Nắng nóng, công nhân 'vật vã' trong khu nhà trọ

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng cao điểm ở Nghệ An những ngày qua làm cho cuộc sống của công nhân khu công nghiệp Nam Cấm ở trọ tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc gặp nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Hương quê ở Thạch Hà ( Hà Tĩnh) - công nhân  Công Ty Điện tử BSE thuê trọ tại xóm 9 xã Nghi Xá (Nghi Lộc) chia sẻ: “Mấy hôm nay trời nóng quá nên bọn em tự “hạ nhiệt” bằng cách đổ nước ra chậu thau để trước quạt, rồi lấy khăn ướt đắp lên người.  Khổ hơn là tuần này em làm ca đêm nên ban ngày nóng quá nằm vật vã mãi mà vẫn không ngủ được".

13
Những dãy phòng trọ mái tôn ở Nghi Xá, Nghi Lộc là nơi sinh hoạt hằng ngày của hàng ngàn công nhân KCN Nam Cấm

Có lẽ, “sáng kiến” của chị Hương vẫn chưa đủ sức hạ nhiệt trong căn phòng kín như bưng, nhất là khi chiếc bếp gas mini đang được bật để nấu bữa cơm trưa  của chị Hương.

Vừa đặt thau nước trước quạt chị Hương mời chúng tôi ngồi chia sẻ câu chuyện: Chị thuê phòng trọ này được hơn 1 năm với giá thuê 500 ngàn đồng/tháng. Phòng chật chội trên lợp tôn, cửa sổ chỉ làm vài ba ô thông gió nên rất nóng. Lương công nhân mỗi tháng được trên 3 triệu đồng, mọi khoản chi tiêu phải tiết kiệm nên phải chấp nhận chịu khổ, gồng mình vượt qua.  

3
Chị Nguyễn Thị Hương quê ở Thạch Hà (Hà Tĩnh) - công nhân  Công Ty Điện tử BSE thuê trọ tại xóm 9 xã Nghi Xá (Nghi Lộc) phải sinh hoạt trong điều kiện chật chội, nóng bức.

Dưới cái nóng như thiêu như đốt, chúng tôi rời nhà trọ của chị Hương, đến khu nhà trọ kế bên. Hai dãy nhà trọ được lợp bằng tôn nằm phơi mình bên đường làng. Những cánh cửa, cái thì được khóa cẩn thận, cái thì không, nhưng đều đang đóng kín.  

9
Đây là sáng kiến chống nóng của anh Lê Văn Diên công nhân công ty MaSan- khu CN nam Cấm sau giờ tan ca trong khu nhà trọ.

Anh Trí chủ dãy nhà trọ ở xóm 9, cho biết: "Do nhu cầu của công nhân chỉ sử dụng những phòng trọ phù hợp với đồng lương eo hẹp của mình nên gia đình chỉ xây những phòng trọ nhỏ hợp với túi tiền của công nhân. Ở đây, công nhân được gia đình tạo điều kiện, có trường hợp quạt bị hỏng, gia đình cho mượn để chống chọi với thời tiết nóng bức. Tiền điện nước cũng đợi khi nào họ có lương mới thu…".

13
Hai bà cháu đang gồng mình để chống lại với cái nắng 390c trong khu nhà trọ ở Nam Cấm.

Toàn huyện Nghi Lộc hiện có hơn 300 gia đình có căn hộ cho thuê, với trên 1.000 phòng trọ cho thuê, nhưng chủ yếu tập trung ở xóm 8, 9, và 11 xã Nghi Xá, gần khu công nghiệp Nam Cấm.

Trung bình, diện tích mỗi phòng rộng từ 6 đến 10m2, bao gồm cả bếp ăn, khu vệ sinh khép kín. Mức phí mỗi phòng trọ từ 400 đến 500 nghìn đồng mỗi tháng, trong đó chưa bao gồm tiền điện, nước sinh hoạt. Số người trọ ở đây đa phần là những công nhân đang làm việc trong các nhà máy, công ty thuộc Khu Công nghiệp Nam Cấm.

Mức thu nhập của những công nhân ở đây trung bình từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng/người. Cuộc sống xa nhà nhiều khoản phải chi, họ phải tiết kiệm, chi tiêu ở mức tối thiểu.

Mặc dù giờ đây 80% phòng trọ ở Nghi Lộc được cải thiện hơn trước như nền được lát bằng gạch hoa, có hệ thống công trình phụ khép kín nhưng đều là nhà cấp IV, diện tích chật hẹp, do đó, rất oi nóng, bức bí về mùa hè.  

                                                      Thu Hiền- Quang Dũng

                                                                       Đài Nghi Lộc

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.