Bảo vệ rừng dựa vào cộng đồng ở Nghệ An

(Baonghean) - Những năm qua huyện Tương Dương thực hiện khá tốt 2 mô hình quản lý bảo vệ rừng dựa vào cộng đồng, gồm rừng săng lẻ ở xã Tam Đình và rừng đinh hương ở xã Xá Lượng.

Bà con bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng (Tương Dương) vừa chăm sóc vừa bảo vệ rừng.
Bà con bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng (Tương Dương) vừa chăm sóc vừa bảo vệ rừng.

Địa bàn bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng (Tương Dương) từ những năm 1980 đã có cánh rừng đinh hương nổi tiếng, tuy nhiên bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc. Qua thời gian, rừng đinh hương tái sinh, dân bản Cửa Rào 2 đã quyết tâm bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Hữu Trung - Trưởng bản Cửa Rào 2 cho biết: Từ năm 1994, bản đã họp bàn và thống nhất bảo vệ rừng đinh hương theo hình thức cộng đồng. Bản đưa ra các quy định: Nghiêm cấm, tuyệt đối bà con không được vào rừng chặt gỗ làm nhà, tất cả dân bản đều có trách nhiệm phải bảo vệ cánh rừng tái sinh. Cái quy ước bất thành văn ấy bao năm nay vẫn được chính người dân đề ra, rồi thực hiện, thế nên, dù từ những đứa trẻ chăn trâu của bản Cửa Rào 2 cũng luôn có ý thức bảo vệ rừng...

Anh Nguyễn Văn Cường đội bảo vệ rừng thôn bản chia sẻ: rừng đinh hương đã có từ 35 - 40 năm tuổi, nhiều cây đạt đường kính từ 80 - 100 cm nên không tránh khỏi sự thèm khát của lâm tặc. Từ năm 2012 đến nay, chúng tôi đã phát hiện được 4 vụ lâm tặc mang cưa xăng vào rừng để cưa trộm. Nhờ có nguồn tin báo của nhân dân kịp thời, chúng tôi đã báo với lực lượng kiểm lâm Tương Dương cùng phối hợp để đẩy đuổi. 

Rừng săng lẻ ở Tương Dương. ảnh P.V
Rừng săng lẻ ở Tương Dương. Ảnh: Sách Nguyễn.

Chúng tôi bám chân núi, vào rừng. Càng vào sâu thấy cánh rừng đinh hương càng dày hơn, thân cây cao vút, cành lá sum suê. Theo Trưởng bản Cửa Rào - Nguyễn Hữu Trung thì từ khi cánh rừng tái sinh đinh hương được bảo vệ tốt thì ngoài việc tốt cho môi trường sinh thái, thì nguồn nước trong khe suối chảy ra ổn định, bà con có nước để sản xuất ruộng nước. Đặc biệt là nhiều năm qua bà con không phải lo nạn sạt lở núi, nhiều khách tham quan du lịch đi trên QL 7A đều dừng chân để chụp ảnh ngắm rừng tái sinh. 

Mô hình thứ 2 là rừng săng lẻ ở bản Quang Thịnh, xã Tam Đình (Tương Dương) có diện tích trên 200 ha. Đây là cánh rừng săng lẻ thuần loài nguyên sinh lâu nay được bảo vệ tốt còn sót lại. Trước đây, ông Vi Chính Nghĩa đứng ra tình nguyện giữ rừng chỉ bằng nguồn hỗ trợ rất nhỏ từ ngân sách huyện. Sau khi ông mất thì chính những người dân ở bản Quang Thịnh đã phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện bảo vệ rừng khá tốt. Ông Vi Văn Tuấn - Trưởng bản Quang Thịnh cho biết: Năm 2015 bản thành lập được tổ bảo vệ rừng gồm 11 đồng chí, trong đó có ông Vi Viết Lợi và ông Vi Văn Vĩnh là thường trực BVR, hàng tháng phân công theo nhóm đi tuần tra.

Hoặc khi có sự cố thì cả 11 thành viên cùng đi kiểm tra. Ông Tuấn cho biết: Trong năm 2015, bằng nguồn chi trả dịch vụ môi trường rừng, các thành viên chúng tôi được hỗ trợ thêm gần 200.000 đồng/ha tiền bảo vệ rừng. Số tiền tính ra không phải là cao, chưa đủ chi phí hoạt động, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm bảo vệ rừng chúng tôi gắng sức làm tốt công tác bảo vệ rừng. Liên tiếp nhiều năm không để xảy ra tình trạng chặt phá, khi có vấn đề nghi vấn chúng tôi kịp thời báo với Hạt kiểm lâm Tương Dương để xử lý.

Biển báo bảo vệ rừng đinh hương của bản Cửa Rào 2.
Biển báo bảo vệ rừng đinh hương của bản Cửa Rào 2.

Ông Võ Sỹ Lâm - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tương Dương cho biết: Năm 2014, rừng săng lẻ Tương Dương đã được chuyển đổi quy hoạch từ rừng sản xuất sang rừng đặc dụng. Khi rừng đặc dụng săng lẻ được quy hoạch bảo tồn và phát triển sẽ xóa đi những bất cập trong công tác bảo vệ rừng lâu nay, đó là khung chế tài xử phạt sẽ tăng lên, có tính nghiêm trị, răn đe cao hơn; cơ chế dành cho việc bảo vệ rừng có nhiều thay đổi tích cực; đặt trạng thái bảo vệ rừng vào diện nghiêm ngặt đặc biệt... Lâu nay công tác bảo vệ rừng săng lẻ chủ yếu dựa vào truyền thống, tâm huyết của người dân bản Quang Thịnh vì nguồn vốn trích cho bảo vệ rừng còn hạn hẹp.

Với tinh thần giữ rừng của người dân, và những quan tâm kịp thời của Nhà nước hy vọng các khu rừng tái sinh đinh hương, rừng săng lẻ Tương Dương sẽ được nhân thêm vẻ đẹp thiên nhiên, trở thành biểu tượng sinh thái và điểm đến du lịch đầy hấp dẫn của khu vực miền Tây Nghệ An.

Bài, ảnh: Văn Trường

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.