Sẵn sàng cho Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016

(Baonghean) - Ngày 31/7/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1225/TTg về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016. Đây là cuộc tổng điều tra có ý nghĩa quan trọng trong đánh giá hiện trạng cũng như hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp và nông thôn. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh - Cục trưởng Cục Thống kê, Thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh về việc Nghệ An đang chuẩn bị thế nào để tổng điều tra thành công. 

Thu hoạch lúa vụ Xuân tại xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Lưu)
Thu hoạch lúa vụ Xuân tại xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Lưu)

P.V: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016?

Đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh: Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 có 3 mục đích và ý nghĩa chính:

Thứ nhất là biên soạn các chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ việc đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương;

Thứ hai, biên soạn các chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ việc đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu khu vực nông nghiệp và nông thôn;

Thứ ba, xây dựng cơ sở dữ liệu về nông nghiệp và nông thôn phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu và làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hàng năm và các yêu cầu thống kê khác.

P.V: Đây là cuộc Tổng điều tra có phạm vi rộng và số lượng đơn vị điều tra rất lớn; đồng chí có thể cho biết đơn vị điều tra và các hộ không thuộc đối tượng điều tra?

Đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh: Đơn vị điều tra trong tổng điều tra lần này gồm 9 đơn vị, trong đó trọng tâm và chủ yếu nhất là hộ nông thôn; hộ có tham gia hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp và thủy sản ở khu vực thành thị; trang trại nông, lâm nghiệp và thủy sản; Sở NN&PTNT; UBND xã và một số đơn vị, đầu mối quản lý liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như Văn phòng điều phối NTM tỉnh; các tổ chức cấp chứng nhận sản phẩm thủy sản, trồng trọt chăn nuôi theo quy trình thực hành VietGAP hoặc tương đương…

Các hộ không thuộc đối tượng của tổng điều tra là hộ không có hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, diêm nghiệp và thủy sản sống ở khu vực thành thị; hộ đã chuyển đi nơi khác trước thời điểm 1/7/2016; các hộ là học sinh, sinh viên sống trong ký túc xá các trường học, học sinh phổ thông thuê nhà trọ hoặc nhà ở; các hộ là những người sống trong cơ sở tôn giáo; cán bộ, chiến sĩ trong doanh trại lực lượng vũ trang; công nhân, người lao động sống trong các khu lán trại công trình xây dựng trên địa bàn nông thôn dưới 6 tháng.

c
Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ở Tân Sơn Đô Lương                                  Ảnh: Hoàng Vĩnh

P.V: Đồng chí có thể cho biết thời điểm và nội dung của Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016?

Đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh: Thời điểm Tổng điều tra bắt đầu từ ngày 1/7/2016 và dự kiến đến ngày 30/7/2016 kết thúc. Số liệu sơ bộ công bố vào tháng 12/2016 và kết quả chính thức sẽ được công bố vào quý III/2017.

Nội dung Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 tập trung vào 3 nhóm chủ yếu là: Nhóm thông tin về thực trạng nền sản xuất khu vực nông nghiệp, bao gồm các nội dung chính như đơn vị sản xuất và lao động, tư liệu sản xuất (đất đai, máy móc, thiết bị, gia súc, gia cầm, khoa học công nghệ,...); nhóm thông tin về nông thôn, bao gồm các nội dung chính như thực trạng và sự chuyển dịch cơ cấu hộ và lao động nông thôn, thực trạng về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn (điện, đường giao thông, thông tin liên lạc...); và cuối cùng là nhóm thông tin về cư dân nông thôn, bao gồm các nội dung chính như thông tin phản ánh điều kiện sống của cư dân nông thôn, thông tin về tích luỹ và khả năng huy động vốn...

P.V: Với vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra của tỉnh, đồng chí có thể cho biết Nghệ An đã và đang chuẩn bị thế nào cho công tác Tổng điều tra?

Đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh: Nghệ An là tỉnh có địa bàn rộng, điều kiện đi lại khó khăn, nhất là khu vực nông thôn miền núi; nhiều hộ ở trong vùng sâu, vùng xa, xa trung tâm xã hàng chục cây số; trên thực tế việc phát và thu biểu mẫu điều tra trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn, bất cập. Vì vậy, để đảm bảo cho công tác Tổng điều tra đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao, việc chuẩn bị phải hết sức tích cực và chu đáo. 

 c
          Công trình thủy lợi ở Nam Đàn                                                                             Ảnh: Hoàng Vĩnh

Từ ngày 2/6 đến ngày 25/6/2016 các điều tra viên, tổ trưởng và tổ thường trực giúp việc BCĐ các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn được tập huấn nghiệp vụ ghi phiếu điều tra trên địa bàn toàn tỉnh. Tổng cộng toàn tỉnh tổ chức 149 lớp tập huấn nghiệp vụ với hơn 8.000 người tham dự. Bên cạnh đó, một trong những nội dung mà Ban chỉ đạo các cấp cần tập trung thực hiện là làm tốt công tác hậu cần, biểu mẫu: tiếp nhận và phân phối phiếu mẫu biểu điều tra, tài liệu tuyên truyền, văn phòng phẩm, kinh phí thật cụ thể, chu đáo...

Về phía Ban chỉ đạo tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, hệ thống cơ quan văn hóa thông tin từ tỉnh đến cơ sở tổ chức tuyên truyền, giải thích và cổ động cho Tổng điều tra. Hiện nay các địa phương đã và đang tổng rà soát các khâu chuẩn bị cuối cùng; đồng thời tổ chức họp thôn, bản… để phổ biến; nêu rõ mục đích, yêu cầu của Tổng điều tra. Có thể khẳng định đến thời điểm này, Nghệ An đã sẵn sàng để Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2016 diễn ra từ ngày 1/7/2016 hiệu quả và thành công tốt đẹp.

P.V: Xin cám ơn đồng chí!

Nguyễn Hải (Thực hiện)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.