Phụ nữ miền Tây Nghệ An bảo tồn nguồn gien vịt bầu quý hiếm

(Baonghean.vn) - Quế Phong nổi tiếng với đặc sản vịt bầu. Do nuôi trong môi trường tự nhiên ít được bà con chú ý phòng, chống bệnh nên thường hay bị dịch bệnh và phát triển chậm. Trước tình hình đó,  xã Cắm Muộn giao tổ chức hội phụ nữ xã xây dựng mô hình bảo tồn phát triển giống vịt bầu và nay đã có 450 hộ nuôi thu nhập tiền tỷ.

Vịt bầu
Vịt bầu trở thành đối tượng nuôi chủ lực của các gia đình ở Cắm Muộn.

Để mô hình thành công, Hội phụ nữ chọn gia đình bà Lô Thị Viết, một trong những hộ có nguồn lao động nhàn rỗi, có không gian thích hợp để nuôi vịt. Tuy nhiên do số lượng giống vịt bầu trong xã không còn nhiều. Bà Viết đã cùng chồng lặn lội để tìm gom từng quả trứng về cho gà ấp.

Những con vịt đầu tiên nở ra được gia đình bà Viết chăm sóc cẩn thậm, ngày một lớn nhanh. Để đáp ứng nhu cầu nuôi, Hội phụ nữ xã  xin cấp trên hỗ trợ một máy ấp trứng và 5 triệu đồng để giúp gia đình sản xuất hàng hóa.

Bà Lô Thị Viết, bản Na Cho, xã cắm Muộn cho biết thêm: Cũng từ sự hỗ trợ của nhà nước và mong muốn bảo tồn giống vịt bầu địa phương, nhà tôi nhân giống và nuôi thành công giống vịt này. Nay mỗi năm tôi nuôi 3 lứa, mỗi lứa 500 con, bán ra thị trường được 120 triệu đồng/ năm.

a
Vịt bầu thả ở suối ăn cá nhỏ và tép nên thịt săn chắc

Vịt bầu trưởng thành có khối lượng từ  1,6 đến 2 kg, Vịt bắt đầu đẻ lúc 162 đến 168 ngày tuổi. Tỷ lệ ấp nở đạt 80%; Sản lượng trứng/mái/34 tuần đẻ đạt 122 đến 124 quả. Chúng giỏi kiếm thức ăn ở các khe suối, đồng ruộng. Vịt Bầu thơm ngon, vị ngọt do được nuôi theo hình thức thả rông. Thức ăn chủ yếu là cá, tép dưới khe suối. Bên cạnh đó giá 1kg hơi là 120 ngàn đồng, trong khi vịt cỏ chỉ từ 50- 70 ngàn đồng/1 kg  mà chi phí đầu tư ngang nhau.

Thấy bà Viết nuôi được và tích góp được nhiều tài sản trong nhà, nhiều chị em phụ nữ trong xã như Vi Thị Dần, bản Na Cho, chị Lữ Thị Huyền bản Mòng 3 cũng nuôi theo.

a
Cách phòng bệnh cho Vịt này cũng dễ, nếu thời tiết thay đổi, vịt đi ngoài phân trắng chỉ cần lấy ít lá ổi và một nắm lá Bớp Bớp nấu lên cho uống thay nước sẽ khỏi.

 Theo thống kê của Hội phụ nữ, trong xã cắm Muộn có hơn 450 hộ dân nuôi vịt bầu nhỏ lẻ, 80 hộ nuôi vịt bán thương phẩm, giá trị kinh tế từ vịt bầu mang lại cho người dân toàn xã Căm Muộn lên đến tiền tỷ. Nguồn lợi này đã góp phần rất lớn trong việc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Không chỉ có xã cắm Muộn nuôi thành công vịt bầu, các xã như Quang Phong, Tiền Phong, Tri Lễ, Châu Kim cũng đã triển khai mô hình nuôi vịt bầu cung cấp cho nhà hàng ở Quế Phong như: Lượng Thực, Ngọ Hiếu, Thu Đồng..

Ông Lô Văn Tùng, Phó Chủ tịch xã Cắm Muộn cho biết thêm: Mô hình vịt bầu của hội phụ nữ xã Cắm Muộn  đã thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nay nhiều tổ chức Hội như : Cựu chiến Binh, Nông Dân, Thanh Niên cũng tham gia học tập và nuôi theo. Vịt bầu đã góp phần giảm nghèo cho người dân trong xã từ 2-3% năm.

Vịt bầu  là loại thủy cầm có đặc điểm mình to chân thấp, cổ ngắn, thịt thơm, ngọt, béo mà không ngấy.. được người tiêu dùng ưa chuộng.

Vân Thanh

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.