Nghệ An: Khoan sâu hơn -40m để tìm nước sinh hoạt

(Baonghean.vn) - Bước vào cao điểm mùa nắng nóng, nhiều người dân ở Anh Sơn phải thuê thợ khoan giếng để đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và chống hạn cho cây trồng. 

Mặc dù đã gần 12 giờ trưa, dưới cái nắng như đổ lửa nhưng anh Nguyễn Quang Ca vẫn đang loay hoay với chiếc máy khoan đang bị trục trặc. Máy  hỏng làm cho việc khoan giếng của anh cũng kéo dài và vất vả hơn.

Anh Ca chia sẻ: Năm 2007 anh đầu tư 200 triệu đồng để mua dàn khoan, hàng năm vào thời gian tháng 4 đến tháng 7 công việc của anh rất bận rộn, liên tiếp chuyển dàn khoan đi nhiều nơi trong và ngoài huyện. Tháng cao điểm dàn khoan của anh khoan được từ 6 - 7 cái giếng, trừ chi phí anh thu về khoảng 15 triệu đồng/tháng.

1
Tháng cao điểm dàn khoan của anh Nguyễn Quang Ca thôn Tân Lâm xã Cẩm Sơn khoan được từ 6 - 7 cái giếng. Giếng sâu nhất khoảng - 50 m.

Đội nắng, hì hục khoan giếng thuê cho một người dân cùng xã, anh Nguyễn Minh Hiệp ở thôn Tân Lâm, xã Cẩm Sơn cho hay: Nghề khoang giếng cũng hên xui lắm, có nước hay không tùy thuộc vào mạch nước ngầm.

Ngày đầu mũi khoan gặp lớp đất mềm nên hoạt động dễ dàng hơn, mỗi ngày khoan được chừng 20m. Thường đến ngày thứ hai, thứ ba gặp lớp đá cứng thợ chỉ khoan được từ 8-10m/ngày. Thợ khoan phải phân công một người vận hành máy, còn người kia rút ống khoan lên, vệ sinh sạch sẽ rồi lại đặt xuống. Bên cạnh đó, phải liên tục theo dõi mực nước mồi ở hố bên cạnh để cung cấp đủ nước cho giàn khoan hoạt động.

1
Nghề khoan giếng cho thu nhập cao nhưng cũng chỉ mang tính thời vụ vào mùa nắng hạn.

Với kinh nghiệm khoan giếng lâu năm anh Hiệp cho biết: Sau khi mũi khoan qua lớp đất bề mặt, đá non, tới lớp đá cứng với độ sâu khoảng 50m mà vẫn chưa gặp được mạch nước thì đến 80% là giếng không có nước.

Những năm gần đây, do vào mùa khô mạch nước ngầm hạ xuống rất thấp nên nhiều chủ giàn khoan đối diện với nguy cơ vỡ hợp đồng.

Hiện giá khoan mỗi giếng tùy thuộc vào từng giếng, giao động từ 6 - 10 triệu đồng, trung bình mỗi giếng khoan phải có độ sâu - 40 m, khoan liên tục trong 2 - 3 ngày.

Nghề khoan giếng cũng hên xui
Công việc vất vả nhưng nghề khoan giếng cũng "hên xui", có không ít lần không tìm thấy mạch nước, thợ khoan giếng phải "bó tay".

Hiện nay, trên địa bàn huyện Anh Sơn có từ 25 - 30 máy khoan chuyên đi nhận khoan giếng ở khắp nơi trong huyện và các huyện lân cận như Con Cuông, Tương Dương. Vào mùa này, đội khoan luôn “kín lịch” bởi lượng người có nhu cầu thuê rất lớn.

                                   Huyền Trang- Thái Hiền

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.