Cần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi con người Nghệ An

(Baonghean)- Để Nghệ An mau giàu, trước hết cần xây dựng và khơi dậy tinh thần kiếm tiền, làm giàu chính đáng mà ngôn ngữ thời hiện đại gọi là tinh thần doanh nhân khởi nghiệp trong mỗi con người xứ Nghệ.

Qua theo dõi các bài viết đăng trên diễn đàn “Góp ý xây dựng quê hương Nghệ An” của Báo Nghệ An, đặc biệt là bài viết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và bài trả lời phỏng vấn của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thì đau đáu một nỗi niềm là tại sao Nghệ An hội tụ đủ các yếu tố tự nhiên - xã hội để phát triển mà sao vẫn chưa trở thành một tỉnh khá được như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, và cũng đau đáu là phải làm gì và làm như thế nào để tỉnh nhà mau giàu.

Cần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi con người xứ Nghệ.
Cần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi con người xứ Nghệ.

Có thể nói, phần lớn các giải pháp ở tầm vĩ mô để tạo đà cho Nghệ An phát triển nhanh và bền vững đã được gợi mở khá đầy đủ trong hai bài báo của hai đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Và phần còn lại là cần có những giải pháp cụ thể triển khai thực hiện để biến những gợi mở, những  ý tưởng đó thành kết quả trong cuộc sống. Để làm được điều đó, trước hết cần phải nhận diện rõ đâu là hòn đá tảng đang án ngữ, đang ngăn trở Nghệ An phát triển. 

Như trên đã nói, Nghệ An có nhiều tiềm năng, nhưng thiếu tiềm lực và nhất là thiếu động lực để biến những tiềm năng, những lợi thế đó thành tiền bạc, của cải làm giàu cho chính mình. Theo suy nghĩ cá nhân, thì rào cản đó chính là người Nghệ An tuy thông minh, cần cù, hiếu học, nhưng lại thiếu chất doanh nhân, thiếu tinh thần làm giàu.

Người Nghệ ta, gần như từ dân thường cho đến cán bộ chỉ chú tâm vào việc học hành của con cái  để đỗ đạt, đi ra khỏi làng, lập thân, lập nghiệp ở những nơi có điều kiện thuận lợi hơn cho “sướng thân”; mà ít người nghĩ đến việc phát triển ngay trên chính quê hương mình.

Ngay cả những người buôn to, bán lớn, giàu có tiếng ở Nghệ An cũng cung cúc bỏ tiền ra cho con ăn học nước trong, nước ngoài để rồi ra xứ người vẫy vùng, chứ nhất quyết không để con trở về nối nghiệp để xây dựng nên những doanh nghiệp bề thế truyền đời như thực tế ở những quốc gia phát triển khác.

Người Nghệ đi cày, đi buôn hay làm cán bộ thì đều nhằm kiếm tiền để lo cho con ăn học thành kỹ sư, cử nhân, bác sỹ hay làm cán bộ nhà nước... chứ không phải thành doanh nhân. 

Thói quen, nếp nghĩ đó đã hình thành nên trong con người xứ Nghệ phẩm chất hiếu học, ham học, nhưng lại thiếu chất doanh nhân. Trong khi đó, để khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của đất Nghệ An lại cần có phẩm chất của doanh nhân; nghĩa là nhìn vào đâu, nhìn vào thứ gì cũng thấy ra, mở ra được cơ hội khai thác làm giàu.

Ông kỹ sư địa chất nhìn vào một hòn đá biết nó là đá gì, có cấu tạo vật lý ra sao, bao gồm những thành phần gì, có thể dùng vào việc gì và chỉ dừng lại ở đó mà thôi. Còn nhà doanh nhân nhìn vào hòn đá, khi biết được tính năng, tác dụng của nó sẽ nghĩ ngay đến việc đưa nó đi đâu, chế tác nó ra sao cho phù hợp với thị hiếu của thị trường, bán cho ai, với giá nào.

Một bên nhìn vào giá trị vật lý của hòn đá. Một bên nhìn vào giá trị thương mại của nó. Và dĩ nhiên, chỉ có thương mại mới trực tiếp biến đá thành tiền bạc; và chỉ như thế, mới khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của đá.

Cho nên, để Nghệ An mau giàu, trước hết cần xây dựng và khơi dậy tinh thần kiếm tiền, làm giàu chính đáng mà ngôn ngữ thời hiện đại gọi là tinh thần doanh nhân khởi nghiệp trong mỗi con người xứ Nghệ.

Tinh thần khởi nghiệp bao gồm các đặc trưng cơ bản là: Có hoài bão và khát vọng kinh doanh (đây là yếu tố có tính chất quyết định); có khả năng kiến tạo cơ hội kinh doanh; có tinh thần độc lập và dám làm, dám chịu trách nhiệm; có ý tưởng sáng tạo và đổi mới phương pháp giải quyết vấn đề; có dũng khí, bền bỉ và dám chấp nhận thất bại; có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Còn phải làm gì và làm như thế nào để xây dựng và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, chúng tôi xin được đề cập trong những bài viết sắp tới. Và cũng mong bạn đọc Báo Nghệ An quan tâm, góp ý cùng bàn sâu, làm rõ thêm vấn đề này.

Duy Hương

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.