Trạm xử lý nước thải KCN Bắc Vinh sẽ chính thức hoạt động vào ngày 15/8

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo môi trường của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại KCN Bắc Vinh, năm 2013, Công ty đầu tư phát triển KCN Bắc Vinh đã xây dựng trạm xử lý nước thải.

Hiện KCN Bắc Vinh có 19 doanh nghiệp đầu tư xây dựng và sản xuất kinh doanh và tại KCN này có 2 trạm xử lý nước thải: 1 trạm của công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam xây dựng và xử lý nội bộ của công ty; 1 trạm do Công ty đầu tư phát triển KCN Bắc Vinh xây dựng năm 2013 với công nghệ sinh học, diện tích 640m2, công suất 250m3/ngày đêm.

1
Tại bể lắng, nước thải được tách các chất rắn và 1 phần bùn trước khi tự chảy qua bể Selector

Sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cột B QCVN/40.2011, ngày 26/4/2014, Trạm xử lý  được Sở Tài nguyên môi trường Nghệ An cấp phép xả thải. Hiện tại có 10/19 doanh nghiệp đấu nối với 2 trạm xử lý nước thải hoạt động. Trạm xử lý của Công ty đầu tư phát triển KCN Bắc Vinh hiện tại xử lý trung bình 90m3/ngày đêm.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng - Cán bộ  vận hành khu xử lý – Công ty Đầu tư phát triển KCN Bắc Vinh cho biết: Hiện 9 doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ và lắp đặt đấu nối để xử lý nước thải, dự kiến ngày 15/8/2016 sẽ thực hiện xong đấu nối. Như vậy, toàn bộ nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt được xử lý sơ bộ tại các nhà máy, sau đó tập trung theo đường cống Φ 300 – 800 MM chảy về khu xử lý chung nằm ở cuối KCN để xử lý lại.

Kết thúc quá trình lắng, nước trong được rút về bể lọc TSS và được khử trùng nước thải trước khi chảy ra môi trường. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cột B theo QCVN- 40-2011/BTNMT

Quy trình vận hành
Quy trình vận hành dây chuyền xử lý nước thải


Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà về môi trường, giảm thiểu ô nhiễm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Sở TN&MT tăng cường công tác quản lý nhà nước về xả thải của các cơ sở xả thải có nước thải chứa độc tố, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường; rà soát, đôn đốc các cơ sở thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; xem xét, yêu cầu các cơ sở  xả thải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục. Xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh có chủ trương đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối được với các cơ sở đã có hệ thống quan trắc tự động, liên tục trong năm 2016. 

Thời hạn cấp và gia hạn giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của các cơ sở xả thải có nước thải chứa độc tố, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường là thời hạn tối thiểu theo quy định.  

Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.