT được thiết kế như một công cụ cho phép Việt Nam kiểm soát được số lượng cơ sở bán lẻ của một nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam và giới hạn số lượng này tùy thuộc vào nhu cầu kinh tế trong những bối cảnh cụ thể. Mặc dù vậy, công cụ này chưa được sử dụng hiệu quả.


Việt Nam cũng không phải trường hợp đầu tiên trên thế giới chứng kiến sự lấn lướt của các nhà bán lẻ nước ngoài trên thị trường. Vấn đề ở chỗ Việt Nam học được gì từ các nước trong việc tăng cường năng lực cạnh tranh của ngành bán lẻ cũng như sử dụng các công cụ được phép kiểm soát hoạt động thực tế của các nhà bán lẻ nước ngoài để bảo vệ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng, bảo vệ lợi ích hợp pháp và chính đáng của các kênh phân phối hàng Việt.

Theo Kinh tế & Đô thị

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.