Hưng Nguyên: Hàng trăm ha chanh bị chết

 (Baonghean.vn) - Hàng ngàn cây canh đang bị chết dần do nắng hạn ở  2 xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam huyện Hưng Nguyên.

Chanh gần thu hoạch bị chết
Chanh gần thu hoạch bị chết ở xóm 2A Hưng Yên Bắc.

 Chúng tôi đến vườn chanh của hộ gia đình anh Đinh Xuân Lam xóm 2 A Hưng Yên Bắc. Những vườn chanh tốt tươi hôm nào giờ cháy khô vì hạn hán và không có nước tưới. Hơn chục gốc bị chết khô và 50-60 gốc đang bị héo rũ, nếu trong vài ngày tới không có mưa thì cũng bị chết hết, thiệt hại ước tính  hàng trăm triệu đồng khi chanh đang kỳ sung sức.

 Gia đình anh Nguyễn Như Hùng xóm 3 A Hưng Yên Bắc trồng  400 gốc chanh trên diện tích 6 sào  vườn đồi. Toàn bộ vườn chanh của anh đã  cho quả được 5-6 năm. Những quả chanh mới chỉ bằng ngón chân cái đang héo rũ trên cây. Những  cây chanh  gần thu hoạch  cũng khô dần. Mặc dù gia đình anh Hùng đã đầu tư hàng chục triệu đồng khoan giếng, kéo vòi bơm tưới cho chanh nhưng do nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục trong nhiều ngày làm chanh không trụ nổi, 100 gốc chanh đang chết.

“Vụ chanh này gia đình tôi  thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Trời nắng nóng quá tưới không thể lại được, giếng khoan cũng đã cạn nước, nếu vài ngày nữa không có mưa thì vườn chanh của gia đình tôi sẽ bị chết hết.” Anh Hùng cho biết.

a
Các hộ trồng chanh phải chặt bỏ chanh chết.

 Tình trạng chanh bị chết do nắng hạn không chỉ xảy ra tại vườn chanh của gia đình anh Hùng, anh Lam mà hiện nay hầu hết các vườn chanh ở Hưng Yên Bắc huyện Hưng Nguyên đang bị  khô héo và chết dần do nắng hạn.

Ông Hoàng Đức Chuyên - Chủ tịch hội nông dân xã Hưng Yên Bắc cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay toàn bộ diện tích chanh hơn 200 ha của Hưng Yên Bắc đã bị héo, một số cây đã bị chết. Nếu nắng hạn kéo dài khoảng 1 tuần nữa khả năng toàn bộ chanh sẽ bị chết hết. Nhiều hộ gia đình cũng đã khoan giếng để tưới cho chanh nhưng do 3 năm lại đây lượng mưa quá ít nên nước khoan giếng  cũng không đủ nước để bơm.

 “Tuần vừa rồi nắng nóng gay gắt quá chanh chết nhiều, nếu những ngày tới trời tiếp tục nắng thì diện tích chanh chết sẽ càng nhiều thêm. Vườn chanh của gia đình tôi cũng đã khoan giếng, kéo vòi bơm nước nhưng hiện nay cũng đã bị chết gần 100 gốc do nắng hạn.” - Ông Chuyên cho biết thêm.

Nắng hạn gay gắt đang ảnh hưởng nghiêm trọng cây chanh ở 2 xã Hưng Yên Bắc và Hưng Yên Nam huyện Hưng Nguyên. Riêng ở xã Hưng Yên Bắc có hơn 200 ha chanh thì hiện nay đã có 75% diện tích đã bị chết héo.  Nếu 1 tuần nữa trời không có mưa thì 90% diện tích chanh ở Hưng Yên Bắc sẽ bị chết.

a
Nhiều cây đang héo khô có dấu hiệu chuẩn bị chết. Trong ảnh: Hội nông dân xã Hưng Yên Bắc đến khảo sát thiệt hại về chanh.

Theo thống sơ bộ tính đến thời điểm này đã có khoảng 110 ha chanh đã bị chết héo. Một số hộ cũng đã khoan giếng bơm nước tưới, chặt cành bạch đàn, dùng rơm để che dưới gốc nhưng do nắng hạn khắc nghiệt kéo dài ngày quá khó cứu được - Ông Nguyễn Đình Hữu phó chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc cho biết.

 Thanh Tâm – Quang An

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.