Độc đáo nhà tránh lũ ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Là xã nằm hoàn toàn ngoài đê tả Lam, xã Hưng Nhân thuộc vùng rốn lũ của huyện Hưng Nguyên. Hàng năm xã thường bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nên các hộ dân ở nơi đây đã tự thiết kế nhà tránh lũ rất độc đáo…

Trước đây, mỗi mùa lũ, gây ngập lụt sâu và kéo dài, người dân Hưng Nhân thường phải mang theo tài sản, gia súc gia cầm lên đê tránh lũ. Xác định phải sống chung với lũ nên những năm gần đây, hầu hết hộ dân ở Hưng Nhân đều thiết kế gác chạn và xây dựng bể chứa nước trên cao; để khi nước lũ dâng cao vẫn có nước sạch để sử dụng.

90% hộ dân ở Hưng Nhân làm nhà gỗ có  gác chạn để  cất giữ lương thực và là nơi trú ngụ của gia đình khi nước lũ dâng cao.
90% hộ dân ở Hưng Nhân làm nhà gỗ có gác chạn để cất giữ lương thực và là nơi trú ngụ của gia đình khi nước lũ dâng cao.

Gác chạn thường được thiết kế cách nền nhà từ 2,8-3 mét (cao hơn đình lũ các năm 1978 và 1988  khoảng 1 mét). Phòng khi có lũ, gác chạn trở thành nơi tá túc, tránh trú của mọi người trong nhà. Đây còn là nơi cất giữ lương thực quanh năm của các gia đình, đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

“Chạn nhà tôi cất giữ được khoảng 2 tấn lúa. Còn nếu có lũ về, cả gia đình sinh hoạt ngay trên gác này.  Chạn được bố trí đặt được bếp ga lên nấu, từ đây có thể lấy nước từ bể chứa nước sạch; có thể đảm bảo nước sinh hoạt trong vòng một tháng.

Ngoài ra, trong 5 năm qua, 73 hộ nghèo vùng lũ đã được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà chòi tránh lũ. Nhà chòi thường được xây dựng trên nền đất cao từ 2,5 - 3m so với mặt đất, có tầng gác để người dân  tránh lũ và để cất giữ tài sản khi nước lũ dâng cao.

Chị Hồ Thị Hoa, xóm 7 Hưng Nhân bao năm nay, cứ mùa mưa bão đến là gia đình lại dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho trâu bò ở trên cồn tự cứu .
Chị Hồ Thị Hoa, xóm 7 Hưng Nhân bao năm nay, cứ mùa mưa bão đến là gia đình lại dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho trâu bò ở trên cồn tự cứu .

Không chỉ chuẩn bị lương thực, nước uống và chỗ trú ngụ tránh lũ cho người, một  số hộ dân ở Hưng Nhân còn xây dựng được cồn tự cứu, có cầu thang để đưa trâu, bò lên tránh lũ. Người dân thường chuẩn bị sẵn thức ăn (rơm rạ) cho trâu bò, từ mùa gặt, phòng khi lũ lụt xảy ra …Hiện toàn xã Hưng Nhân đã hơn 500 hộ gia đình xây dựng được cồn tự cứu.

Sống ở vùng lũ nên  nhiều hộ dân Hưng Nhân còn chủ động tự sắm thuyền 3 lá .Hiện trên địa bàn xã có khoảng 100 chiếc thuyền nhỏ do dân tự đóng. Xã Hưng Nhân còn trang bị 8 chiếc thuyền (1 thuyền  máy) và hợp đồng thuê 5 thuyền lớn của ngư dân để ứng cứu kịp thời khi lũ lớn xảy ra.

Mỗi nhà dân đều chuẩn bị thuyền bè để đi lại di chuyên trong thời gian nước lũ dâng cao. Trong ảnh là chiếc thuyền 3 lá của gia đình anh Âu Văn Dần, xóm  7, xã Hưng Nhân
Mỗi nhà dân đều chuẩn bị thuyền bè để đi lại di chuyển trong thời gian nước lũ dâng cao. Trong ảnh là chiếc thuyền 3 lá của gia đình anh Âu Văn Dần, xóm 7, xã Hưng Nhân. 

Xã Hưng Nhân còn xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ trong khuôn viên trụ sở xã. Nhà cộng đồng tránh lũ được thiết kế bao gồm hệ thống nhà bếp, nước sinh hoạt ... Phòng khi có lũ lớn xảy ra, người già, trẻ em  sẽ được đưa đến sinh sống tập trung ở nhà cộng đồng tránh lũ, để đảm bảo an toàn.

Nhà chòi được xây dựng rất nhiều ở Hưng Nhân
Nhà chòi được xây dựng rất nhiều ở Hưng Nhân

Ông Phan Đình Hoàn chủ tịch UBND xã Hưng Nhân cho biết: “Là xã nằm hoàn toàn ngoài đê sông Lam nên ngoài sự chủ động của địa phương, xã còn tuyên truyền người dân luôn chủ động  theo phương châm 4 tại chỗ; kịp thời ứng phó khi có thiên tai, lụt bão, tránh thiệt hại về người và tài sản”.  

 Thanh Tâm - Quang An  

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.