Loạn sách tham khảo trước năm học mới

(Baonghean.vn) - Giữa “rừng” sách tham khảo của nhiều nhà xuất bản, để lựa chọn được những cuốn sách chất lượng, hữu ích cho việc học tập của con em mình là công việc không dễ đối với các bậc phụ huynh.

Nhiều khuyến mãi hấp dẫn

Từ cuối tháng 7, tất cả các cửa hàng, hiệu sách trên địa bàn Thành phố Vinh đã thu hút đông đảo phụ huynh đến mua sách vở, đồ dùng học tập cho con. Chị Nguyễn Thị Xuân (Phường Quán Bàu, TP.Vinh) đưa con trai đi mua sách lớp 5 cho biết: Tôi chọn mua tại các nhà sách lớn, có thương hiệu để vừa yên tâm về chất lượng, được hưởng ưu đãi về giá. Ngoài bộ sách giáo khoa, tôi còn mua thêm sách tham khảo các loại, vở, đồ dùng học tập… Chi phí mua sắm các loại sách, đồ dùng cháu trên 1 triệu đồng”.

Tại Siêu thị sách và thiết bị trường học, lượng khách mua sắm sách, vở đồ dùng học tập tăng lên khoảng 30% so với tháng trước
Tại Siêu thị sách và thiết bị trường học, lượng khách mua sắm sách, vở đồ dùng học tập tăng lên khoảng 30% so với tháng trước

Thời điểm gần đến năm học mới, nhiều cửa hàng sách, thiết bị giáo dục trên địa bàn đều triển khai chương trình giảm giá từ 5-10% tất cả các mặt hàng; có những cửa hàng còn giảm tới 20% cho một số đầu sách tự chọn, tham khảo. Nhờ các chương trình kích cầu nên sức mua mặt hàng sách giáo khoa tăng khá mạnh. 

Tuy nhiên, theo nhận định chung của các cửa hàng sách trên địa bàn thành phố, so với năm trước, năm nay, sức mua mặt hàng này giảm. Một nhân viên bán hàng tại Siêu thị sách và thiết bị trường học cho biết:Lượng khách có tăng lên nhiều nhưng so với năm trước thì lượng sách bán chậm hơn. Bởi, tâm lý một bộ phận phụ huynh vẫn chờ đợi gần vào năm học, sau khi giáo viên hướng dẫn, mới đi mua sắm sách cho con. Về giá các loại sách giáo khoa vẫn ổn định.

Đa phần các đầu sách năm nay là sách tái bản, chỉ riêng sách Tiếng Anh lớp 1,2, 5 có chỉnh lý về nội dung. Một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 90.000 đồng đến 199.000 đồng/bộ; lớp 6 đến lớp 9 giá từ 158.000 đồng đến 220.000 đồng/bộ; sách lớp 10 đến 12 giá từ 234.200 đồng đến 291.000 đồng/bộ.

“Loạn” sách tham khảo

Sắp bước vào năm học mới, nhu cầu mua sách tham khảo phục vụ học tập cũng tăng cao. Đưa hai con đang học lớp 8 và lớp 11 đi chọn sách tham khảo, chị Lê Thị Phượng (Kim Liên, Nam Đàn) băn khoăn: “Sách tham khảo quá nhiều loại củacác NXB. Giá sách tham khảo thường đắt gấp đôi, gấp ba sách giáo khoa trong khi chất lượng khó kiểm định, thực sự “làm khó” người tiêu dùng”.

Riêng môn Tiếng Việt lớp đã có đến hơn chục đầu sách tham khảo, khiến người mua khó khăn để lựa chọn
Riêng môn Tiếng Việt lớp 2 đã có đến hơn chục đầu sách tham khảo, khiến người mua khó khăn để lựa chọn

Tìm hiểu tại một số nhà sách, cửa hàng sách trên địa bàn Thành phố Vinh, sách tham khảo chiếm lượng lớn trên kệ với đa dạng đầu sách.

