Lo lãi suất âm, người Nhật mua vàng gửi ở Thụy Sỹ

Xu hướng mua vàng của người Nhật không nằm ngoài xu hướng chung của giới đầu tư toàn cầu từ đầu năm đến nay...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo Ngày càng có nhiều nhà đầu tư Nhật mua vàng và gửi ở Thụy Sỹ do lo ngại lãi suất âm và khả năng đồng Yên Nhật sẽ mất giá trong bối cảnh Chính phủ nước này mang gánh nặng nợ công lớn nhất trong số các quốc gia phát triển.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Bullion Vault, một công ty giao dịch trực tuyến và cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng có trụ sở ở London, cho biết số lượng khách Nhật mua vàng thông qua công ty này đã tăng 62% trong 6 tháng đầu năm nay so với nửa cuối năm ngoái. 

Việc người Nhật tăng cường giữ vàng diễn ra khi Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) thực thi chương trình kích cầu bằng cách mua vào trái phiếu với quy mô lớn chưa từng thấy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, lãi suất cơ bản đồng Yên cũng đã được BoJ hạ về vùng dưới 0%. Các biện pháp này đã dẫn tới những đồn đoán cho rằng đồng Yên có thể rớt giá thảm nếu nỗ lực kích thích tăng trưởng thất bại.

“Nhiều khách hàng Nhật của chúng tôi cho rằng việc giữ vàng thỏi ở nhà riêng là quá rủi ro, và họ muốn cất ở Thụy Sỹ vì họ lo ngại về tương lai của nước Nhật”, bà Atsuko Sato Whitehouse, người phụ trách thị trường Nhật của Bullion Vault, cho biết.

Nền kinh tế Nhật đã trì trệ suốt cả thập kỷ nay, bất chấp các biện pháp kích cầu mạnh tay bằng cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Trong khi đó, việc hỗ trợ tăng trưởng đã đẩy mức nợ công của Chính phủ Nhật lên cao gấp đôi so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm.

Xu hướng mua vàng của người Nhật không nằm ngoài xu hướng chung của giới đầu tư toàn cầu từ đầu năm đến nay. Do lo ngại bất ổn trên thị trường tài chính cũng như mức lãi suất siêu thấp hoặc âm, các nhà đầu tư đã mạnh tay mua vào kim loại quý để bảo toàn giá trị tài sản.

Giá vàng thế giới đã tăng khoảng 30% từ đầu năm, lên vùng cao nhất trong 2 năm, trong khi khối lượng vàng do các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) nắm giữ đã tăng 37%, đạt mức hơn 2.000 tấn.

Sự kiện cử tri Anh chọn rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 càng khiến giá vàng tăng mạnh. Theo đánh giá của ngân hàng Thụy Sỹ UBS, giá vàng có thể đang ở vào giai đoạn đầu của một thời kỳ giá lên (bull-run) mới.

Thay vì mất giá, đồng Yên Nhật đã tăng giá mạnh trong vòng 1 năm trở lại đây do các nhà đầu tư xem đồng tiền này là một “vịnh tránh bão” bên cạnh kim loại quý và trái phiếu chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc giá vàng tính bằng đồng Yên đã giảm 2,2% trong cùng khoảng thời gian, trong khi giá vàng tính bằng đồng USD tăng 17%.

Nhưng bất chấp đồng Yên mạnh, vẫn có nhiều dự báo nói đồng tiền này sẽ rớt giá sâu.

Giáo sư Yukio Noguchi, một cựu quan chức Bộ Tài chính Nhật, đưa ra một kịch bản trong đó chương trình kích cầu kinh tế của nước này thất bại, khiến đồng Yên rớt giá tới mức hơn 300 Yên mới đổi được 1 USD. Tỷ giá đồng Yên so với USD sáng ngày 8/7 ở mức khoảng 101 Yên đổi 1 USD.

Các nhà đầu tư Nhật mua vàng thông qua Bullion Vault rất đa dạng, từ những doanh nhân lớn tuổi giàu có vốn là những người nhiều kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và có nhu cầu cất giữ tài sản ở một nơi an toàn, cho tới những người trẻ và cả những phụ nữ muốn tìm kiếm “vịnh tránh bão” cho tài sản của mình trong bối cảnh nền kinh tế và chính trị toàn cầu có nhiều rủi ro.

Theo bà Whitehouse, có nhiều điểm tương đồng giữa hành vi của nhà đầu tư Nhật và nhà đầu tư ở nhiều quốc gia khác. Chẳng hạn, hầu hết khách hàng Mỹ của Bullion Vault muốn giữ vàng ở nước ngoài vì lo rủi ro bị tịch thu - điều từng xảy ra trong thời kỳ Đại suy thoái ở Mỹ hồi những năm 1930. Một nửa số khách hàng của Bullion Vault ở Anh cũng cất vàng ở nước ngoài.

Theo VnEconomy

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.