Người Trung Quốc bị phạt vì mua thanh long

Bộ Công Thương cho biết đã phát hiện 28 người Trung Quốc thu mua thanh long trái phép tại Bình Thuận, xử phạt hàng trăm triệu đồng đối với nhiều hành vi vi phạm.

Phản hồi về việc "Thương lái Trung Quốc thao túng thanh long Bình Thuận" gần đây, Bộ Công thương cho biết, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra, xác minh và thừa nhận sự hiện diện của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài hoạt động mua bán thanh long trên địa bàn tỉnh, tập trung nhiều nhất tại huyện Hàm Thuận Nam. 

Theo đó, đa phần người nước ngoài qua Việt Nam bằng con đường du lịch, tham quan, dưới hình thức núp bóng doanh nghiệp trong tỉnh, thuê lại nhà xưởng để tổ chức thu mua thanh long. Không những vậy, các cá nhân này còn thực hiện việc kiểm tra trái thanh long để doanh nghiệp thu mua, đóng gói xuất hàng sang Trung Quốc. 

nguoi-trung-quoc-bi-phat-vi-mua-thanh-long-trai-phep

Người Trung Quốc thu mua thanh long trái phép. Ảnh minh họa.

Qua kiểm tra, tỉnh Bình Thuận đã phát hiện sự hiện diện của 28 người Trung Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực thu mua, đóng gói, xuất khẩu trái thanh long. Khi kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh, mục đích nhập cảnh vào Việt Nam, đoàn thấy có 7 cơ sở với 11 lao động người nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do: nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; người nước ngoài hoạt động thương mại trái phép trên lãnh thổ Việt Nam...

Cùng với đó, đoàn liên ngành đã tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định xử phạt 235 triệu đồng với 11 đối tượng với hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nhà chức trách quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với 2 đối tượng tổ chức, cá nhân người Trung Quốc có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, tịch thu 12 tấn thanh long đã đóng gói. 

Ngoài ra, công an tỉnh cũng đã rút ngắn thời gian lưu trú tại Việt Nam đối với những người bị xử phạt vi phạm hành chính lần đầu, áp dụng tình tiết tăng nặng và kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh có thời hạn đối với các đối tượng tái phạm.

Hiện tại, thanh long đang ở chính vụ nên sản lượng thanh long thu hoạch lớn, 200.000-300.000 tấn, trong khi đó lượng thanh long bị nấm bệnh cũng khá cao, vì vậy các thương lái khi mua đều lựa chọn thanh long không nấm bệnh và có trọng lượng từ 500g trở lên với giá thấp nhất cũng từ 8.000-10.000 đồng một kg. Nếu thương lái mua xô (mua cả vườn) thì giá họ mua dao động 4.000-5.000 đồng một kg. Những loại còn lại do nấm bệnh và không đủ trọng lượng giá tại vườn dao động 1.000-2.000 đồng một kg.

Theo VNE

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.