Nhầm lẫn tai hại trong vụ 2 tấn xúc xích chứa chất gây ung thư

Cũng chỉ vì “cái dấu cách” mà thời gian qua, uy tín của một doanh nghiệp vốn chỉ sản xuất các loại thạch rau câu, bánh kẹo và thạch sữa chua như Vietfoods đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ riêng khách hàng, mà đến cơ quan chức năng cũng không khỏi nhầm lẫn giữa hai thương hiệu Viet foods (có dấu cách) và Vietfoods (không có dấu cách) trong vụ việc đáng tiếc này.

ản phẩm xúc xích mang nhãn hiệu Viet foods bị phát hiện chứa chất cấm có nguy cơ gây ung thư.
sản phẩm xúc xích mang nhãn hiệu Viet foods bị phát hiện chứa chất cấm có nguy cơ gây ung thư.
Tai bay vạ gió

Thời gian vừa qua, dư luận đã vô cùng bàng hoàng trước thông tin, lô xúc xích hơn 2 tấn, tương đương 38.000 chiếc xúc xích mang nhãn hiệu Viet foods của Công ty TNHH thương mại thực phẩm Hùng Anh vừa bị Đội QLTT số 14 (thuộc Chi cục QLTT TP Hà Nội) phát hiện và đem đi kiểm nghiệm, đã bị phát hiện chứa chất cấm Sodium Nitrate 251 có nguy cơ gây ung thư. 

Qua tìm hiểu được biết, đơn vị sản xuất ra những thực phẩm hãi hùng này đóng trụ sở tại ấp Lồ Ô, xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Còn nơi đăng ký kinh doanh tại số 140C, ngõ 351 đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Đáng chú ý ở chỗ, trên nhãn bao bì các mẫu xúc xích chứa chất cấm này ghi tên nhãn hiệu này là “Viet foods" (viết cách) lại rất giống và dễ bị nhầm lẫn với nhãn hiệu “Vietfoods” (viết liền) – Vốn là thương hiệu của Công ty cổ phần thực phẩm Việt Nam, đặt trụ sở tại Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội. Đây là một công ty chuyên sản xuất bánh kẹo, thạch rau câu, thạch sữa chua và chưa bao giờ sản xuất xúc xích.

Ông Hà Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty Vietfoods cho biết: “Tôi thấy rất buồn vì thời gian qua, dư luận đã có sự nhầm lẫn giữa tên hai nhãn hiệu này. Doanh nghiệp chúng tôi không hề sản xuất hay kinh doanh các sản phẩm xúc xích. Các sản phẩm xúc xích bị nhiễm chất cấm mang nhãn hiệu Viet foods không phải là sản phẩm của công ty chúng tôi”.

Cũng theo ông Sơn, Công ty ông ra đời từ năm 2003, được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và sử dụng tên Vietfoods từ năm 2007. Trong danh mục sản phẩm được công ty sản xuất từ khi thành lập đến nay, chỉ có bánh kẹo, thạch rau câu và thạch sữa chua. Đặc biệt, đơn vị cũng có 4 năm đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đến cơ quan chức năng cũng... nhầm

Vẫn theo lời ông Hà Ngọc Sơn, ngay trong buổi sáng 29.4, khi một số đầu báo bắt đầu đăng tải thông tin về vụ bắt giữ lô xúc xích chứa chất cấm (hầu hết các báo đều viết nhầm thành Vietfoods - PV), điện thoại của ông đã nhận được hàng trăm cuộc gọi hỏi về vụ việc này. Liên tiếp nhiều ngày sau đó, điện thoại của ông Sơn cũng luôn trong tình trạng "cháy máy".

Đặc biệt, trong đó có cả các cuộc gọi đến từ các cơ quan chức năng như công an, quản lý thị trường hay thanh tra. Bản thân các đơn vị này cũng bị... nhầm. Theo giám đốc công ty Vietfoods, sự nhầm lẫn này đã và đang gây ảnh hưởng to lớn đối với uy tín của cá nhân ông cũng như công ty.

Sự khác biệt rất nhỏ giữa hai thương hiệu đã khiến không ít người nhầm lẫn
Sự khác biệt rất nhỏ giữa hai thương hiệu đã khiến không ít người nhầm lẫn.

"Tôi cũng rất mong quý khách hàng và người tiêu dùng hiểu rõ ngọn ngành câu chuyện đáng tiếc này. Công ty tôi chỉ sản xuất bánh kẹo, thạch sữa chua và thạch rau câu đảm bảo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chứ không hề có sản phẩm xúc xích. Tôi cũng sẵn sàng mở toang cánh cửa nhà máy, cơ sở sản xuất để dư luận vào báo chí có thể dễ dàng kiểm chứng quy trình hoạt động của Vietfoods”, ông Hà Ngọc Sơn nói.

Ở một diễn biến liên quan khác liên quan đến Công ty TNHH thương mại thực phẩm Hùng Anh (Viet foods), Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng – ông Nguyễn Quốc Đạt cho hay, Công ty Hùng Anh hoạt động trên địa bàn phường Vĩnh Hưng đã được hơn 2 năm nay và chưa có vi phạm gì. 

Còn theo thông tin từ Đội QLTT số 14 cho biết, hơn 2 tấn xúc xích bị phát hiện trên của Công ty TNHH thương mại thực phẩm Hùng Anh do ông Nguyễn Viết Xuân làm giám đốc. Qua kiểm tra cho thấy lô hàng trên có dấu hiệu của việc sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng đối tượng thực phẩm quy định tại thông tư 27/2012/TT – BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế. Cả 4 mẫu hàng hóa đem đi kiểm nghiệm đều chứa chất cấm Sodium Nitrate 251, có nguy cơ gây ung thư khi bị biến đổi ở nhiệt độ cao.

Theo Lao Động

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.