Cựu chiến binh nuôi gà chọi thu hàng trăm triệu đồng ở Đô Lương

(Baonghean.vn) - Nuôi gà chọi thành công và còn tạo đàn gà chọi giống để bán có lãi mỗi năm gần 100 triệu đồng là mô hình ấn tượng của Nguyễn Đăng Ba ở xóm Yên Thế - xã Yên Sơn - Đô Lương.

â
 Đây là một con gà chọi của ông Nguyễn Văn Ba.  Để có được làn da đỏ au của chú gà chọi, ngoài chế độ ăn, ông Ba phải thường xuyên “om bóp” cho gà, bằng cách lấy nghệ tươi giã nát chắt lấy nước trộn với nước chè, nước tiểu của người, để qua 1 đêm. Sau đó nhúng vào dẻ vải để bóp nắn khắp mình gà. Cũng có thể dùng nước nóng vừa tay nhúng dẻ vải bóp nắn. Như vậy da thịt sẽ dày dặn, đẹp và đỏ. 
a
Con gà tuy còn non tuổi nhưng mặt phải già dặn. Ngoài ra còn phải “khô chân, gân mặt”. Chân khô biểu hiện gân cốt cứng, nó sẽ đứng bền và ít có thịt mỡ, mà chỉ có chả và xương khung. Tất cả các điểm trên đạt thì con gà đó đá hay.
g
 Gà chọi  đẹp theo ông Ba phải nhìn kỹ vào các bộ phận: đầu, mình, cánh, ức, đuôi, lườn, chân cẳng. Sau đó mới đi sâu vào các vảy ở trên chân như: án thiên, phụ địa, huyền trâm…Riêng đuôi phải dày xoè, khi gà nhảy lên đá, có đuôi dày xoè thì  khi gà tiếp đất xuống mới vững. 
o
 Chân con gà chọi tốt phải đảm bảo "Khô chân gân mặt".
f
Nếu gà chuẩn bị đá phải cho ăn thêm thịt bò, thóc ngâm nước cho mềm để dễ tiêu hóa. .
b
Cứ 15 đến 20 ngày  cho gà vần vỗ 1 lần, như vần hơi, có nghĩa là cho đá thử nhưng bịt mỏ để mỏ không bắt được nên đòn đánh không gây sát thương.  Mỗi lần vần hơi như vậy độ 15 đến 20 phút. Nhờ vậy rèn cho gà khỏe, giảm mỡ, đuôi cánh đập khỏe, chân khỏe, bền vững. Sau vần hơi sẽ thả mỏ, đá 5 phút một lần. Cứ làm như thế đến khi thấy được độ chín của con gà đã bền rồi mới cho đi thi đấu theo hạng cân. Ảnh:  Những màn "võ" của gà 
g
Nhờ lão luyện trong nghề nuôi gà chọi nên nguồn thu từ gà chọi của ông Ba  khá cao. Những con nào không đá được thì bán gà thịt, cứ 3kg được 500 ngàn đồng, hoặc gà mái khoảng 2-2,5kg bình quân 400 ngàn đồng. Nếu so với gà thường thì giá gà chọi  tốt sẽ gấp 10 đến 15 lần. Gà chọi nuôi lấy thịt gấp 1,5 lần giá gà thường. Riêng gà chọi lấy thịt thường được nhập bán cho các nhà hàng trong và ngoài huyện. 
r
Mỗi năm ông nuôi 3 lứa, mỗi lứa gần 200 con, xuất chuồng trên 160 con. Trong quá trình nuôi, nếu con nào đá hay có thể bán từ 1,2 triệu đồng/con đến 1,5 triệu đồng/con.  Mỗi năm ông Ba thu lãi khoảng 80 triệu  đồng từ nuôi gà chọi với hàng chục con.

                                                                 Lê Ngọc Phương

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.