Hình thành làng làm đậu phụ ở Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Huyện Nghi Lộc hiện có khoảng 400 người làm nghề đậu phụ, chủ yếu ở các xã như Nghi Trung, Nghi Diên, Nghi Thuận, thị trấn Quán Hành... Tận dụng thời gian nông nhàn, nghề này đem lại nguồn thu nhập bình quân từ 3 triệu đồng/người/ tháng.

a
Gia đình chị Võ Thị Kim  xóm 17 Nghi Trung (Nghi Lộc) đang nấu đậu phụ

Vất vả cực nhọc, thức đêm dậy sớm nhưng vợ chồng anh Thành chị Kim ở xóm 17 xã Nghi Trung (Nghi Lộc) vẫn cần cù bám nghề làm đậu phụ để nuôi sống cả gia đình. Mỗi ngày gia đình anh Thành sản xuất gần 20 kg đậu. Sản phẩm cung cấp chủ yếu cho các chợ trong huyện và các bếp ăn tập thể. Sau khi trừ chi phí gia đình thu lãi gần 200 ngàn đồng/ngày.

Anh Thành cho biết: “Làm đậu phụ không khó nhưng trong quá trình làm đậu phụ, từ khâu chọn hạt đậu đến khi làm ra thành phẩm đòi hỏi phải cẩn thận và trên hết là phải sạch sẽ. Để có được những miếng đậu ngon, mịn thì người làm phải có kỹ thuật ”. 

a
Đổ khuôn đậu phụ sau khi nấu

Gia đình anh Lam và chị Trần Thị Vĩ,  xóm 14, xã Nghi Thuận cũng làm đậu phụ bán vào buổi sáng và cho thu nhập trên 100 ngàn đồng/một ngày. Phụ phẩm từ đậu phụ giúp các gia đình chăn nuôi lợn, nâng cao thu nhập.

Sản phẩm chính của nghề làm đậu gồm: đậu bìa, sữa đậu nành và tào phớ. Ngoài ra, một số sản phẩm phụ của nghề như bã đậu, nước chắt đậu, vỏ đỗ... làm phụ phẩm chăn nuôi rất tốt.

Những khuôn đậu thành phẩm đạt chất lượng
Những khuôn đậu thành phẩm đạt chất lượng chuẩn bị đưa đi bán

Anh Nguyễn Văn Thao - Phó phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc, cho biết: "Phát triển nghề phụ là chủ trương được huyện Nghi Lộc khuyến khích phát triển. Nghề làm đậu phụ không chỉ tạo việc làm cho một số hộ nông dân mà còn góp phần phát triển ngành chăn nuôi ở địa phương. Tới đây, UBND huyện tiếp tục vận động bà con tham gia để có thể sắp tới phát triển thành làng có nghề”.

ssss
Trời nắng nóng món đậu phụ của chị Vĩ (Nghi Thuận) đắt khách.

Đậu phụ là món ăn phổ biến, có lợi cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, hạt đỗ tương chứa nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên và vitamin E, D..., có thể chống lão hóa, xơ vữa động mạch. Đặc biệt, người ăn kiêng, ăn đậu phụ vẫn có đủ chất dinh dưỡng cần thiết mà không bị thiếu chất, béo phì.

a
Đậu phụ chế biến được nhiều món ngon trong mùa hè

                                                                   Hồng Vinh

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.