Gần 8.000 hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất

(Baonghean.vn) - Sau gần 1 năm triển khai Quyết định 28 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, Nghệ An đã giải ngân 305 tỷ đồng cho 8.420 hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bà Phan Thị Liên ở xóm 2 xã Nam Tân (Nam Đàn) chia sẻ: " Đầu năm 2016 gia đình tôi được vay vốn 50 triệu đồng. Có vốn, tôi đã mua thêm 2 con me về nuôi nâng tổng đàn lên 4 con. Nếu đàn bò phát triển ổn định, không dịch bệnh thì chúng tôi sớm trả hết nợ ngân hàng. Ngoài nuôi bò còn có thêm đàn gà, vịt hơn 100 con, cho trứng bán hàng ngày.Từ đó, tôi có tiền nuôi các cháu ăn học...".

anh 3
Bà Phan Thị Liên ở xóm 2 xã Nam Tân (Nam Đàn) được vay vốn 50 triệu đồng, đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Gia đình anh Ngô Minh Hùng xóm 6, xã Hưng Phú (Hưng Nguyên) làm 5 sào ruộng, ngoài thời gian nông nhàn tôi đi làm thêm đủ nghề để kiếm tiền nuôi 2 con nhỏ nhưng cuộc sống vẫn chật vật. Được Ngân hàng CSXH cho vay 50 triệu trong thời gian 4 năm, anh đầu tư phát triển sản xuất, quay vòng vốn. Anh Hùng chia sẻ: Nguồn vốn được vay tôi đã mua 2 con bò sinh sản, nếu thuận lợi thì sau 1 năm sẽ có thêm 2 bê con, xuất bán cũng được hơn 20 triệu đồng, ngoài ra còn nuôi thêm gà, vịt trên 50 con.

Đến thời điểm này, Ngân hàng CSXH huyện Hưng Nguyên đã giải ngân 37 tỷ đồng vốn Chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo cho 823 hộ vay. Ông Lê Quang Hiếu, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Nhu cầu vay vốn của hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện còn nhiều, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ giải ngân thêm khoảng 15 tỷ đồng cho những hộ thuộc đối tượng này. Hiện nguồn vốn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nên không ít hộ vẫn phải chờ.

anh 2
Gia đình anh Ngô Minh Hùng xóm 6, xã Hưng Phú (Hưng Nguyên) được vay vốn hộ mới thoát nghèo, đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản.

Tương tự, 24/24 xã, thị trấn của huyện Nam Đàn đều đã thực hiện cho vay chương trình hộ mới thoát nghèo, với 419 hộ được vay, tổng dư nợ gần 19,4 tỷ đồng (mức vay bình quân 40 triệu đồng/hộ). Nhu cầu hộ thoát nghèo cần vay vốn trên địa bàn huyện Nam Đàn rất lớn. 

anh 3
Ngân hàng CSXH huyện Hưng Nguyên giải ngân vốn Chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo cho người dân xã Hưng Phú.

Nguồn vốn vay được các hộ dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh quy mô hộ gia đình, chăn nuôi, trồng rừng, làm nghề truyền thống... Một số huyện có số hộ vay và mức giải ngân cao như Hưng Nguyên 37 tỷ đồng, Thị xã Cửa lò trên 28 tỷ đồng, Tương Dương trên 26 tỷ đồng, Đô Lương gần 23 tỷ đồng, Diễn Châu 24,5 tỷ đồng, Nghi Lộc 21 tỷ đồng...

Sau gần 1 năm triển khai Quyết định 28 của Chính phủ, Chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo đã được triển khai trên địa bàn 21/21 huyện, thành, thị. Đến hết tháng 7/2016, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho vay 305 tỷ đồng, với 8.420 hộ được vay vốn. Bình quân mỗi hộ được vay 36,2 triệu đồng.

Lãi suất cho vay hộ mới thoát nghèo được áp dụng hiện tại là 8,25%/năm. Mức cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, thời gian được vay tối đa 5 năm đối với hộ trồng rừng, trồng cây lâu năm, chăn nuôi đại gia súc sinh sản.

                    Quỳnh Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.