iPhone, iPad 'tân trang' tràn ngập thị trường Việt

Được giới thiệu là chất lượng như hàng mới, chưa bị kích hoạt bảo hành nhưng giá bán rẻ hơn vài triệu đồng so với hàng mới 100% và phân phối chính hãng.

Song song với hàng qua sử dụng, thị trường đồ Apple xách tay ở Việt Nam đang tràn ngập những sản phẩm được giới thiệu là hàng tân trang có chứng nhận của Apple. Khác với hàng qua sử dụng, những mẫu iPhone và iPad này vẫn có đủ hộp đựng và phụ kiện tiêu chuẩn. Thậm chí, khi kiểm tra trên trang chủ của Apple bằng mã serial hay số IMEI, thông tin cho thấy sản phẩm chưa được kích hoạt và còn đủ thời hạn bảo hành 12 tháng.

Điểm khác biệt là vỏ hộp của iPhone hay iPad hàng tân trang toàn bộ là màu trắng, mặt trước ngoài tên sản phẩm thì có thêm dòng chữ "Apple Certified Pre-Owned" hoặc "Apple Certified Refurbished". 

Những chiếc iPhone 6 hàng Pre-Owned được bán với giá rẻ hơn hàng mới 100% và chính hãng vài triệu đồng.

Những chiếc iPhone 6 hàng Pre-Owned được bán với giá rẻ hơn hàng mới 100% và chính hãng vài triệu đồng.

Anh Nguyễn Huy, quản lý một hệ thống kinh doanh điện thoại lớn ở Hà Nội và TP HCM, cho hay iPhone và iPad hàng tân trang đang rất được ưa chuộng ở thị trường xách tay, loại hàng này bán còn chạy hơn cả hàng mới 100%, ví dụ với iPhone 6 và 6 Plus. Nhiều người thích mua loại hàng này là bởi hình thức máy chẳng khác gì hàng mới chưa đập hộp, chất lượng lại được đảm bảo hơn hàng qua sử dụng, đầy đủ phụ kiện mà giá lại hợp lý. 

Qua khảo sát tại Hà Nội và TP HCM, iPhone và iPad hàng tân trang rất phổ biến nhưng mới chỉ xuất hiện trên các dòng máy đời cũ, ví dụ iPhone 6 và 6 Plus, hay iPad Air, iPad Mini 3, còn iPhone 6s, SE hay iPad Air 2, iPad Pro rất hiếm. So với hàng mới, tuỳ từng loại mà giá có thể rẻ hơn 1 đến vài triệu đồng và cũng không cao hơn nhiều so với loại hàng cũ đã qua sử dụng. Ví dụ, một mẫu iPhone 6 16GB hàng Certified Pre-Owned có giá khoảng 11 triệu đồng, trong khi cùng sản phẩm này mức niêm yết chính hãng là 14 đến 15 triệu đồng.

Theo anh Huy loại hàng tân trang trên đáng tin hơn hàng cũ đã qua sử dụng. Ở Việt Nam mới phổ biến iPhone Pre-Owned hay iPad Refurbished nhưng tại một số thị trường nước ngoài như ở Mỹ, mặt hàng này khá thông dụng, xuất hiện cả trên web của Apple hay các hệ thống lớn như Amazon, BestBuy. 

Theo thông tin trên trang chủ của Apple, những sản phẩm tân trang được đóng mác Certified Pre-Owned hay Certified Refurbished đều đã được hãng kiểm soát về chất lượng nhưng vì một lý do nào đấy có thể là lỗi phần cứng hay đơn giản là bị cấn xước nhẹ mà bị trả lại. Sau khi Apple thu hồi, nhận lại sẽ kiểm định, khắc phục, tân trang, thay pin mới và cho đóng gói lại như một bộ sản phẩm hoàn chỉnh. Riêng iPhone có thể được cấp lại mã số serial hoặc số IMEI và có chế độ bảo hành 12 tháng như hàng mới 100%.

Bên cạnh đó, loại hàng này ở Việt Nam mới chỉ có mặt trên thị trường xách tay chứ chưa được nhập khẩu và phân phối chính hãng. Nên dù có đủ 12 tháng bảo hành khi kiểm tra trên website của Apple, khi mua ở Việt Nam chúng vẫn chỉ được nơi bán đứng ra tự bảo hành khi gặp vấn đề.Dù vậy, theo anh Mạnh Tuấn, quản lý một cửa hàng điện thoại ở phố Huế, về lý thuyết hàng tân trang đóng mác Apple Certified Pre-Owned và Certified Refurbished đáng tin cậy như hàng mới, nhưng ở Việt Nam khi mua vẫn cần kiểm tra thật kỹ, tránh trường hợp bị trà trộn. Phần lớn iPhone 6 và 6 Plus Apple Certified Pre-Owned giờ có nguồn gốc từ Nhật và Singapore. Tỷ lệ gặp máy lỗi vẫn nhiều hơn hàng mới, đa phần là trục trặc về màn hình như bị sọc hay ố màn hình ngay khi vừa bóc hộp. 

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.