Nam Đàn gồng mình chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Thời điểm hạn hán đã xảy ra rất gay gắt ở Nam Đàn, nhiều diện tích lúa không có nước để gieo cấy. Bà con nhân dân phải chủ động mua máy bơm dã chiến loại nhỏ để “cứu” lúa.

1
Bà con xã Nam Xuân, Nam Đàn bơm nước "cứu" lúa (ảnh: Ông Nguyễn Đình Hùng, xóm 9 xã Nam Xuân sử dụng máy bơm xăng Trung Quốc làm đất

Ông Nguyễn Đình Hùng, xóm 9 xã Nam Xuân, Nam Đàn cho biết: Làm 6 sào lúa nhưng chỉ mới gieo cấy được 2 sào, còn 4 sào vẫn chưa có nước để làm đất. Gia đình tôi phải mua máy bơm xăng (loại Trung Quốc) trị giá 1,7 triệu đồng/chiếc để bơm nước ở dưới ao đầm lên làm đất. Hiện tại tập trung bơm 6-8 tiếng đồng hồ/ngày nhưng cũng chỉ bơm được 2 sào đất, còn lại 2 sào phải bỏ hoang. Kinh phí bơm khá tốn kém, đợt bơm 4-6 ngày vừa qua mất trên 1,2 triệu đồng tiền xăng.

1
Cánh đồng xã Nam Thanh, Nam Đàn lúa mới gieo cấy bị chết cháy do hạn

Ông Trần Văn Nam - Trưởng ban nông nghiệp xã Nam Xuân chia sẻ: Theo kế hoạch, xã Nam Xuân gieo cấy 360 ha lúa hè thu, tuy nhiên do điều kiện khó khăn nguồn nước nên chỉ mới gieo cấy được 260 ha, còn 100 ha chưa gieo cấy được. 4 trạm bơm điện, 1 trạm bơm dầu dã chiến của xã hoạt động hết công suất, lấy nước từ kênh 43 để cứu lúa và làm đất.

1
Bà xã Nam Xuân còn dùng cả chậu thau để "chắt" nước vào ruộng

Tuy nhiên, do ruộng Nam Xuân nằm cuối nguồn nên không đáp ứng được nguồn nước gieo cấy lúa. Trước thực trạng trên bà con xã Nam Xuân đã đầu tư trên 120 máy bơm dã chiến loại nhỏ rải khắp hệ thống các ao đầm, sông cụt bơm nước cứu lúa. Ông Nam cho biết thêm: Người dân chủ động mua sắm máy bơm cứu lúa, Nhà nước cần hỗ trợ thêm một phần kinh phí xăng, dầu để giúp người dân chống hạn.

1
Nắng nóng tiếp tục kéo dài nhiều diện tích lúa ở Nam Đàn đã gieo cấy sẽ bị chết

Ông Nguyễn Đình Thế - Phó phòng nông nghiệp Nam Đàn trao đổi: Vụ hè thu này Nam Đàn gieo cấy hơn 6.000 ha, hiện gieo cấy được 5.500 ha, nhưng 500 ha vùng cuối kênh bị hạn nặng, 400 ha chưa có nước để làm đất. Huyện đã chuyển đổi hơn 200 ha lúa sang trồng cây khác ở xã Nam Thanh, Vân Diên. Riêng xã Vân Diên đã thuê máy múc đào đường dẫn nước từ lòng hồ Vệ Nông 200 mét để đặt máy bơm dầu dã chiến cứu trên 120 ha lúa. 

Thời điểm này toàn huyện có trên 500 máy bơm dầu dã chiến (loại máy bơm xăng của Trung Quốc, trị giá từ 1,5-2 triệu đồng/chiếc) do bà con tự bỏ kinh phí mua để bơm nước từ các ao hồ lên cứu lúa.

Văn Trường

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.