Phát huy đoàn kết tạo động lực phát triển

(Baonghean) - Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, phóng viên Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy Yên Thành. 

P.V: Thưa đồng chí, trải qua 6 tháng đầu năm 2016 đầy khó khăn, thử thách nhưng huyện Yên Thành vẫn đạt được những thành tựu đáng ghi nhận về phát triển KT-XH. Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật ?

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ: Mặc dù 6 tháng đầu năm với những khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân Yên Thành đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và đạt được nhiều thành tựu cơ bản trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá. Tốc độ phát triển tăng 8,58%,trong đó nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chiếm 3,4%; công nghiệp - xây dựng chiếm 17,2%; dịch vụ chiếm 20,13%.

Lãnh đạo huyện Yên Thành thăm Nhà máy gạch tuy-nen Đồng Thành, Yên Thành.
Lãnh đạo huyện Yên Thành thăm Nhà máy gạch tuy-nen Đồng Thành, Yên Thành.

Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các xã đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới, nhất là 3 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2016 (theo QĐ của tỉnh), 6 xã đăng ký huyện và 7 xã đạt dưới 10 tiêu chí NTM. Tiếp nhận và phân bổ 1.750 tấn xi măng (trong tổng số 3000 tấn) cho các xã: Tân Thành, Liên Thành và Hoa Thành. Tổ chức tổng kết 5 năm triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, triển khai kế hoạch giai đoạn 2016 - 2021.

Mô hình trồng măng bát độ ở Động Cầu, xã Lăng Thành.
Mô hình trồng măng bát độ ở Động Cầu, xã Lăng Thành.

Phối hợp với tỉnh đề nghị và được Trung ương nâng cấp đường TL 538 thành đường QL 7B; đường TL 534 và đường Dinh - Lạt thành đường QL 48E. Giải tỏa hành lang được 3 tuyến đường trọng điểm: tuyến đường 22, tuyến đường 33, tuyến đường Liên, Lý, Minh Thịnh. Sắp đưa vào thi công dự án biến đổi khí hậu chống ngập lụt cho các xã vùng trũng...

Lĩnh vực về văn hóa - xã hội có chuyển biến rõ nét,  trong đó giáo dục và đào tạo được nâng cao chất lượng toàn diện. Công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân được đầu tư tốt cả về đội ngũ và cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật. Phong trào văn hóa, thông tin, văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức phong phú, đa dạng, có chiều sâu, từng bước được xã hội hóa. Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội không để phát sinh tệ nạn gây phức tạp.

P.V: Được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác xây dựng Đảng, đồng chí có thể cho biết một số kết quả nổi bật ?

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ: Đó là đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc nắm bắt, xử lý, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong nhân dân. Chú trọng tuyên truyền các chủ trương, nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện như xây dựng nông thôn mới, các dự án trọng điểm, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế -  xã hội năm 2016. Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Xưởng mộc của Công ty TNHH Dũng Toàn, xã Vĩnh Thành.
Xưởng mộc của Công ty TNHH Dũng Toàn, xã Vĩnh Thành.

Đối với công tác tổ chức, cán bộ: Thực hiện tốt quy trình công tác tổ chức, cán bộ theo thẩm quyền. Chỉ đạo thành công bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chỉ đạo xây dựng phương án bố trí 21 phó chủ tịch UBND xã theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và 7 phó chủ tịch HĐND cấp xã không đạt chuẩn về chuyên môn; Cho chủ trương về nhân sự các chức danh chủ chốt cấp huyện, cấp xã sau bầu cử để chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp. Chỉ đạo thành công đại hội Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi huyện và đại hội Phụ nữ cấp cơ sở. 

Tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Thực hiện hoàn thành cuộc giám sát việc lãnh đạo, UBKT 2 cấp đã thực hiện kiểm tra 25 tổ chức và 47 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận có 19 tổ chức, 33 đảng viên vi phạm. Kiểm tra 132 tổ chức đảng  thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và 128 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật đảng, phát hiện 11 tổ chức chưa làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Thi hành kỷ luật 2 đảng viên trong toàn đảng bộ, trong đó khiển trách 1, cách chức 1. Ngoài ra đình chỉ sinh hoạt 1 đảng viên.

Đẩy mạnh hoạt động công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là triển khai các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kết luận liên quan đến công tác dân vận. Nắm bắt và kiến nghị các ngành, chính quyền các cấp giải quyết các đề xuất và nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; củng cố khối đoàn kết toàn dân và tăng cường sự đồng thuận xã hội. 

P.V: Xin đồng chí cho biết mục tiêu và giải pháp 6 tháng cuối năm trong năm 2016 của Đảng bộ huyện Yên Thành?

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ:  Trước mắt tập trung chỉ đạo sản xuất vụ hè thu - mùa theo hướng an toàn, hiệu quả, thâm canh đạt năng suất, chất lượng cao. Tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ đông, mở rộng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tiếp tục chuyển đổi, thành lập mới các hợp tác xã theo Luật HTX năm 2012. Đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ thương mại ở thị trấn, các thị tứ, tụ điểm kinh tế và chợ nông thôn. Tăng cường công tác thu ngân sách, chống thất thu thuế, thu đúng, thu đủ và phấn đấu vượt chỉ tiêu kế hoạch. Đôn đốc đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Quan tâm làm tốt công tác chính sách xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. 

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về quốc phòng an ninh. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Nắm bắt, định hướng tư tưởng trong Đảng, dư luận trong xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Thực hiện tốt công tác dân vận; tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, hiệu quả. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý, điều hành công việc của chính quyền từ cơ sở đến huyện. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tích cực xây dựng các đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ các cấp đảm bảo kế hoạch đề ra, sớm đưa nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống. Tăng cường bám sát, giúp cơ sở tháo gỡ vướng mắc khó khăn, đồng thời phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của từng địa phương. 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Hải An (thực hiện)

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.