Trại đà điểu đầu tiên ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chị Võ Thị Hằng ở xã Diễn Phú (Diễn Châu) đã trở thành chủ một trang trại chăn nuôi đà điểu đầu tiên ở Nghệ An. Tuy mới chỉ qua 18 tháng nuôi nhưng mô hình trang trại đà điểu đã cho thấy phù hợp với khí hậu, đà điểu phát triển nhanh và cho thu nhập cao ở Diễn Châu Nghệ An.

Đà điểu nuôi ở
Đà điểu nuôi ở  Diễn Thọ - Diễn Châu Nghệ An. Trong trang trại luôn có 250 - 300 con đà điều thương phẩm và đà điểu sinh sản.

Tuy đi vào hoạt động mới được 18 tháng nhưng ai đến đây cũng không khỏi ngỡ ngàng bởi quy mô trang trại chăn nuôi đà điểu của chị Hằng. Hơn 200 con đà điểu đang chuẩn bị kỳ đẻ trứng và xuất chuồng đã nặng từ 1-1,2 tạ/con và gần 100 con giống đã đạt từ 5-10kg.

Chị Hằng chia sẻ: Đà điểu là loại vật có sức đề kháng tốt, có thể chống chịu với thời tiết khắc nghiệt, chịu rét, chịu nắng tốt. Nuôi đà điểu từ 10 - 12 tháng có thế bán thương phẩm, nuôi 3 tháng có thể bán con giống. Thịt đà điểu có giá trị kinh tế cao và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, ngay cả da, xương, lông, vỏ trứng của đà điểu đều có giá trị kinh tế cao trong ngành sản xuất đồ trang sức, mỹ nghệ và thực phẩm chức năng. 

a
Trứng đà điểu  là món ăn đặc sản.

Để có trang trại như hôm nay, chị Hằng đã đi tham quan, học hỏi một số mô hình và Trung tâm Giống gia cầm Thụy Phương (Hà Nội). Qua đó thì thấy việc chăn nuôi đà điểu không quá khó mà lợi nhuận cao nên khi trở về đã nhận thầu vùng đất 3,3 héc ta ở xã Diễn Thọ để đầu tư nuôi đà điểu.

Nguồn vốn đầu tư cho chăn nuôi đà điểu  rất lớn, bởi con giống đã phải mua từ 2-2,5 triệu đồng/con. Chị Hằng đã đầu tư tới hơn 3 tỷ đồng cho xây dựng trang trại và mua 150 con giống nuôi thương phẩm và 100 con đà điểu to nuôi sinh sản của Trung tâm Giống gia cầm Thụy Phương. Để đảm bảo chăn nuôi đúng kỹ thuật, chị đã mời cán bộ trung tâm về tập huấn kỹ thuật cho công nhân và tư vấn cách chăm sóc đà điều.

a
Qua 16 tháng nuôi, đà điểu đã bắt đầu đẻ trứng. Mỗi quả trứng có trọng lượng tới hơn 1kg, có giá bán 150.000 đồng/ quả

Chị Hằng cho biết: Thức ăn của đà điểu khá đơn giản chủ yếu là rau cỏ, ngô, khoai, sắn, thóc, khô dầu lạc, vừng, vỏ đậu nành và nó cũng ăn không nhiều nên chi phí không cao. Trung bình mỗi ngày với 300 con chỉ tiêu thụ hết 300 kg rau, cỏ và khoảng 300kg tinh bột. Chuồng chỉ cần có mái che mưa là được, vì khi đạt từ 30 kg trở lên, đà điểu chủ yếu sống ngoài trời. Nền sân không cần lát gạch mà là nền đất cho đà điểu khỏi trơn trượt khi chạy nhảy. Xung quanh chỉ cần che chắn bằng lưới sắt và cọc bê tông. Khả năng chống chịu với thời tiết của đà điểu rất cao. Đợt tết, rét đậm nhiệt độ xuống 6 độ C nhưng không có con đà điều nào bị ốm và chúng chưa xuất hiện bất cử 1 loại dịch bệnh nào. Mùa hè đà điểu cũng chịu nóng tốt. Trời nóng 40oC đà điểu vẫn khỏe mạnh. 

a
Trang trại của chị Hằng còn cung cấp con giống cho các trại khác như ở Hà Tĩnh.
a
Thức ăn của đà điều khá đơn giản

Trang trại của chị nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các nhà hàng, khách sạn lớn tại Hà Nội nên đà điểu không đủ cung cấp cho thị trường. Từ đầu năm 2016 đến nay, trang trại chị Hằng đã xuất bán 200 con có trọng lượng 17 tấn. Với giá bán 80 triệu đồng/tấn đã mang lại doanh thu hơn 13, tỷ đồng, trừ hết chi phí cũng lãi ròng hơn 700 triệu đồng.       

Mới đây, với sự mời gọi của Huyện Thạch Hà – Tỉnh Hà Tĩnh xây dựng dự án thí điểm, gia đình chị Hằng tiếp tục mở một trang trại quy mô gần 5 héc ta chăn nuôi đà điểu. Trang trại được được xây dựng qui trình khép kín từ khâu chăm sóc, nuôi dưỡng, sinh sản, thức ăn, nước uống và chuồng trại.

Tiếng lành đồn xa, trang trại của gia  đình chị Hằng hiện đang thu hút nhiều lượt khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi đà điểu, chị Hằng luôn tiếp đón niềm nở và nhiệt tình hướng dẫn cho những người có cùng niềm đam mê chăn nuôi và mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.  Chị chia sẻ: Tới đây mình sẽ kết hợp với địa phương mở hội thảo, phổ biến quy trình chăn nuôi cho bà con nhân dân. Nếu bà con có nhu cầu thì chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và liên kết với doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con.

Mai Giang 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.