Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần mở rộng cơ sở thuế

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu ngành tài chính cần nghiên cứu để có giải pháp mở rộng cơ sở thuế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết ngành tài chính 6 tháng đầu năm 2016, sáng 2/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu ngành tài chính cần nghiên cứu để có giải pháp mở rộng cơ sở thuế.

Tích cực mở rộng cơ sở thuế

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ tài chính- ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá “Bộ Tài chính đã có nhiều đề xuất tham mưu rất đột phá để đảm bảo cân đối vĩ mô, đảm bảo thu chi ngân sách theo mục tiêu mà Quốc hội đề ra. Đó là bản lĩnh và sự nỗ lực tiếp tục vượt khó đi lên.

 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý ngành tài chính nói chung và Bộ Tài chính nói riêng quán triệt và tiếp tục quyết liệt thực hiện tốt Chỉ thị số 22 ngày 03/06/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước năm 2016. 

Theo đó, về thu ngân sách, Phó Thủ tướng yêu cầu ngoài các giải pháp Bộ Tài chính nêu, cần lưu ý: đối với thuế nội địa, phải tích cực mở rộng cơ sở thuế, đặc biệt là thuế ngoài quốc doanh, xem xét đánh giá lại thuế khoán. Mục tiêu nước ta muốn nâng các hộ kinh doanh lên thành doanh nghiệp càng nhiều càng tốt, nhưng  cần rà soát các hộ kinh doanh một cách cụ thể trên tinh thần nghĩa vụ kinh doanh phải nộp thuế, nhưng cần bình đẳng trong nộp thuế. Chính phủ tạo điều kiện cho mọi loại hình kinh tế đầu tư kinh doanh, còn nghĩa vụ nộp thuế là quy định của pháp luật.

Cho nên, việc xem xét mở rộng cơ sở thuế là việc cần làm để thực hiện lâu dài. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu “Bộ Tài chính cần xây dựng đề án cụ thể về việc này”.

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng khác mà Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành tài chính là lĩnh vực hải quan cần kiểm soát chặt chẽ giá hàng hóa để tính thuế, nhất là tăng cường quản lý ở các cửa khẩu nhập.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành cần xây dựng đề án để đánh giá sâu sắc việc này. Đồng thời, “đây không phải việc chỉ Bộ Tài chính làm mà cả các địa phương phải phối hợp để làm”.

Không để lợi ích nhóm xen vào

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cần rà soát chính sách thu. Bởi trong điều kiện hội nhập ngày càng tăng, việc cắt giảm thuế quan cũng tăng thì chính sách thu ngân sách cần nghiên cứu cụ thể xem đi theo hướng nào hiệu quả để bù hụt thu do giảm thuế.

Đồng thời, cần chống gian lận thuế và tiêu cực về thuế. Đặc biệt, phải rà soát các quy định và thực thi việc miễn, giảm, giãn, hoàn thuế, không được được để lợi ích nhóm xen vào từ khi xây dựng thể chế chính sách đến khi thực thi. Liên quan đến tài chính, ngân sách, thuế... là lĩnh vực rất dễ rủi ro. Cho nên, theo Phó Thủ tướng, cần đảm bảo chính sách đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch. Nhất là, việc “sửa chính sách thuế mà không bám vào chiến lược về thu thuế của quốc gia thì không ổn, không khéo thì lại đẽo cày giữa đường”- Phó Thủ tướng lưu ý.

Muốn làm được việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính phải nghiên cứu, đánh giá rõ bản chất của thuế, nguyên lý của từng sắc thuế để xây dựng chính sách thu cho đúng.

Một trong những điểm nữa liên quan đến công tác thu ngân sách mà Phó Thủ tướng lưu ý, đó là về lập dự toán thu. Phó Thủ tướng cho biết, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng ngân sách trung ương hụt thu mà ngân sách địa phương có doanh thu khá. Cho nên, cần xem xét cách thức lập dự toán cho hợp lý, việc điều chỉnh cơ cấu thu giữa địa phương và trung ương không thể làm tùy tiện, nhưng cũng không nên cứng nhắc về số thu khi giao dự toán thu ngân sách cho địa phương. Vì nếu giao cứng nhắc như thế, có thể khiến tỉnh nào cũng phải tìm cách tăng thu. Cách làm này có thể đẩy phá vỡ các liên kết vùng.

Theo Phó Thủ tướng, tùy đặc thù địa phương, căn cứ thực tế hằng năm, chỉ tiêu về thu ngân sách mỗi địa phương có thể điều chỉnh khác nhau, không nhất thiết mọi tỉnh đều năm sau thu phải tăng so với năm trước. Cần tính đến cả trường hợp, có tỉnh sẵn sàng chấp nhận không cần tăng thu trong năm tài khóa cụ thể. Tuy nhiên, tính chung tổng thể thu ngân sách của cả nước thì phải tăng. Việc này không dễ, nhưng phải làm bắt đầu từ năm 2017.

Và đặc biệt, “cần quán triệt nguyên lý tăng thu để tăng chi cả khi lập dự toán và điều hành. Đề nghị các tỉnh không đạt chỉ tiêu thu trong năm nay thì sang năm cần điều chỉnh giảm chỉ tiêu chi, không thể cứ chi để gây bội chi ngân sách địa phương rồi chạy lên kêu trung ương hỗ trợ”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hiện nay, theo Phó Thủ tướng, “dư địa để giảm chi ngân sách còn rất nhiều, cần tiếp tục cắt giảm để đạt kết quả cắt giảm thiết thực và cần lan tỏa tinh thần tiết kiệm cả ở trung ương và các địa phương”.

Tất nhiên, để đảm bảo cân đối tốt ngân sách nhà nước, đảm bảo thu ngân bền vững, theo Phó Thủ tướng, “cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh thực hiện tốt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Không ban hành thêm chính sách gây khó thêm cho sản xuất, thương mại, mà trái lại, phải không ngừng tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh”./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.