Có nên 'lướt sóng' với vàng?

(Baonghean.vn) - Trong hơn một tháng qua, giá vàng có nhiều biến động, đỉnh điểm lên tới gần 40 triệu đồng/ lượng vào đầu tháng 7. Theo đó, giao dịch trên  thị trường vàng cũng sồi sụt theo giá. Xu hướng ngày càng có nhiều người dân tham gia đầu tư ngắn hạn, để tìm kiếm lợi nhuận. Song, theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh mặt hàng quý kim này, người dân cần thận trọng khi đầu tư vàng.

Những ngày đầu tháng 8, cơn sốt vàng đã “dịu” lại theo xu hướng của giá vàng thế giới và nhờ sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước. 

Chị Phan Thị Lương (P.Quán Bàu, TP.Vinh), làm nghề kinh doanh nên thường quan tâm đến biến động của giá vàng. Biết thông tin vàng giảm giá, chị đến cửa hàng vàng để tìm hiểu, chị Lương cho biết: "Thời điểm đầu tháng 7 vừa rồi, khi giá vàng lên cao, tôi bán ra một số vàng tích lũy từ trước và có lãi. Sau đó, giá vàng giảm, tôi mua vào, khi vàng tăng lên lại bán, chốt lời. Hôm nay, giá vàng giảm mạnh, tôi đang tìm hiểu để mua vào, hi vọng, tới đây vàng lại tiếp tục tăng giá".

Sau đợt tăng giá mạnh từ đầu tháng 7, thị trường vàng hạ nhiệt. Nhưng xu hướng nhiều người dân vẫn mua vào, kỳ vọng sẽ có tăng giá trong thời gian tới (Trong Ảnh: Giao dịch tại Cửa hàng vàng - Công ty Vàng Bắc Miền Trung)
Sau đợt tăng giá mạnh từ đầu tháng 7, thị trường vàng hạ nhiệt. Nhưng xu hướng nhiều người dân vẫn mua vào, kỳ vọng sẽ có tăng giá trong thời gian tới (Trong Ảnh: Giao dịch tại Chi nhánh Bắc Miền Trung – Tổng công ty vàng Agribank Việt Nam)

Thay vì mua vàng tích lũy dài hạn như trước đây, một bộ phận người dân có xu hướng đầu tư vàng trong ngắn hạn. Thời gian gần đây, anh Nguyễn Văn Khang (Vinh Tân, TP.Vinh) thường qua các công ty vàng để khảo giá. Anh cho biết: "Gia đình tôi có ít tiền dôi dư, trước đây thường mua vàng để tích trữ. Vừa rồi giá vàng lên cao, chưa kịp bán ra nên tôi tham khảo thị trường, xem thời điểm thuận lợi để bán, có thể kiếm lãi. Chứ không chờ đến lúc cần tiền mặt mới bán như trước đây".

Theo nhận định chung của nhiều nhà kinh doanh vàng, sau biến động giá vàng đầu tháng 7, thời điểm này, thị trường vàng trong tỉnh cũng theo đó hạ nhiệt. Tuy nhiên, giá vàng vẫn biến động, tăng - giảm liên tục, nên khách hàng có nhu cầu mua vào vẫn lớn hơn nhu cầu bán; vì họ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng. Khách hàng chủ yếu mua vàng miếng và nhẫn tròn để thuận tiện cho mục đích đầu tư.

Vàng miếng và nhẫn tròn bán chạy bởi mục đích đầu tư của người dân ngày một gia tăng trong thời gian gần đây
Vàng miếng và nhẫn tròn bán chạy bởi ngày càng nhiều người dân có mục đích đầu tư vàng, trong thời gian gần đây

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng Kinh doanh – Chi nhánh Bắc Miền Trung – Tổng công ty vàng Agribank Việt Nam: “Mặc dù có một bộ phận người dân chuyển sang hình thức đầu tư vàng ngắn hạn, khi có biến động về giá. Tuy nhiên, khách hàng vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi “tâm lý đám đông”,  thường đổ xô đi mua khi vàng tăng giá. Ngược lại, khi giá giảm thì sức mua cũng giảm theo”.

Tâm lý đó vô hình chung, đã đẩy giá vàng lên cao, người dân khó có lãi và thường chịu thiệt thòi nếu đầu tư ngắn hạn, theo kiểu “lướt sóng”.  

Giá vàng đang dần ổn định trở lại, ghi nhận giá vàng SJC sáng ngày 8/6 niêm yết ở mức 36,4 triệu đồng/ lượng mua vào – 36,55 triệu bán ra. Giá vàng trong nước đã gần sát với giá vàng thế giới, bởi vậy, nếu mua vàng để tích lũy dài hạn tại thời điểm này, độ an toàn khá cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người dân cần thận trọng khi mua – bán kim loại quý này.

Theo TS. Nguyễn Công Nhật – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
Theo TS. Nguyễn Công Nhật – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, người dân “đu” theo các đợt sốt vàng, tránh những thời điểm giá vàng tăng đột biến, để tránh rủi ro.

Theo TS. Nguyễn Công Nhật – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cho rằng: Trong khi, các kênh đầu tư khác như đô la khó sinh lời, bất động sản khó tạo “sóng” thì vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn. Nếu có nguồn tiền dôi dư, người dân có thể chọn vàng để tích trữ tại thời điểm hiện tại. Theo lý giải của ông Nhật, giá vàng “chạm đáy” 33 triệu đồng/ lượng đã duy trì trong khoảng thời gian dài (trên một năm). Bởi vậy, việc vàng tăng giá trong thời gian qua, mới chỉ thiết lập lại được trạng thái giá cân bằng.

Giá vàng diễn biến khó lường, nhưng tình hình thế giới có nhiều biến động, dự báo thời gian tới, giá vàng biến động theo chiều tăng chiếm ưu thế. Tuy nhiên, người dân không nên “đu” theo các đợt sốt vàng, tránh những thời điểm giá vàng tăng đột biến, để tránh rủi ro.

Cùng chung quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Tuấn – Công ty CP Đầu tư Tài chính & Vàng Bắc Á, chi nhánh Vinh cho rằng: Thực tế, giá vàng trong nước lệ thuộc rất lớn vào giá vàng thế giới nên giá có thể đảo chiều rất nhanh. Người dân nên tránh mua vàng, thời điểm thị trường đang có “sóng”.

Bởi, khi biên độ giữa mua vào bán ra lớn, nghĩa là người mua với giá cao mà giá bán lại cho cửa hàng lại với giá chênh xuống thấp. Nên dù giá vàng có tăng lên thì lãi cũng sẽ thấp hoặc không có lãi. Bởi vậy, nếu không am hiểu thị trường vàng thì không nên “lướt sóng” vàng. Người đầu tư vàng nên thận trọng, sát sao với diễn biến của thị trường, để đầu tư hợp lý, không nên dùng tất cả tiền nhàn rỗi tập trung vào một kênh đầu tư - vàng, nhằm đảm bảo an toàn.

Nguyệt Minh 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.