Giấy dó làm từ vỏ cây niệt ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Làng nghề giấy dó Phong Phú, xã Nghi Phong (Nghi Lộc) có từ cách đây hàng trăm năm. Hiện toàn xã chỉ còn khoảng 20 hộ gắn bó với nghề nhưng bà con vẫn muốn lưu giữ lại nghề truyền thống của cha ông.

Chị Bạch Thị Lê ở xóm Phong Phú, xã Nghi Phong là một trong những hộ dân gắn bó với nghề làm giấy dó cho biết: Nghề này làm được quanh năm, chỉ trừ những hôm trời mưa phải nghỉ vì không phơi được giấy. Với 20 khuôn, mỗi ngày gia đình đổ được 2 lần, mỗi lần 20 tờ.

Niệt sau khi được cạo vỏ
Nguyên liệu để làm giấy gió là vỏ cây niệt được lấy từ trên rừng.

Để làm ra được những khuôn giấy mỏng, dai và mịn, nguyên liệu chính được lấy từ vỏ của thân cây niệt. Loài cây này chỉ có ở trên rừng thuộc các huyện vùng cao Nghệ An như huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Tương Dương.

Trong quá trình sản xuất, người thợ phải qua nhiều công đoạn, mà tất cả đều phải làm thủ công bằng chính đôi tay người thợ. Đầu tiên, cây niệt sẽ được tuốt bỏ lá chỉ chừa lại phần thân, cành. Tiếp đó người ta cạo đi lớp vỏ lụa bên ngoài, tách lấy phần thịt, vứt phần lõi cứng bên trong. Phần thịt đã chọn sẽ được tước mỏng ra nhồi với nước vôi đặc rồi nấu trong một ngày.

1
Ngâm niệt trong nước vôi

Cứ một thùng 50 kg nguyên liệu tiêu thụ hết 20 kg than. Khi than tàn cũng là lúc niệt chín đúng độ thì vớt ra, cho vào cối giã nhuyễn, đem đãi lấy nước trong, cho vào bể tráng lên khuôn vải màn (gọi là seo giấy). Khâu seo giấy tuy nhẹ nhàng hơn, nhưng phải khéo léo, kiên trì nên phụ nữ thường đảm nhiệm công việc này.

Người thợ múc nước bột giấy rồi gác lên “đòn cách” bằng tre cho nước chảy xuống hết, khi nào chỉ còn bột giấy đọng lại trên khuôn thì người thợ mới đưa ra phơi nắng. Khi khuôn seo khô, bóc ra sẽ thành 1 tờ giấy mỏng, màu trắng đục, trong và dai, đó chính là sản phẩm giấy gió.

2
Người dân làng nghề giấy dó Phong phú phơi khô tờ giấy

Trong các công đoạn làm giấy, khâu nào cũng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ của người làm nghề, công đoạn khó nhất và cũng là kinh nghiệm và bí quyết gia truyền chính là khâu đun lửa - phải giữ lửa ở nhiệt độ cao khi luộc vỏ cây niệt trong nước vôi đặc. Theo các cụ cao niên có thâm niên trong nghề thì sản phẩm giấy dó có thể để đến trăm năm cũng không bị mục nát. Sở dĩ giấy bền như vậy là nhờ sợi dó có khả năng hút và nhả ẩm tốt.

Theo các hộ dân làm nghề ở Phong Phú, trung bình một gia đình có 2 lao động chính thì tối đa một ngày cũng chỉ làm được 80 tờ với điều kiện trời phải nắng gắt, còn trời âm u chỉ làm được 50 - 60 tờ/ngày, bán với giá 2.500 đồng/tờ. Trừ chi phí, mỗi hộ thu về khoảng 140.000 đồng/ngày. Tuy thu nhập không cao nhưng cũng góp phần để trang trải cuộc sống hàng ngày.

1
 Bóc giấy ra khỏi khuôn seo

Bà Phạm Thị Thu - một người dân có thâm niên làm nghề giấy gió trăn trở: "Năm nay, tôi đã gần 60 tuổi, đã có trên 30 năm gắn bó với nghề, nhưng hiện nay giấy công nghiệp ra nhiều nên nghề giấy dó ở Phong Phú đang bị mai một dần. Do vậy, tôi mong nhà nước, các ban ngành có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các kiến thức khoa học kỹ thuật  mới, tìm đầu ra cho người dân làng nghề chúng tôi để người dân sống được bằng nghề và giữ nghề truyền thống của cha ông đã để lại.

1
Giấy dó thành phẩm

Trước đây, giấy dó được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đến mua về dán quạt, quấn hương trầm, bảo quản cá biển. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này đã thu hẹp dần, hiện chỉ có khách hàng ở Cửa Lò, Cửa Hội, Quỳnh Lưu, Diễn Châu đến mua về dán cá, làm hương.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu- Phó chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết: Tháng 12/2007, làng nghề giấy dó Phong Phú được công nhận làng nghề cấp tỉnh, mỗi năm thu nhập xấp xỉ 700 triệu đồng từ nghề. Tuy nhiên, trong xu thế hiện đại hoá, hiện nay các loại giấy công nghiệp ra đời nên thị trường giấy gió của Phong Phú cũng khó cạnh tranh. Do vậy, địa phương đang hướng liên kết các công ty, liên minh hợp tác xã, hiệp hội làng nghề Nghệ An để bao tiêu sản phẩm cho người dân. Mặt khác, tiếp tục vận động người dân tập trung trau dồi và nâng cao tay nghề đáp ứng nhu cầu thị trường.

                                                                             Thu Hiền- Ngọc Mai

                                                                                   (Đài Nghi Lộc)

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.