Ngành Công Thương tích cực bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân và quyền lợi người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Sở Công thương tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành công thương Việt Nam. Tới dự có các đồng chí: Tạ Thị Vân Anh - Phó chủ tịch công đoàn ngành công thương Việt Nam; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, ngành công thương qua các thời kỳ.

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành Công Thương Nghệ An hoàn thành mọi nhiệm vụ, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Đặc biệt giai đoạn 2010-2015, ngành Công Thương Nghệ An tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,95%, trên mức bình quân chung của cả nước; Cơ cấu ngành công nghiệp có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp có tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu ghi nhận sự nỗ lực của ngành trong
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu ghi nhận sự nỗ lực của Công thương ngành trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa

Trên địa bàn đã có một số sản phẩm quy mô lớn và tăng trưởng ổn định, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước như: Đường kính sản lượng hàng năm 15 - 16 vạn tấn; các dự án xi măng đã sản xuất và đang xây dựng công suất hơn 12 triệu tấn/năm; Gỗ MDF 130.000 m3/năm; Sữa chế biến 230 triệu lít/năm; Bia 200 triệu lítt/năm; Sợi 14.500 tấn/năm; Dệt kim 14 triệu sản phẩm/năm; May mặc xuất khẩu đạt 20 triệu sản phẩm/năm; Tinh bột sắn 40.000 tấn/năm; Điện sản xuất 2,6 tỷ KWh... TTCN và làng nghề phát triển mạnh với 139 làng nghề được tỉnh công nhận.

Lĩnh vực Công Thương thu hút được nhiều dự án công nghiệp quan trọng, có tổng mức đầu tư lớn, có tổng mức đầu tư lớn của các nhà đầu tư có thương hiệu, như các tập đoàn VSIP, Massan, Royal Food, BSE, Vinamilk, TH, Nhựa Tiền phong, Tôn Hoa Sen, Xi măng The Vissai, gỗ MDF...

Hoạt động thương mại phát triển nhanh với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Giá trị sản xuất ngành thương mại tăng bình quân 11,10%. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hoá tăng bình quân hàng năm đạt 15,34%. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2015 đạt 655 triệu USD, vượt mục tiêu kế hoạch 5 năm.

Trao kỷ niệm chương

 Đồng chí Tạ Thị Vân Anh - Phó chủ tịch công đoàn ngành công thương Việt Nam trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều thành tích trong sự nghiệp phát triển ngành.

Với những kết quả đạt được Ngành đã được trao tặng nhiều Huân chương, Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Công Thương...

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành đạt được, đồng chí Huỳnh Thành Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, ngành Công thương cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách phát triển ngành công nghiệp và thương mại phù hợp với thực tiễn. Đổi mới mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, đảm bảo thị trường lành mạnh, bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân và quyền lợi người tiêu dùng…

Dịp này, có 32 cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành công thương Việt Nam. 

Thu Huyền

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…