Trồng mía 'bạc mày' thu được 250 triệu đồng/ha

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, người dân xã Diễn Đồng (Diễn Châu) chuyển sang trồng giống mía bạc mày phục vụ ép nước giải khát thay vì làm nguyên liệu để sản xuất mật, đường như trước đây. Thời điểm nắng nóng, nước mía giải khát được tiêu thụ mạnh nên bà con nông dân bán mía ngay tại ruộng, đạt 250 triệu đồng/ha.

​Diễn Đồng là một trong những xã có diện tích mía lớn nhất Diễn Châu, với 10ha (tăng 3ha so với năm 2015), chưa tính diện tích mía được trồng trong vườn các hộ gia đình. Thời điểm này, người dân đang tất bật thu hoạch mía. Mía được người dân Diễn Đồng trồng là giống mía bạc mày, dùng để ép lấy nước, được bán chủ yếu cho thương lái và những hộ dân kinh doanh nước mía giải khát.
​Thời điểm này, người dân đang tất bật thu hoạch trên 10 ha mía. Mía được người dân Diễn Đồng trồng là giống mía bạc mày, dùng để ép lấy nước, được bán chủ yếu cho thương lái và những hộ kinh doanh nước mía giải khát.
mía
Mía được trồng nhiều nhất tập trung ở xóm 6, xóm 7. Gia đình ông Bùi Văn Mai (xóm 6) năm nay trồng 2 sào mía, mỗi sào cho thu nhập trên 12,5 triệu đồng.
Giống mía bạc mày ở Diễn Đồng thân cây cao, chắc, nhiều nước. Mía được bó thành từng bó để bán, mỗi bó khoảng 8 -10 cây.
Giống mía bạc mày ở Diễn Đồng thân cây cao, chắc, nhiều nước. Mía được bó lại để bán, mỗi bó khoảng 8 -10 cây.
Thời điểm này, nhiều người dân Diễn Đồng sau khi thu hoạch xong đã trồng tiếp tục trồng cho vụ tiếp theo. Ông Trương Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Diễn Đồng cho biết: “Trước đây, người dân Diễn Đồng (Diễn Châu) trồng mía nhập cho các nhà máy, làm nguyên liệu sản xuất mật, đường. Thời gian gần đây, người dân chuyển sang trồng cây mía bạc mày cho năng suất cao (80 tấn/ha), thu nhập 1ha có thể lên tới 250 triệu đồng. Đây là cây trồng mang lại lợi nhuận cao nên UBND xã đang lên kế hoạch khuyến khích người dân nhân rộng loại cây trồng này.”.
Ngay sau khi thu hoạch, người dân dùng ngọn mía trồng mới vụ tiếp theo. 
Tiết trời nắng nóng là thời điểm mà cây mía được thị trường tiêu thụ mạnh. Ở Diễn Đồng, thương lái đến tận nhà để thu mua nên bà con đỡ tốn chi phí vận chuyển đi bán. Giá mỗi cây mía dao động từ 5.000 – 6.000 đồng/cây (tăng khoảng 1.000 đồng/cây so với năm trước).
Tiết trời nắng nóng, mía được thị trường tiêu thụ mạnh, thương lái đến tận nhà để thu mua. Giá mía dao động từ 5.000 – 6.000 đồng/cây (tăng khoảng 1.000 đồng/cây so với năm trước). Anh Nguyễn Đức Tân ở xóm 6, Diễn Đồng thường xuyên thu mua mía tại các hộ dân trong xã cho biết: “Hiện sức mua mặt hàng mía tươi rất lớn. Tôi nhập mía của bà con trong xã, sau đó bán cho các cơ sở kinh doanh nước mía giải khát vùng lân cận và Tp Vinh…”.
 Anh Nguyễn Đức Tân ở xóm 6, Diễn Đồng thường xuyên thu mua mía tại các hộ dân trong xã cho biết: “Hiện sức mua mặt hàng mía tươi rất lớn do nhu cầu giải khát. Tôi nhập mía của bà con trong xã, sau đó bán cho các cơ sở kinh doanh nước mía giải khát vùng lân cận và các cho các huyện khác như Yên Thành, Nghi Lộc…”.
Để đảm bảo vệ sinh an toàn, những cây mía sẽ được rửa sạch và lau hết lớp vỏ ngoài trước khi đưa vào máy ép. Mỗi cây mía bạc mày có thể ép được 4 ly nước.
Để đảm bảo vệ sinh an toàn, những cây mía sẽ được rửa sạch và lau sạch hết lớp vỏ ngoài trước khi đưa vào máy ép. Giống mía bạc nhiều nước; mỗi cây có thể chiết xuất ra 4 ly nước.
Nước mía có tác dụng giải khát vào mùa hè, giúp giải nhiệt, bổ dưỡng trong ngày hè.

Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.