Thanh Chương - vùng đất 'tứ tắc' đang chuyển mình mạnh mẽ

(Baonghean.vn) - Là vùng đất giàu tiềm năng nhưng bị gọi là “tứ tắc”, kém phát triển, nay huyện Thanh Chương đang vươn mình mạnh mẽ  khai thác tiềm năng thế mạnh và đón bắt các cơ hội đầu tư

a
Cam sen Cát Ngạn

Ngày 28/6 /2016 vừa qua lần đầu tiên các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đặt chân đến huyện Thanh Chương  để khảo sát tìm kiếm cơ hội  đầu tư.  Vùng đất Thanh Khê và Thanh Thủy được họ chú ý và tìm hiểu kỹ dự kiến còn trở lại. Theo ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện cho biết: các doanh nghiệp này đã chọn vùng giáp ranh giữa xã Thanh Khê và Thanh Thủy có diện  khoảng 112,5 ha để lập dự án. Dệt may là ngành mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hướng đên khi nơi đây dồi dào nguồn lao động.  Nếu thành công đây sẽ là dự án lớn đầu tiên của Hàn Quốc được xây dựng trên địa bàn.

Mới đây Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 và một số doanh nghiệp cũng đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu các tiềm năng của các đảo chè ở Xã Thanh An để có kế hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái lớn.

Thanh Chương có nguồn lao động dồi dào, cần cù, chịu khó. Số lượng con em Thanh Chương đi lao động ở các khu, cụm công nghiệp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước khá nhiều. Thanh Chương hiện tại cũng đã tạo dựng được những vùng sản xuất khá lớn với gần 10.000 ha rừng nguyên liệu; gần  3.200 ha chè, hơn 2.500 ha sắn công nghiệp; hàng chục ngàn con trâu bò và nhất là gà Thanh Chương nổi tiếng trên thị trường..

a
Từ lâu đã nổi tiếng với những cảnh đẹp như các đảo chè ở xã Thanh An, thác lơ lụa tại xã Ngọc Lâm.

Hiện nay đã có hệ thống giao thông với 52km đường Hồ Chí Minh đi qua và Quốc lộ 46 nối Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò. Cầu Đò Cung và tuyến đường chính nối từ xã Thanh Liên đi xã Hạnh Lâm đến đường Hồ Chí Minh cũng đã có quyết định đầu tư. Ngoài ra còn có hệ thống đường thủy sông Lam và các sông nhánh; có nguồn tài nguyên đất đai rộng đã tạo dựng được những vùng sản xuất khá lớn với hơn 20.000 ha rừng nguyên liệu; hơn 4 200 ha chè, 2.500 ha sắn; gần 80.000 con trâu, bò; hơn 110.000 con lợn; và dê, gà thả đồi cũng phát triển khá nhanh... Đây được xem là những tiền đề quan trọng để huyện đẩy mạnh phát triển kinh tế, gắn kết phát triển nguyên liệu và chế biến, từng bước nâng cao giá trị sản xuất.

Những năm gần đây cũng đã có một số nhà đầu tư như doanh nghiệp Vạn An - Nam Đàn (Thành phố Hồ Chí Minh) đã lập  dự án “chế xuất tinh dầu và thực phẩm chức năng công nghệ cao” tại xã Thanh Thủy, dự án đã hoàn thành việc GPMB. Ở xã Thanh Xuân, trong năm 2014, huyện cũng đã thu hút được dự án nhà máy chế biến gỗ thanh và than nhiên liệu nhưng  đến nay các dự án này chưa có thêm tiến triển gì.

a
Các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu môi trường đầu tư  ở xã Thanh Khê

Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện, chia sẻ: “Nhận thức rõ những khó khăn của huyện không nằm trong vùng quy hoạch công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh, thu hút đầu tư khó khăn, cho nên quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của huyện khi có dự án huyện sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, có những cơ chế chính sách ưu đãi hợp lý theo quy định của pháp luật  để nhà đầu tư yên tâm đầu tư”.

a
Thác tơ lụa Ngọc Lâm
a
Thanh Chương với những miền quê thanh bình luôn mến khách.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ở Thanh Chương cũng đang đặt ra quyết tâm chính trị cao cho công tác thu hút đầu tư nhằm thu hút các dự án mang tính đột phá đưa huyện phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Huyện coi thu hút đầu tư là chìa khóa  góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp.

Trần Đình Hà

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…