Trồng mướp đắng gối vụ, thu nhập 20 triệu/sào

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, nông dân xã Quỳnh Liên, TX. Hoàng Mai (Nghệ An) phát triển mô hình trồng mướp đắng gối vụ, cho thu hoạch quanh năm, hiệu quả kinh tế khá cao. Năng suất bình quân đạt 2 tấn/sào, đem lại thu nhập trung bình 20 triệu/sào.

Hai năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Công, thôn 1, xã Quỳnh Liên trồng mướp đắng trên diện tích 1 sào. Đây là giống cây trồng thích hợp với loại đất cát tơi xốp, thoáng khí và đủ độ ẩm của địa phương nên phát triển tốt. Tuy nhiên, cây trồng này thường bị sâu bệnh, dễ héo dây và thối rễ.

Để mướp đắng phát triển tốt, ông Công chú trọng thực hiện áp dụng đúng kỹ thuật từ khâu ngâm hạt giống, giâm vào bầu tro cho tới việc xới đất, đánh luống, đặt dây, ngắt ngọn và bón phân sao cho đúng quy cách... Ngoài sử dụng phân hữu cơ sinh học kết hợp phân chuồng để bón lót, khi mướp ra 4-5 lá, tiến hành bón thúc bằng phân đạm, lân và kali. Giàn mướp được làm cao trên 1,5m tạo không gian thoáng đãng để cây có thể hấp thu ánh mặt trời.

HIện nay nông dân Quỳnh Liên đang vào vụ thu hoạch mướp đắng trái vụ; năng suất đạt 2 tấn/ha
HIện nay nông dân Quỳnh Liên đang vào vụ thu hoạch mướp đắng trái vụ

Cây mướp đắng được trồng quanh năm theo hình thức gối vụ; mỗi năm có thể trồng hai vụ chính vụ (bắt đầu xuống giống từ tháng 9) và trái vụ xuống giống từ tháng 3 âm lịch. Thời gian sinh trưởng của cây mướp đắng chỉ trong thời gian 2-3 tháng, thời gian thu hoạch kéo dài nửa năm. Nhờ ứng dụng các biện pháp chăm sóc nên vườn mướp đắng của gia đình ông phát triển rất xanh tốt. Năng suất mướp đắng đạt 2 tấn/ sào, giá bán 10.000/1kg -12.000/1kg; thu nhập đạt trên 20 triệu/1 sào.

Giống giống có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng và thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 60 ngày đã có thể cho thu hoạch
Giống mướp đắng trái vụ có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng và thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 60 ngày đã có thể cho thu hoạch; năng suất đạt 2 tấn/ha

Thời điểm này, nông dân Quỳnh Liên đang thu hoạch mướp đắng trái vụ. Cây mướp đắng khoảng 60 ngày đã có thể cho thu hoạch. Gia đình anh Đậu Văn Thực, thôn 9, xã Quỳnh Liên trồng 6 sào mướp đắng trái vụ. Nhờ nguồn nước đảm bảo và chăm sóc đúng hướng dẫn kỹ thuật nên năng suất vụ trái tương đương vụ chính (đạt 2 tấn/ sào). Mướp vụ trái rất dễ bán, được thương lái đến tận ruộng thu mua. Ước tính, vụ mướp năm nay gia đình anh Thực thu về được 120 triệu đồng.

Mướp đắng Quỳnh Liên được giá, thương lái thu mua tận vườn
Mướp đắng Quỳnh Liên được giá, thương lái thu mua tận vườn

Hiện nay ở xã Quỳnh Liên, TX.Hoàng Mai có gần 20 ha trồng mướp đắng. Trong các loại rau màu, mướp đắng là cây trồng có giá trị kinh tế cao nên được nông dân Quỳnh Liên trồng gối vụ.Trên 1 sào đất, người dân có thể trồng đậu cove trước, khi đậu bắt đầu leo giàn sẽ tiến hành trồng mướp đắng. Thu hoạch xong đậu cũng là lúc mướp đắng bắt đầu bò lên giàn.

Ở những diện tích khác, những cây rau màu ngắn ngày như cải ngọt, hành lá thu hoạch xong người dân lại tiếp tục xuống giống mướp đắng. Các diện tích sẽ được trồng luân phiên quanh năm, nhờ vậy tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

xã Quỳnh Liên, TX.Hoàng Mai có gần 20 ha trồng mướp đắng
Là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nông dân Quỳnh Liên, TX.Hoàng Mai ngày càng mở rộng diện tích trồng mướp đắng. Hiện cả xã có gần 20 ha trồng mướp đắng

Ông Hồ Ngọc Tăng- Chủ tịch xã Quỳnh Liên cho biết: Để mô hình trồng mướp đắng trồng gối vụ trở thành thế mạnh phát triển kinh tế của địa phương, xã Quỳnh Liên đã phối hợp với Trạm Khuyến nông Thị xã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng mướp đắng cho bà con. Trong thời gian tới, xã sẽ quy hoạch để phát triển loại cây trồng này thay thế một số cây trồng kém hiệu quả.

Nguyễn Thanh Thủy

Đài Hoàng Mai

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.