3 bài học kinh doanh từ ông chủ Facebook

Khám phá trước khi gắn bó, tìm thêm người để chia sẻ đam mê và đừng cố tạo ra thứ hoàn hảo ngay từ đầu là những bài học mang đến thành công của Mark Zuckerberg.

Facebook - mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay và có tổng vốn hóa hơn 340 tỷ USD được sáng lập từ 13 năm trước, bắt đầu từ ý tưởng “thefacebook.com” của cậu sinh viên 19 tuổi Mark Zuckerberg. Facebook đã tạo nên cuộc cách mạng trong việc liên kết con người và là nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều doanh nhân trẻ.

Tên tuổi Mark Zuckerberg nổi lên như doanh nhân tiên phong trong thời đại công nghệ ngày nay. Nhiều người trẻ trong quá trình gây dựng doanh nghiệp của mình luôn muốn học hỏi kinh nghiệm từ Zuckerberg.

1. Khám phá tr​ước khi gắn bó

Trong một cuộc nói chuyện năm 2012 ở trường khởi nghiệp Y Combinator, Zuckerberg đã nhấn mạnh với người sáng lập Paul Graham rằng các doanh nhân cần linh hoạt nhạy bén và đam mê mạnh mẽ trong mỗi công việc họ theo đuổi.

“Bạn hoàn toàn có thể làm việc trong khuôn khổ công ty, nhưng bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và như bị khóa chặt trong đó”. Điều đó cũng được thể hiện trong bức thư đầu tiên Zuckerberg gửi cho cổ đông. Với anh, Facebook không bao giờ có nghĩa là một công ty. Nó chỉ đơn giản là một sở thích. Theo thời gian, nó đã phát triển thành một doanh nghiệp.

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, bạn cần những ý tưởng tốt. Thật tuyệt vời nếu ý tưởng đó giải quyết được những vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, Zuckerberg tin rằng nó cũng cần tạo ra tác động lớn đến xã hội. Trong chia sẻ với một nhóm người trẻ, Zuckerberg cho rằng để tạo ra tác động lớn, trước tiên bạn cần thay đổi những thứ bạn làm”. Anh khuyến khích họ khám phá, tìm ra thứ họ thích và tập trung vào đó.

Bài học: Cởi mở bản thân để học nhiều điều mới nhưng chỉ theo đuổi điều bạn yêu thích.

3-bai-hoc-kinh-doanh-tu-ong-chu-facebook

Theo đuổi đam mê là một trong nhưng yếu tố dẫn đến thành công trong sự nghiệp. Ảnh: Youtube

2. Đừng cố trở thành siêu nhân

Sai lầm là bài học tốt và cần thiết trong sự phát triển của mỗi doanh nhân. Trong buổi hỏi đáp trực tiếp, một cậu bé lớp 8 đã hỏi Mark Zuckerberg làm thế nào anh có thể vượt qua những thử thách trong sự phát triển mỗi ngày của Facebook. Anh đã trả lời rằng: “Không ai biết cách làm thế nào để đối mặt với mọi thứ. Nhưng nếu bạn có thể tìm được một nhóm người, có thể là bạn bè hoặc gia đình… đó thực sự là cách để bạn vượt qua”.

Nhiều người muốn trở thành doanh nhân nhưng lại sợ rủi ro và sai lầm. Zuckerberg tin rằng chỉ, cần có sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người xung quanh và những người cùng chia sẻ quan điểm với bạn, mọi sai lầm đều được đánh giá cao và là bài học giá trị. “Bạn không phải trở thành siêu nhân, bạn chỉ cần tiếp tục đi trên con đường của mình”.

Bài học: Khởi nghiệp là một con đường dài và đừng nên đi một mình, hãy tìm những người chia sẻ nhiệt huyết với bạn.

3. Hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo

Tại trụ sở của Facebook tại Menlo Park (California), khẩu hiệu “hoàn thành tốt hơn hoàn hảo” được in trên bức tường bên trong như một câu “thần chú” của công ty. Nói cách khác, làm ra một thứ gì đó thì tốt hơn là làm cho chúng hoàn hảo ngay từ đầu.

Sau khi thực hiện IPO năm 2012, Zuckerberg giải thích triết lý của khẩu hiệu trên như “Cách của các Hacker”. “Thay vì tranh cãi hằng ngày rằng liệu ý tưởng mới có khả thi hay đâu là cách tốt nhất để xây dựng điều mới mẻ, các hacker chỉ cần chế tạo thử nghiệm một cái gì đó và xem cách chúng làm việc”.

Bằng cách trên, Facebook tạo ra một văn hóa làm việc lạc quan cho phép họ kiểm tra giới hạn của mình và nói: “Điều này sẽ tốt hơn”.

Bài học: Thay vì cố làm hoàn hảo điều gì đó ngay từ đầu, hãy tạo ra chúng và liên tục kiểm tra, cải thiện những giới hạn.

Theo VNE

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.