Nghề 'ăn theo' mùa gặt

(Baonghean.vn) - Những ngày này, bà con nông dân huyện Anh Sơn đang hối hả thu hoạch vụ đông xuân. Đây cũng là thời điểm mưu sinh theo thời vụ của những người làm nghề gặt lúa thuê.  

Từ nhiều năm nay, cứ đến mùa thu hoạch lúa, bà Nguyễn Thị Ngoan (xã Hội Sơn) lại ra đồng gặt thuê. Mỗi ngày bà gặt được một sào lúa, được trả công khoảng 130-150 nghìn. Bà Ngoan chia sẻ: Đang vào thời điểm bà con thu hoạch rộ nên nhu cầu thuê người gặt rất lớn, tôi tranh thủ thời gian để kiếm thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Vào mùa thu hoạch lúa nhiều người dân ở Anh Sơn đi gặt lúa thuê để kiếm thêm thu nhập
Vào mùa thu hoạch lúa không ít nông dân  ở Anh Sơn có thêm thu nhập từ nghề gặt lúa thuê 

Không chỉ gặt bằng tay, nhiều nông dân còn sử dụng những chiếc máy cắt đơn giản để tăng năng suất lao động, kiếm thêm thu nhập trong những ngày mùa. Cả tuần nay, ngày nào cũng vậy, anh Phan Ngọc Hùng ở thôn 5 xã Hội Sơn lại bắt đầu ngày mới bằng việc đưa chiếc máy cắt lúa  ra đồng gặt thuê.

Gia đình anh đã đầu tư hơn 3 triệu đồng mua máy cắt lúa  vừa để gia đình sử dụng vừa để kiếm thêm thu nhập. Anh Hùng cho biết: Thoạt nhìn thì ai cũng nghĩ nghề gặt thuê bằng máy móc khá đơn giản, thực tế, nghề này đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai. Thường xuyên làm việc giữa trời nắng gắt, liên tục trong nhiều giờ thế nhưng đổi lại, mỗi ngày tôi cũng kiếm được khoản thu nhập khá, chừng 500 nghìn đồng, sau khi gặt được 3-4 sào lúa.

Anh Phan Ngọc Hùng ở thôn 5 xã Hội Sơn lại bắt đầu ngày mới bằng việc đưa chiếc máy cắt lúa đi cắt thuê. Mỗi sào sau khi gặt xong anh được trả từ 120-150 nghìn đồng.
Anh Phan Ngọc Hùng ở thôn 5 xã Hội Sơn lại bắt đầu ngày mới bằng việc đưa chiếc máy cắt lúa đi cắt thuê. Mỗi sào sau khi gặt xong anh được trả từ 120-150 nghìn đồng.

Cách đó không xa, chiếc máy gặt đập liên hợp của ông Nguyễn Hữu Nam cũng đang hoạt động hết công suất. Quê ông ở tận Thanh Hóa nhưng cứ đến mùa thu hoạch lúa là ông lại đưa máy vào Nghệ An để cho bà con nông dân thuê. Nhu cầu thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp ngày càng cao do những tính năng vượt trội như: ít rơi rụng hạt, thu hoạch nhanh, đỡ tốn công, chi phí thấp hợp túi tiền bà con nông dân. Ngày càng có nhiều gia đình đã chuyển sang thuê máy gặt đập liên hợp. Mỗi ngày ông Nam có thể thu hoạch trên diện tích 1ha, với giá 200 nghìn đồng một sào, thu nhập mỗi ngày trên 4 triệu đồng.

Những chiếc máy gặt đập liên hợp cũng là phương tiện làm ăn hiện đại của những người đi thu hoạch lúa thuê. Ông Nguyễn Hữu Nam đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để làm công việc thu hoạch lúa thuê này.
Những chiếc máy gặt đập liên hợp cũng là phương tiện làm ăn hiện đại của những người đi thu hoạch lúa thuê. Ông Nguyễn Hữu Nam đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để làm công việc thu hoạch lúa thuê này.

Tuy gặt thuê là nghề mùa vụ, “ăn theo” mùa thu hoạch lúa. Mỗi năm có khoảng 2 vụ, mỗi vụ chỉ gặt trong mươi ngày, nửa tháng. Nhưng, mỗi mùa thu hoạch lúa lại là cơ hội việc làm của nhiều người lao động nông thôn ở các vùng quê, cho họ thêm nguồn thu nhập khá. Vào mỗi vụ gặt, trên địa bàn huyện Anh Sơn có từ 250- 300 người chuyên đi gặt, tuốt lúa thuê.

Không chỉ gặt thuê, khi những cánh đồng lúa đang vào vụ thu hoạch rộ cũng là lúc những người hành nghề tuốt lúa vào mùa
Không chỉ gặt thuê, khi những cánh đồng lúa đang vào vụ thu hoạch rộ cũng là lúc những người hành nghề tuốt lúa vào mùa.

Để dành thắng lợi trong các vụ mùa Anh Sơn đã tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, hiện toàn huyện đã có 2.245 máy móc được đưa vào sản xuất.

Trong số đó, nhiều bà con nông dân cũng mạnh dạn đầu tư các loại máy móc như:  máy cày, máy làm cỏ, máy tuốt lúa và gặt lúa... Không chỉ phục vụ sản xuất cho gia đình, bà con còn linh hoạt sử dụng phương tiện này để  làm thuê, tăng thêm nguồn thu nhập trong những ngày mùa.

Huyền Trang – Thái Hiền

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…