Để chọn mua sách tham khảo và thiết bị học tập đảm bảo chất lượng, theo bà Trần Hữu Diệu Hà – Phó trưởng Siêu thị Sách và thiết bị trường học – Công ty CP Sách và thiết bị trường học Nghệ An: Phụ huynh cần chọn mua ở những nhà sách uy tín, lựa chọn những NXB lớn như: NXB Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội; NXB Trẻ… Trước khi mua, phụ huynh và học sinh nên tìm hiểu, nhiên cứu để so sánh, đối chiếu nhằm tìm ra được cuốn sách tham khảo thật sự cần thiết; phù hợp với lực học của con em mình.

Đơn cử như sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 2, có đến hàng chục đầu sách: Những bài làm Văn hay lớp 4, Văn kể chuyện lớp 4, 39 đề Tiếng Việt lớp 4, Học tốt Tiếng Việt 4… Hay môn Tiếng Việt dành cho học sinh lớp 2 cũng có nhiều loại sách tham khảo như: Bài tập cuối tuần Tiếng Việt 2, Bồi dưỡng Tiếng Việt cho học sinh lớp 2, 166 đoạn và bài văn Tiếng Việt 2, Bài thực hành làm văn 2…  

Giữa “rừng” sách tham khảo của nhiều nhà xuất bản, để lựa chọn được những cuốn sách chất lượng, hữu ích cho việc học tập của con em mình là công việc không dễ đối với các bậc phụ huynh. Hầu hết phụ huynh, học sinh lựa chọn theo cảm tính.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có quy định các cơ sở giáo dục có trách nhiệm xây dựng quy trình chi tiết về lựa chọn, mua sắm, quản lý, sử dụng ấn phẩm tham khảo lưu hành trong cơ sở giáo dục. Hiện nay, một số trường học thực hiện bằng cách lập danh mục sách giáo khoa và sách tham khảo sát chương trình của từng lớp để các bậc phụ huynh nghiên cứu, lựa chọn được sách tham khảo chất lượng, phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Phong phú đồ dùng học tập

Vào mùa năm học mới, các mặt hàng dụng cụ học tập, cặp sách, vở viết, đèn học, giá sách... cũng bán khá chạy. Năm nay, cặp sách, ba lô, túi đựng mẫu mã, màu sắc đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, được thiết kế nhiều tính năng thông minh (không thấm nước, có lót quai đeo…); họa tiết là những nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích. Vở viết học sinh khá phong phú, xuất hiện nhiều loại giấy vở đẹp, chống lóa, chống lem mực.

Năm nay, bộ đồ dùng học toán lớp 3,4,5 bán khá chạy
Năm nay, bộ đồ dùng học toán lớp 3,4,5 bán khá chạy

Giá cả các mặt hàng đồ dùng học tập nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định so với năm trước, số ít mặt hàng tăng giá nhẹ với khoảng 5-7%. Theo đó, các loại bút viết dao động từ 5.000-10.000 đồng/chiếc; vở viết có giá từ 4.000-12.000 đồng/cuốn (tùy loại); cặp sách có giá từ 50 nghìn đến 500 nghìn ( tùy kiểu dáng, chất liệu); đèn chống cận có giá từ 180.000 - 700.000 đồng/chiếc; Bàn học có giá  từ 500 – 2 triệu đồng/ chiếc…

Khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng
Khách hàng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng trong nước.

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có nhiều loại sách giáo khoa bị in lậu, đồ dùng học tập kém chất lượng bày bán tràn lan. Bởi vậy, phụ huynh cần lựa chọn mua ở những cửa hàng lớn, uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, tem, nhãn mác rõ ràng; tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến nhận thức, sức khỏe của con em mình.

 Những dấu hiệu cơ bản nhận biết sách giả - thật:

-  Giấy in tối màu, mỏng, màu mực không đều

-  Mực in bị thấm sang trang sau, màu bìa mờ nhạt không sắc nét

-  Khổ sách thường bị thu nhỏ, gáy sách thường mỏng hơn so         với sách thật; gáy sách đóng cẩu thả dễ bị bong trang

-  Logo sai lệch, thiếu sắc nét, bìa sách không có gấp mép…

Nguyệt Minh

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.