Vì sao khách báo mất 32 tỷ đồng mua bán nhà bằng sổ tiết kiệm

Mua nhà bà Phương Anh nhưng bà Thư không có tiền mặt, chỉ có sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng chưa đến hạn tất toán nên để tránh mất khoản lãi nửa tỷ đồng, hai bên đã đồng ý giao dịch bằng sổ tiết kiệm thay vì tiền mặt.

vi-sao-khach-bao-mat-32-ty-dong-mua-ban-nha-bang-so-tiet-kiem

Nếu mua bán nhà bằng giấy tờ có giá, các bên nên xem xét kỹ điều khoản, quy định của pháp luật để tránh những phát sinh không đáng có. Ảnh: H.H.

Vụ việc bà Ngô Phương Anh (57 tuổi) ở Đà Lạt, Lâm Đồng báo mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có liên quan tới giao dịch mua bán căn nhà của bố mẹ. Bà Phương Anh bán nhà cho bà Bùi Thị Anh Thư nhưng hai bên lại không giao dịch bằng tiền mặt như cách thông thường mà dùng sổ tiết kiệm của người mua (bà Thư). Theo nhiều luật sư, nếu bà Phương Anh yêu cầu người mua buộc phải rút tiền trong sổ tiết kiệm trả cho mình, có thể không xảy ra sự cố đáng tiếc mất tiền tại ngân hàng.

Trao đổi với VnExpress, bà Ngô Phương Anh cho biết, lý do chấp nhận sổ tiết kiệm vì sau khi thỏa thuận xong hợp đồng mua bán nhà với giá 36 tỷ đồng, bà Thư nói không có tiền mặt nhưng đang có một sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng, kỳ hạn 3 tháng. Sổ này do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ (Hà Nội) phát hành vào ngày 21/1 và hết hạn ngày 21/4/2016. Sổ tiết kiệm này theo bà Thư là không được rút trước thời hạn.

Trên thực tế, việc các bên mua bán nhà đất giao dịch bằng sổ tiết kiệm không phải hiếm. Một trong những lý do chính là người mua không có sẵn tiền mặt, sổ tiết kiệm lại chưa đến hạn tất toán, nếu rút trước hạn sẽ bị mất số tiền lãi khá lớn. Như trường hợp của bà Bùi Thị Anh Thư, với 30 tỷ đồng, bà có thể bị mất lãi tới nửa tỷ đồng.

Do đó, thay vì rút hết tiền để trả cho bà Phương Anh, hai bên đến ngân hàng để xác nhận có số tiền như vậy trong sổ tiết kiệm và mang đến văn phòng công chứng làm thủ tục ủy quyền. Ở đây, bà Thư ủy quyền cho bà Phương Anh được toàn quyết rút số tiền trong sổ tiết kiệm này khi đến hạn. Đồng thời, với số tiền còn lại (6 tỷ đồng), bà Phương Anh đồng ý cho bà Thư viết giấy nợ trả sau.

Theo luật sư Trần Minh Hải (Công ty Luật Basico), với các giao dịch thanh toán bằng hình thức nêu trên, các bên nên lưu ý kỹ các thủ tục để tránh rủi ro.

Ví dụ, người bán nhà nên yêu cầu người mua sang tên, chuyển nhượng sổ tiết kiệm ngay cho mình thay vì làm ủy quyền (như bà Thư ủy quyền cho bà Phương Anh). Lý do là về nguyên tắc với hình thức ủy quyền, quyền chính vẫn không nằm trong tay người được ủy quyền (bà Phương Anh). Như vậy, rủi ro sẽ xảy đến khi người ủy quyền là bà Thư hủy đơn phương văn bản này.

Một rủi ro khác là văn bản ủy quyền sẽ vô hiệu khi người ủy quyền qua đời hoặc phát sinh những tranh chấp tài sản từ phía vợ/chồng, con cái họ. Do đó, nếu thanh toán theo hình thức này, thủ tục chuyển nhượng sổ tiết kiệm phải được thực hiện ngay thay vì để tới 2 tháng như trường hợp nêu trên để tránh những thiệt hại không đáng có.

Theo VNE

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.