Ngư dân Hoàng Mai trúng đậm hải sản xuất khẩu

(Baonghean.vn) - Đang là thời điểm chính vụ cá Nam, mùa ra khơi cho thu nhập cao nhất trong cả năm của ngư dân. Tại bến cá lạch Cờn, trong những chuyến biển gần đây, giá cá xuất khẩu tăng gần 50% giá trị so với tháng trước, đạt hơn 100 tỷ đồng từ đầu năm đến nay.

6 giờ sáng, chúng tôi có mặt ở bến cá lạch Cờn, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai. Trên bến, dưới thuyền tấp nập, việc mua bán cá diễn ra hối hả, khẩn trương để các tàu thuyền tranh thủ nâng cấp tàu, máy, sữa chữa lại ngư lưới cụ, chuẩn bị cho chuyến biển mới được kịp thời.

cá

Thuyền trưởng tàu NA 90545 Phan Văn Mai, khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương vừa cho tàu cập bến. Ngay lập tức, các thuyền viên vận chuyển những món quà biển khơi ban tặng lên bờ.

Thuyền trưởng tàu NA 90545 anh Phan Văn Mai, khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương vừa cho tàu cập bến. Ngay lập tức, các thuyền viên trên tàu vận chuyển những khay cá lên bờ. Chuyến biển này đi trong vòng 15 ngày, tàu anh Mai trúng đậm hàng xuất khẩu, tổng sản lượng đánh bắt được hơn 5 tấn hải sản các loại. Trong đó có 40 đôi sam, gần 50 kg ghẹ hoa, khoảng gần 1 tấn cá tạp, còn lại 4 tấn cá lưỡng rùi. Trừ cá tạp ra, hơn 4 tấn cá các loại gồm cá lưỡng rùi, sam, ghẹ, cá dưa đều là hàng xuất khẩu có giá trị cao hiện nay ở Hoàng Mai.

Ngư dân bắt đươkc những đôi sam khủng
Ngư dân bắt được sam khủng
cá
Sau 15 ngày, tàu anh Mai đánh bắt được 5 tấn hải sản các loại. Trong đó có 40 đôi sam, gần 50 kg ghẹ hoa, khoảng gần 1 tấn cá tạp, còn lại 4 tấn cá lưỡng rùi.

 Tại thời điểm hiện nay, giá các mặt hàng xuất khẩu đều tăng từ 5 – 10% so với tháng trước, sam có giá nhập ở bến là 400.000 đồng/đôi, ghẹ hoa loại I là 320.000 đồng/kg, cá mú tùy trọng lượng giao động từ 160.000 – 220.000 đồng/kg, cá lưỡng rùi tăng từ 80.000 lên 100.000 đồng/kg, cá dưa vàng từ 160.000 lên 270.000 đồng/kg. Đây là những mặt hàng xuất khẩu chiếm đến 67% giá trị nghề khai thác ở thị xã Hoàng Mai.

Vụ Nam cá xuất khẩu đánh bắt được có sản lượng lớn là Lưỡng rùi, hiện nay bán tại bến có giá 28.000 đồng/kg, tăng gần 50% so với trong tháng 3
Vụ Nam cá xuất khẩu đánh bắt được có sản lượng lớn là Lưỡng rùi - loại nhỏ xuất khẩu tăng từ 20.000 - 28.000 đồng/kg.

Nhờ có mạng lưới thu mua với hàng chục đầu mối, trên 30 kho trữ lạnh trên địa bàn toàn thị xã nên nghề cá của Hoàng Mai ít khi bị rơi vào tình trạng ép giá, phụ thuộc vào các tư thương như những nơi khác.

Ngư dân Lê Tiến Liễu, khối Quyết Tiến, phường Quỳnh Phương cho biết: “Bước vào vụ cá Nam, gia đình tôi đã chủ động chuyển đổi tàu nhỏ có công suất 100CV sang tàu to, máy công suất gần 400 CV, có 11 lao động. Từ sau lễ hội đền Cờn đến nay đã đi được 5 chuyến, khai thác vùng đảo Bạch Long Vĩ. Mỗi chuyến biển được từ 5 - 7 tấn cá các loại, cá xuất khẩu chiếm 70%. Trung bình mỗi chuyến lao động biển thu về 6 triệu đồng, bà con ngư dân rất là phấn khởi, chủ tàu như chúng tôi cũng yên tâm để đầu tư đánh bắt”.

cá 4
Bến cá tập nập người bán mua

Ngư dân Quỳnh Phương nổi tiếng năng động, linh hoạt trong khai thác, luôn chủ động tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của mình. Từ đầu năm đến nay, ngư dân phường Quỳnh Phương đã khai thác được trên 7.700 tấn cá các loại, giá trị nghề cá đạt gần 182 tỷ đồng, trong đó, xuất khẩu thu về 112 tỷ đồng. Đây là nguồn thu chính, vừa là động lực để thúc đẩy các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn có điều kiện phát triển mạnh hơn.

Nguyễn Vân

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.