Nông dân Tân Kỳ xuất 35 triệu cây giống lâm nghiệp mỗi năm

(Baonghean.vn) - Mặc dù nghề ươm cây giống mới hình thành khoảng 5-7 năm lại đây nhưng với lợi thế về đất đai và sự chịu khó của người dân, mỗi năm huyện Tân Kỳ cung ứng ra thị trường từ 33 đến 35 triệu giống cây lâm nghiệp các loại.

Vườn ươm giống keo lai được đầu tư công nghệ phun tưới tự động của anh Nguyễn Hữu Luyện ở xóm 6, xã Tân Hương, Tân Kỳ
Vườn ươm giống keo lai được đầu tư công nghệ phun tưới tự động của anh Nguyễn Hữu Luyện ở xóm 6, xã Tân Hương, Tân Kỳ

Keo lai là giống cây chiếm phần lớn ở Tân Kỳ  với 2 loại hình ươm từ hạt và ươm từ hom nhánh. Ngoài keo lai, một số cơ sở sản xuất lớn còn ươm các loại giống cây gỗ quý khác như lát hoa, sấu đen, nhãn, sưa, tràm Úc…. 

Đứng đầu các xã sản xuất giống cây lâm nghiệp ở Tân Kỳ là xã Tân Hương với khoảng 300 hộ, bình quân mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 30 triệu cây giống, tiếp theo là các xã Kỳ Sơn, Hương Sơn mỗi xã sản xuất khoảng vài triệu cây.

Việc ươm giống keo lai bắt đầu bằng việc tra hạt giống vào các bầu đất được đóng gói sau khi xay nhuyễn đất với các loại phân bón hữu cơ
Việc ươm giống keo lai bắt đầu bằng việc tra hạt giống vào các bầu đất được đóng gói sau khi xay nhuyễn đất với các loại phân bón hữu cơ. Sau 3 ngày tra hạt và tưới, hạt giống sẽ nảy mầm

Do năng lực sản xuất và uy tín ngày càng lớn nên vùng giống cây lâm nghiệp của huyện Tân Kỳ không chỉ đáp ứng nhu cầu trồng rừng sản xuất trong tỉnh mà còn xuất bán đi các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị cho đến các tỉnh phía Bắc như Thanh Hóa, Hòa Bình....

Cùng với tưới bằng tự động, người dân cũng có thể tưới bằng máy bơm hàng ngày. Đối với giống cây lâm nghiệp, việc tưới cũng cần thường xuyên, mỗi ngày 2-3 lần
Cùng với tưới tự động, người dân cũng có thể tưới thủ công bằng máy bơm từ 2 - 3 lần/ngày (Trong ảnh: Vườn ươm giống keo lai của gia đình anh Nguyễn Hữu Ngọc, xóm 6, xã Tân Hương, với 500 m2 nhưng mỗi năm cho thu nhập lãi ròng khoảng 50 triệu đồng). 

Theo người dân cho biết, sản xuất cây giống lâm nghiệp chi phí không lớn và yêu cầu về đất không qúa cao nhưng giá thường xuyên biến động, thấp nhất giá chỉ 120 đồng và cao nhất là 700 - 800 đồng/cây giống và nếu ổn định ở mức 400 - 500 đồng/cây thì mỗi ha vườn ươm đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm (sản xuất mỗi năm 3 vụ), bình quân mỗi sào lãi ròng khoảng 50 - 70 triệu đồng/năm.

Mô hình ươm giống keo và tràmi của gia đình anh Hồng Thịnh ở xóm 3, xã Tân Hương. Trong ảnh là giống cây Tràm Úc có giá bình quân khoảng 400-500 đồng/cây
Mô hình ươm giống của gia đình anh Hồng Thịnh ở xóm 3, xã Tân Hương (Trong ảnh là giống cây tràm Úc mới được hơn 2 tháng và sắp đến ngày xuất bán có giá bình quân khoảng 400 - 500 đồng/cây).
Cây giống keo lai, dù ươm từ hạt hay cành đều phải trải qua chu kỳ khoảng 3 tháng, trong đó phải qua 2 lần đảo hom để phân loại những cây bị chết
Cây giống keo lai, dù ươm từ hạt hay cành đều phải trải qua chu kỳ khoảng 3 tháng, trong đó phải qua 2 lần đảo hom để phân loại những cây bị chết.

Để nghề sản xuất giống cây lâm nghiệp ổn định và phát triển bền vững, cùng với thành lập các HTX và Ban quản lý làng nghề tại các xã để quản lý, huyện Tân Kỳ đang khảo sát để xây dựng quy hoạch vùng sản xuất cây giống, có cơ chế hỗ trợ để định hướng cho người dân sản xuất các cây giống lâm nghiệp theo quy hoạch của tỉnh./.

Nguyễn Hải  

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.