Cách làm lạ: Nông dân gieo lúa trên ruộng khô

(Baonghean.vn) - Địa bàn không có hồ đập lớn nên xã Quỳnh  Lộc, Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) rất khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Để khắc phục thời tiết khô hạn, khó khăn về nguồn nước, nhất là trong sản xuất lúa vụ thu - mùa, nông dân đã có cách làm rất sáng tạo bằng cách gieo lúa khô.

Máy cày làm đất trên chuẩn bị gieo lúa
Máy cày làm đất trên chuẩn bị gieo lúa

Với phương thức gieo mạ khô, người nông dân sẽ không trải qua khâu ủ giống, bắc mạ, cấy lúa nước. Gieo lúa khô chỉ cần ngâm giống 2 ngày 2 đêm, người dân đem giống trực tiếp gieo trên đất đã được làm kỹ, bằng phẳng. Ưu điểm của việc gieo lúa khô là khắc phục được tình trạng hạn hán kéo dài trông chờ trời mưa, hoặc lấy nước từ các hồ đập xuống.

Người dân bón phân chuồng, phân NPK trên ruộng đã được làm đất
Người dân bón phân chuồng, phân NPK trên ruộng đã được làm đất, cày xới
3.	Giống lúa được người dân ngâm 2 ngày 2 đêm đem ra gieo
Giống lúa được người dân ngâm 2 ngày 2 đêm đem ra gieo

Ruộng sau khi thu hoạch vụ xuân- hè xong, người dân thuê máy làm đất, bón phân, gieo giống. Để hạt giống nảy mầm với tỷ lệ cao, làm đất là khâu quan trọng nhất, đất phải làm thật kỹ. Sau đó, ruộng được bừa bằng phẳng, mịn có độ ẩm ướt. Gieo hạt giống xong, người dân tiếp tục dùng trâu, bò đề bừa làm lấp hạt giống.

Chị Đinh Thị Lan – Thôn 7 xã Quỳnh Lộc đang gieo lúa trên ruộng khô
Chị Đinh Thị Lan – Thôn 7 xã Quỳnh Lộc đang gieo lúa trên ruộng khô.
5.	Sau khi gieo lúa người dân dùng trâu bò bừa đất lấp hạt giống xuống
Sau khi gieo lúa người dân dùng trâu bò bừa đất lấp hạt giống xuống

Sau khi cây lúa nảy mầm, gặp thời tiết thuận lợi có mưa người dân tiếp tục chăm sóc làm cỏ và bón phân.   

Hiện nay trên địa bàn xã Quỳnh Lộc 12/12 thôn đã cơ bản làm đất gieo lúa với tổng diện tích gần 400 ha. Trong đó chủ yếu sử dụng các loại lúa thuần, lúa địa phương phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng như: Q5, khang dân, lúa thuần Nghệ An..

Các ruộng gioe trước hạt giống đã nãy mầm bắt đầu phát triển
Hạt giống đã nảy mầm  trên những đám ruộng khô 

Ông Nguyễn Văn Bắc – Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lộc cho biết: Phương thức gieo lúa khô được nông dân xã Quỳnh Lộc đưa vào sản xuất vụ thu – mùa khoảng 5 năm trở lại đây, đã khắc phục được vấn đề khó khăn về nguồn nước sản xuất. Người dân không phải trông chờ mưa xuống mới gieo cấy hoặc phải bỏ hoang như một số địa phương khác. Với phương thức gieo lúa khô đã giúp nhân dân sản xuất kịp thời vụ, hạn chế tình trạng lúa bị nhiệm bệnh hoặc lũ lụt; đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa. 

 Bích Hường

Đài Hoàng Mai 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.