Hạn hán ở Nghệ An: Đào sâu 60 m vẫn chưa có nước sinh hoạt

(Baonghean.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài, không những ảnh hưởng đến sản xuất, mà còn làm cho gần 2.000 hộ dân ở xã vùng núi Nghi Văn (Nghi Lộc - Nghệ An) thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Vì vậy, nhiều hộ thuê máy khoan giếng sâu xuống lòng đất 60m hoặc phải bán cả con bò duy nhất để có tiền khoan giếng nhưng nguồn nước vẫn khan hiếm. 

a
Tổ thợ đang đào giếng ở xóm 2 Nghi Văn, khoan hơn  40 m nhưng vẫn chưa có nước.

Dưới cái nắng như đổ lửa chúng tôi về xã Nghi Văn (Nghi Lộc) -  một địa phương đang rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Cũng như nhiều hộ dân khác trong xã, do nắng hạn kéo dài đã khiến gia đình chị Nguyễn Thị Thơm xóm 20 lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt. Để đối phó tình trạng này, gia đình chị Thơm phải bán 1 con bò - tài sản có giá trị nhất trong gia đình để lấy tiền thuê thợ khoan giếng tìm nguồn nước.

"Gia đình tôi trước đã có 1 giếng khoan rồi nhưng hơn 1 tháng nay phải đi xin nước để nấu cơm. Nhưng hiện nay nguồn nước trong xóm đã cạn, do đó vợ chồng trăn trở mãi rồi phải quyết định phải bán bò để lấy tiền khoan giếng. Để khoan giếng, chúng tôi chi trên 16 triệu" - Chị Thơm cho biết. 

Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã phải bỏ gần 20 triệu đồng để đào giếng, khoan giếng sâu hơn 60 mét, nhưng vẫn không có lấy một giọt nước để dùng. Anh Nguyễn Như Hải xóm 2 là một ví dụ, anh Hải cho biết: "Gia  đình vừa đào giếng 25 mét nhưng không có nước, do đó tiếp tục thuê thợ  khoan giếng, hôm nay là ngày khoan thứ 6 rồi, các thợ khoan cả ngày cả đêm mới được 40 mét nhưng vẫn chưa có lấy một giọt nước. Khoan lên toàn là đá cứng. Cho nên chúng tôi rất lo không biết đến độ sâu 60 mét có nước không (?)".

Còn đối với gia đình chị Hoàng Thị Ái ở xóm 13, mới đào giếng có độ sâu 25 mét, tuy nhiên chắt cả ngày chỉ tạm đủ nước nấu ăn, còn mọi sinh hoạt như tắm, giặt phải đi hơn 1 km mới có nước để giặt.

a
Gia đình anh Nguyễn Như Hải xóm 2 Nghi Văn - Nghi Lộc khoan giếng  hàng chục mét nhưng không có nước đành bỏ dở. Chi phí khoan giếng hết 20 triệu đồng.

Hiện trên địa bàn xã Nghi Văn các hệ thống giếng khoan, giếng đào cũ năm trước đang cạn kiệt nguồn nước. Do vậy, gần 2.000 hộ dân, với 9.000 khẩu phải chịu cảnh thiếu nước, nước sinh hoạt không có, hoặc có cũng phập phù không thể đủ dùng.

Các gia đình phải tìm đủ mọi cách để đối phó với tình trạng thiếu nước. Một trong những phương án tạm thời là các gia đình đành phải khoan giếng mới, có độ sâu từ 60 mét trở lên  để tìm nguồn nước. Trung bình chi phí cho mỗi giếng khoan khoảng 17-20 triệu, tùy độ sâu và chất đất của mỗi gia đình.

Anh Ngô Văn Tuấn xóm 8 xã Nghi Yên -  thợ khoan giếng có thâm niên cho biết: “Tôi đi khoan nhiều nơi rồi nhưng chưa có nơi nào khát nước như ở Nghi Văn, khoan xuống độ sâu 60 m mà vẫn thấy toàn đá. Anh em chúng tôi có hôm cũng kiệt sức. May mắn có nhà khoảng 40 mét thì có nước”.

a
Giếng đào sâu 40 m vẫn chưa có nước

Ông Cao Cự Đăng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Văn (Nghi Lộc) cho biết: "Trước tình hình khô hạn, xã đã tuyên truyền vận động bà con chia sẻ với nhau, tiết kiệm nước. Nhà nào có điều kiện hơn chia sẻ nhà khó khăn. Điều lo lắng là nước ở hồ đập giành cho trâu bò uống cũng đang cạn dần".

Bà Nguyễn Thị Tuyến - Xóm 20 chia sẻ: "Gia đình tôi rất may mắn vừa khoan 38 mét đã trúng mạch cho nên có nước dùng. Do đó, hàng ngày chúng tôi chia sẻ nguồn nước đó cho 3 hộ dân xung quanh và lấy đó làm niềm vui để thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm".

c
Chị Nguyễn Thị Thơm (xóm 20) phải bán con bò duy nhất để  khoan giếng nhưng vẫn không có nước, hàng ngày chị phải đi xin nước để sinh hoạt.

Nắng hạn đang găy gắt, nguồn nước càng khan hiếm. Vì vậy, hy vọng về một nguồn nước sạch ổn định từ hồ đập lớn hoặc nhà máy nước sạch đến với các xã vùng cao Nghi Lộc trong đó có xã Nghi Văn là điều người dân đang khao khát nhiều năm nay.

a
Những hòn đá lấy từ độ sâu 50 m do tổ khoan giếng khoan được.

                                                                                      Thu Hiền

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.