27.000 lao động có việc làm từ các làng nghề

(Baonghean) - Thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 4/11/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, TTCN và xây dựng làng nghề giai đoạn 2011 - 2020, đến nay đã có trên 27.000 lao động có việc làm từ các làng nghề.

Chuỗi sản xuất khép kín

Chúng tôi về xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu) nơi có hai làng nghề mộc mỹ nghệ Nam Thắng và Thuận Giang. Những năm gần đây xu hướng thị trường ưa chuộng hàng mộc nội địa bền, đẹp giúp sản phẩm đồ mộc của Quỳnh Hưng tiêu thụ khá mạnh. Hai làng nghề của xã ngày càng phát triển, thu hút lực lượng lao động làm nghề không ngừng gia tăng qua các năm. Đến nay toàn xã có gần 600 hộ làm nghề, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 900 lao động địa phương.

Sản xuất tại làng nghề mây tre đan xuất khẩu ở xã Nghi Thái (Nghi Lộc). Ảnh: P.V
Sản xuất tại làng nghề mây tre đan xuất khẩu ở xã Nghi Thái (Nghi Lộc). Ảnh: P.V

Cơ sở sản xuất của gia đình anh Lê Ngọc Khoa ở làng nghề mộc Nam Thắng, trước đây gia đình anh chỉ sản xuất và tiêu thụ hàng mộc tại nhà riêng, qua nhiều năm tích lũy từ nghề, nay anh Khoa đã có vốn mua thêm một lô đất bám mặt đường trung tâm xã để xây dựng cửa hàng trưng bày bán sản phẩm. Xưởng sản xuất của gia đình anh có 10 lao động sản xuất quanh năm, với các loại sản phẩm trang trí nội thất cao cấp, mẫu mã phong phú... Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu đặt đóng các sản phẩm theo yêu cầu đều đáp ứng.

Doanh số bán hàng mỗi năm khoảng 4 - 5 tỷ đồng, trong đó trả tiền công cho người lao động hơn 1,2 tỷ đồng/năm. Hiện, để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường cuối năm, tổ thợ của nhà tôi tích cực làm tăng ca vào ban đêm để có nguồn hàng ổn định, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của thị hiếu".

Sản phẩm hoàn thiện của làng nghề Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu).
Sản phẩm hoàn thiện của làng nghề Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu).

Gia đình anh Ngô Văn Toàn ở làng nghề mộc Nam Thắng cũng có cơ sở sản xuất lớn và cửa hàng trưng bày sản phẩm bám trục đường trung tâm của xã. Mỗi năm xưởng mộc của anh Toàn sản xuất hơn 300 sản phẩm các loại bàn ghế, tủ, giường, cửa, trần nhà,... cung ứng cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Tương tự, làng nghề mộc dân dụng và mỹ nghệ Phú Nghĩa (xã Quỳnh Nghĩa) có gần 300 lao động chuyên sản xuất nghề mộc. Làng nghề có khoảng 62 xưởng chuyên sản xuất mộc dân dụng, mỹ nghệ cao cấp, mỗi năm sản xuất trên 3.000 sản phẩm cao cấp và hơn 40.000 sản phẩm mộc dân dụng phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh. Tổng giá trị thu nhập từ nghề đạt gần 25 tỷ đồng, bình quân lao động thu nhập 64 triệu đồng/năm. 

Nhận thấy tiềm năng thị trường ngày càng lớn, nhiều hộ sản xuất của Làng nghề mộc dân dụng và mỹ nghệ Phú Nghĩa đã đầu tư mua sắm các máy móc sản xuất hiện đại, tuyển thêm lao động làm nghề nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ở làng nghề này có nhiều hộ như gia đình anh Hồ Văn Tình, Hồ Văn Hữu, Hồ Văn Xinh... đều có quy mô xưởng khá rộng nằm bám mặt đường Tỉnh lộ 537B, bên cạnh xưởng sản xuất là gian trưng bày sản phẩm, rất thuận tiện cho khách hàng tìm hiểu, mua sắm cũng như thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên liệu, trao đổi mua bán hàng hóa.

Nâng giá trị từ đa dạng sản phẩm

Phát triển TTCN, xây dựng làng nghề, làng có nghề, hàng năm đã tạo ra giá trị kinh tế cho một số địa phương trung bình từ 2.000 tỷ đồng/năm, chiếm bình quân từ 30-35% giá trị kinh tế chung của các huyện, tạo việc làm mới cho trên 3,5 vạn lao động. Thông qua hoạt động sản xuất, phát triển ngành nghề đã tạo ra những chuyển biến quan trọng trong phát triển kinh tế ở vùng nông thôn và thực hiện các mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Nhiều địa phương đã ban hành nghị quyết riêng của cấp ủy và các chính sách để hỗ trợ phát triển TTCN, làng nghề như các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc... 

Những năm gần đây hoạt động các làng nghề đã làm ra nhiều sản phẩm cho xã hội, đáp ứng nhu cầu lao động cho hàng chục ngàn lao động tại các địa phương, góp phần tăng thu nhập cho người lao động, đổi thay diện mạo nông thôn mới. Và góp phần duy trì, bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống gắn liền với phát triển du lịch cộng đồng như: Nghề sản xuất hương trầm, dệt thổ cẩm, mộc.

Sản xuất kẹo lạc ở làng nghề bánh kẹo Đồng Hà xã Diễn Vạn (Diễn Châu). Ảnh: Quỳnh Lan
Sản xuất kẹo lạc ở làng nghề bánh kẹo Đồng Hà xã Diễn Vạn (Diễn Châu). Ảnh: Quỳnh Lan

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Nghị quyết 06/NQ-TU trong những năm tiếp theo, ông Trần Văn Chương - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh trao đổi: Các huyện cần gắn phát triển làng nghề, làng có nghề với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và địa phương; Phát triển làng nghề gắn với phát triển vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ trong, ngoài nước thông qua doanh nghiệp và HTX.

Phát triển làng nghề, làng có nghề gắn với giải quyết việc làm, sử dụng hiệu quả nguồn lao động tại chỗ, nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo bền vững cho khu vực nông thôn. Muốn làm được như vậy cần phải nâng cao tay nghề cho người lao động, quy hoạch vùng nguyên liệu, chú trọng đến chất lượng, mẫu mã, nhãn mác, đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... 

Phát triển TTCN, làng nghề là lĩnh vực đa ngành, đa nghề do vậy cần tổ chức sản xuất theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất cả về chất lượng và khối lượng nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho tiêu dùng và xuất khẩu. Bên cạnh đó cũng cần chú trọng phát triển ngành nghề mới, sản phẩm mới. 

Quỳnh Lan

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.