Nghệ An: Mở chiến dịch ra quân GPMB các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Ngày 2/6, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, có chuyến khảo sát để giải quyết vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư triển khai dự án trong khu công nghiệp Nam Cấm, tiến độ thi công đường D4, N5. 

Cùng đi có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, lãnh đạo các sở ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Ban quản lý KKT Đông Nam, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Xây dựng, KH&ĐT.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra sơ đồ tuyến thi công cảng biển Nghi Thiết
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra sơ đồ tuyến thi công cảng biển Nghi Thiết

Hiện tổng diện tích đất KCN Nam Cấm (sau khi được điều chỉnh 371,1 ha), trong đó đất xây dựng nhà máy sản xuất là 298,3 ha, được phân thành 3 khu A, B, C. Khó khăn đặt ra hiện nay là công tác bồi thường GPMB khi giao đất  cho các nhà đầu tư, nhất là tại khu A. Tổng diện tích đã có quyết định thu hồi 93,24ha. Hiện Khu A còn 1,15 ha thuộc địa phận 2 xã Nghi Long và Nghi Thuận đã bồi thường GPMB nhưng chưa thu hồi đất được và 0,88 ha thuộc xã Nghi Long chưa lập phương án bồi thường GPMB.

Tổng diện tích Ban quản lý KKT Đông Nam đã giao cho Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng thuê là 91,6 ha, công ty đã cho 9 doanh nghiệp thuê 44,72 ha. Hiện nay còn 5 dự án với tổng diện tích 30,72 ha đã được cho thuê đất nhưng chưa triển khai được công tác san lấp mặt bằng. 

Như vậy, số diện tích khu A chưa có nhà đầu tư thuê là 46,88 ha và đang bị nhân dân tái sản xuất. Tại khu B (diện tích 122,7 ha) đang còn khoảng 4,63 ha người dân tái lấn chiếm sản xuất.

Ảnh: Đường D4 dài 7,1 km đến nay cơ bản đã thông tuyến, nhiều đoạn đang được nhà thầu rải nhựa
Đường D4 dài 7,1 km đến nay cơ bản đã thông tuyến, nhiều đoạn đang được nhà thầu rải nhựa

Cùng ngày, đoàn công tác đã đi thị sát tuyến đường D4, N5 nằm trong khu kinh tế Đông Nam là 2 tuyến chính phục vụ việc vận chuyển sản phẩm của Công ty CP Xi măng Sông Lam và phục vụ dân sinh, đường D4 và N5 nối từ Nhà máy Xi măng Sông Lam đóng trên địa bàn huyện Đô Lương với Trạm nghiền Clinker và cảng biển Nghi Thiết (Nghi Lộc).

Hiện nay, đường N5 (đoạn 2 do KKT Đông Nam làm chủ đầu tư) có chiều dài gần 5km, hiện đã thi công hoàn chỉnh nền, thoát nước… nhưng chưa có mặt bằng để thi công mố cầu M2 và 45 hộ dân đoạn Km4+358-Km4+694 (Nghi Thuận). Huyện Nghi Lộc, các ban ngành liên quan đang phấn đấu đến 30/6/2016 bàn giao thông tuyến N5.

Đường D4 dài 7,1 km đến nay cơ bản đã thông tuyến, đang được triển khai thi công với tổng chiều dài 6,1 km/7,1 km,  còn vướng 0,75km đoạn qua Nghi Thiết.

Ảnh: Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu cho rằng để GPMB thi công trạm nghiền, đường N5, D4 cần sử dụng biện pháp cưỡng chế, kiên quyết xử lý dứt điểm vướng mắc, các hộ dân còn chây ỳ trái luật.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu cho rằng để GPMB thi công trạm nghiền, đường N5, D4 cần sử dụng biện pháp cưỡng chế, kiên quyết xử lý dứt điểm vướng mắc, các hộ dân còn chây ỳ trái luật.

Sau khi khảo sát tại các điểm chưa giải phóng được mặt bằng và nghe ý kiến nghị của lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo huyện Nghi Lộc, các doanh nghiệp, kết luận buổi làm việc đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án Nhà máy xi măng Sông Lam là một trong những dự án lớn đầu tư vào Nghệ An, dự kiến cuối năm 2016 sẽ xuất bán lô sản phẩm đầu tiên và hiện nay thiết bị đã cập cảng.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng một số điểm đang rất chậm, gây khó khăn cho nhà đầu tư và các đơn vị thi công.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện Nghi Lộc đến xã phải vào cuộc, xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Các sở, ngành, địa phương cần phối hợp mở chiến dịch đồng bộ trong GPMB.

Lãnh đạo huyện cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, tuyên truyền cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của dự án, từ đó nâng cao nhận thức của một số hộ dân vẫn còn chây ỳ, chống đối...

ồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, các doanh nghiệp nhấn mạnh để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thi công các dự án lớn, phải mở đợt cao điểm GPMB, kiến quyết hoàn thành công tác này vào cuối tháng 6/2016.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, các doanh nghiệp nhấn mạnh để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thi công các dự án lớn, phải mở đợt cao điểm GPMB, kiến quyết hoàn thành công tác này vào cuối tháng 6/2016.

Về những vướng mắc liên quan đến GPMB KCN Nam Cấm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc đền bù GPMB cần thống nhất, không để xảy ra hiện tượng mạnh ai nấy chạy, làm khó cho doanh nghiệp khác; những trường hợp đã đền bù thoả đáng, đúng luật nhưng vẫn cố tình gây khó khăn thì áp dụng biện pháp hành chính, kiên quyết giải toả.

Đồng chí cũng thống nhất, đồng tình với kiến nghị của một số doanh nghiệp tại KCN Nam Cấm.

Thu Huyền

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.