Sinh nhật 100 tuổi chật vật của Boeing

Boeing - hãng sản xuất nhiều máy bay biểu tượng của thế giới trong thế kỷ 20 đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức để duy trì vị trí dẫn đầu của mình.

Thành lập ngày 15/7/1916 tại Seattle bởi William Boeing, công ty ban đầu có tên Pacific Aero Products Co. Họ tăng trưởng nhanh chóng từ thời Đại chiến Thế giới I, nhờ bán máy bay Model C cho Hải quân Mỹ.

Sau đó, hãng dần mở rộng sang vận tải hàng không. Tuy nhiên, năm 1934, vì lo ngại độc quyền, Chính phủ Mỹ đã buộc Boeing chia làm 3 - United Technologies, United Airlines và Boeing. William Boeing sau đó cũng bán hết cổ phần trong công ty.

sinh-nhat-100-tuoi-chat-vat-cua-boeing

Một máy bay 787 Dreamliner của Boeing. Ảnh: Reuters

Tuy không còn nhà sáng lập, công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng khi Đại chiến Thế giới II đẩy cao nhu cầu máy bay ném bom B-17 và B-29. Các đơn hàng lớn từ quân đội Mỹ với hai dòng B-47 và B-52 sau đó càng khiến Boeing nổi tiếng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Tăng trưởng sau này được củng cố bằng nhiều dòng máy bay thương mại, đặc biệt là Boeing 747.

Dù vậy, vài năm gần đây, đối thủ đến từ châu Âu - Airbus luôn vượt Boeing về số đơn hàng máy bay thương mại, và đang tìm đường vào thị trường Mỹ. Đây hiện là đối thủ lớn nhất của hãng. Ngoài ra, thị trường hàng không dân dụng còn có thêm nhiều đối thủ nhỏ, như Bombardier của Canada và Comac của Trung Quốc.

“Thách thức lớn nhất với Boeing là Airbus. Việc Boeing có bắt kịp hay đánh bại được Airbus hay không sẽ quyết định tương lai của công ty”, Loren Thompson - COO hãng tư vấn Lexington Institute nhận xét.

Boeing còn gặp khó trong mảng quốc phòng. Họ đã để mất vào tay Northrop Grumman một hợp đồng cung cấp máy bay ném bom tầm xa cho Mỹ. Hãng còn mất một hợp đồng khác vào tay Lockheed Martin, cung cấp cho Mỹ và đồng minh một loại chiến đấu cơ đa nhiệm Để tiếp tục duy trì vị thế trong mảng quốc phòng, Boeing phải đẩy mạnh hoạt động bảo dưỡng các thiết bị quân sự, giới phân tích cho biết.

Trong mảng hàng không vũ trụ - một hoạt động cốt lõi lâu đời khác, Boeing lại phải đối mặt với các công ty mới, như SpaceX - vốn cạnh tranh rất ác liệt về giá cả.

"Họ có chỗ đứng về mặt công nghệ, nhưng không tốt về mặt giá cả", Marco Caceres của Teal Group cho biết, "Boeing sẽ phải tìm ra cách hoạt động hiệu quả hơn. Nếu không, họ sẽ không thể cạnh tranh dài hạn nữa".

Dù vậy, Boeing cam kết sẽ luôn duy trì vị trí đứng đầu. Hồi tháng 6, CEO Dennis Muilenburg cho biết trên USA Today rằng họ đang chế tạo một loại tên lửa có thể đưa con người đặt chân lên sao Hỏa.

Boeing còn đang gặp thách thức với Quốc hội Mỹ. Các nhà làm luật mới đây đã chặn một hợp đồng bán máy bay trị giá 25 tỷ USD của hãng này cho Iran.

Tuy vậy, giới phân tích cho rằng Boeing vẫn là một “biểu tượng toàn cầu”. Năm 2015, hãng đạt doanh thu 96 tỷ USD và còn các hợp đồng chế tạo máy bay dân dụng trong nhiều năm nữa. Thị trường máy bay dân dụng được ước tính trị giá gần 6.000 tỷ USD trong 20 năm tới.

tin mới

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.