Trồng chuối vỗ béo bò vàng ở biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rất nhiều gia đình ở vùng biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) chú trọng nghề nuôi bò vỗ béo. Giống bò vàng ở vùng biên này thịt thơm ngon được khách hàng ưa chuộng. Nghề nuôi bò vỗ béo giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

Nuôi bò vỗ béo ở bản Piêng Phô xã Phá Đánh.
Nuôi bò vỗ béo ở bản Piêng Phô xã Phá Đánh.

Ông Lô Xuân ở bản Phiêng Phô xã Phá Đánh, Kỳ Sơn cho biết: Từ năm 2012 đến nay, nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhà tôi lúc nào cũng nuôi từ 4-5 con bò. Để nuôi bò vỗ béo, gia đình trồng trên 1 ha chuối ngự, tận dụng được nguồn thức ăn cho bò từ lá, thân cây chuối. 

Hàng tháng, ông Xuân đi lên các xã Huồi Tụ, Keng Đu, Na Loi, mua các loại bò loại nhỏ, gầy do bà con có nhu cầu bán về vỗ béo 2-3 tháng là bán. Mỗi con bò được lãi từ 5-6 triệu đồng/3 tháng nuôi, hàng năm từ nuôi bò, gia đình ông có lãi 40-50 triệu đồng.

trồng chuối
30 ha chuối được trồng ở Kỳ Sơn phục vụ chăn nuôi.

Bản Piêng Phô có trên 62 hộ dân, từ năm 2010 đến nay, bà con trồng được khoảng trên 30 ha chuối ngự, làm thức ăn nuôi bò thương phẩm. Nghề nuôi bò giúp nhiều gia đình thoát nghèo, cả bản có trên 90% nhà sàn lợp ngói, trên 95% các hộ dân đều có xe máy, ti vi …

Anh Mùa Bá Kỷ - bản Hòa Sơn, Tà Cạ - Kỳ Sơn đang chăm bò vỗ béo
Anh Mùa Bá Kỷ - bản Hòa Sơn, Tà Cạ - Kỳ Sơn đang chăm bò vỗ béo. Ảnh Lữ Phú

Đến thời điểm này toàn xã Phá Đánh có trên 1.200 con bò, các bản tập trung nuôi nhiều gồm Piêng Phô, Keo Lực, Phà Khảo …Trong đó có khoảng trên 30% số hộ dân chuyên nghề nuôi bò vỗ béo.

Theo bà Vi Thị Thanh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Phà Đánh: Chi phí thức ăn cho một con bò vỗ béo từ 1,2-1,5 triệu đồng, trừ chi phí sau khi bán còn lãi 3,5-5 triệu. Bình quân, mỗi hộ thu lãi 50-70 triệu đồng/ năm, đây là cách xóa đói giảm nghèo hiệu quả của nhiều gia đình...

Lùa bò về chuồng
Rất nhiều gia đình ở Kỳ Sơn nuôi bò đàn. Ảnh Lữ Phú

Còn ở xã Tây Sơn có khoảng 1.600 con bò với khoảng 50 hộ thường xuyên trao đổi và mua bán bò vỗ béo, mang lại nguồn thu nhập cao. Từ hiệu quả thiết thực của nghề nuôi bò vỗ béo, chính quyền xã khuyến khích người dân tiếp tục đầu tư trồng cỏ nuôi bò. 

Ông Nguyễn Đình Trị -Trưởng phòng nông nghiệp Kỳ Sơn cho biết thêm: Hiện toàn huyện có khoảng trên 56.000 con bò. Trong đó có nhiều xã bà con phát triển chăn nuôi bò nhốt vỗ béo, chủ yếu là các xã Huồi Tụ, Mỹ Lý, Mường Típ, Mường Ải …Phòng nông nghiệp, Trạm khuyến nông huyện tích cực tập huấn, hướng dẫn cho các mô hình chăn nuôi thực hiện các tiến bộ KH – KT vào chăn nuôi bò vỗ béo.

Văn Trường

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.