Đã đến lúc bỏ trần lãi suất huy động

Lạm phát ở mức thấp, thanh khoản hệ thống dồi dào trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng đang thấp xa so với trần quy định... là những điều kiện để các chuyên gia cho rằng có thể cân nhắc bỏ trần.

Trong cuộc họp Phiên thường kỳ quý III/2016, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ đã lưu ý các Bộ, ngành nghiên cứu dỡ bỏ trần lãi suất huy động dưới 6 tháng.

Chia sẻ vấn đề này, Tiến sĩ Bùi Quang Tín - Đại học Ngân hàng TP HCM cho rằng đây là thời điểm Việt Nam nên làm theo thông lệ quốc tế, tức dỡ bỏ trần lãi suất. Bởi hiện nay hầu như không có nước nào trên thế giới áp trần huy động. 

Ngoài ra, theo ông Tín, thực ra lãi suất chỉ là một trong 5 công cụ của chính sách điều hành tiền tệ bên cạnh các công cụ như dự trữ bắt buộc, tỷ giá, thị trường mở và tái cấp vốn. Do đó, để điều hành chính sách tiền tệ tốt thì phải phối hợp nhịp nhàng các công cụ này với nhau thay vì sử dụng biện pháp hành chính là áp trần.

da-den-luc-bo-tran-lai-suat-huy-dong

Các điều kiện hiện nay khá thuận lợi để bỏ trần lãi suất huy động nhưng các chuyên gia cho rằng nên kèm điều kiện cho phá sản ngân hàng. 

Điều quan trọng hơn theo Tiến sĩ Tín là thời gian qua, Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, tạo được tính thanh khoản rất dồi dào trên thị trường liên ngân hàng (thị trường 2) và trở thành bệ đỡ cho thị trường một. Do đó, khi nào ngân hàng kẹt vốn thì cứ lên thị trường 2 vay nên không lo phải chạy đua lãi suất nếu bỏ trần.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng phân tích, hiện nay các ngân hàng gần như không còn hiện tượng cạnh tranh nhau về lãi suất, thanh khoản hệ thống cũng dồi dào hơn, tỷ lệ LDR (cho vay trên huy động) hiện khá thấp, chỉ dao động quanh 80% thay vì 90-100% như trước đây. Do đó, ông cho rằng trần lãi suất gần như không còn nhiều ý nghĩa.

Trên thực tế, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Agribank, VIB, Đông Á, VPBank... vào những ngày cuối tháng 9 liên tiếp có động thái giảm lãi suất huy động. Theo đó, lãi suất các kỳ hạn từ dưới 6 tháng đều thấp hơn nhiều so với trần 5,5% một năm.

Sau khi giảm, mức lãi suất phổ biến áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới một tháng được công bố ở mức 0,3-0,5% mỗi năm, kỳ hạn từ một tháng đến dưới 6 tháng ở mức 4,2-4,8% một năm.

Mặt khác, ông Hiếu cho rằng lạm phát đang ở mức thấp cũng là yếu tố tương đối thuận lợi cho việc dỡ trần. Tuy nhiên, theo ông thì những vấn đề trên chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ thì phải cho phá sản ngân hàng.

Tiến sĩ Hiếu lý giải, ở Việt Nam hiện nay, ngân hàng nào cũng như nhau khi có nhà băng nào đó hoạt động yếu kém thì được Ngân hàng Nhà nước đứng ra ứng cứu. Do đó, nếu bỏ trần trong bối cảnh này thì một số ngân hàng nhỏ, yếu thanh khoản có thể tăng lãi suất lên cao để hút vốn. Khi đấy, ngân hàng nào có lãi suất cao, người dân sẽ gửi tiền vào dễ dẫn đến cạnh tranh lãi suất hoặc méo mó thị trường.

"Trường hợp, nếu cho ngân hàng phá sản thì khi đó, ngân hàng nào đẩy lãi suất lên cao, người dân sẽ có sự cân nhắc có nên gửi tiền vào nhà băng đó không? Lúc đó, họ có sự dè chừng vì ngân hàng đẩy lãi suất lên cao có nghĩa là họ đang gặp khó khăn về thanh khoản, tức đồng nghĩa với rủi ro", ông nói.

Chính vì vậy, theo ông Hiếu muốn dỡ bỏ trần lãi suất huy động phải đi kèm với điều kiện "cho phép phá sản ngân hàng trong thực tế", lúc bấy giờ quy luật cung cầu mới vận hành tốt được. Khi đó, có thể lãi suất sẽ tăng lên trong khoảng từ 3 đến 6 tháng. Vì hiện tại một số ngân hàng đang khát vốn, khi bỏ trần lãi suất, các hình thức cạnh tranh huy động vốn như chăm sóc khách hàng, chi ngoài chi trong, chương trình khuyến mại sẽ được thay thế bằng lãi suất chính thức. Nhưng sau đó một thời gian thì lãi suất sẽ trở về với mức quân bình theo cơ chế cung cầu thị trường.

Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia cho rằng trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng cần tiếp tục duy trì và quy định mức hợp lý. Khi đó, với những ngân hàng lớn có uy tín cao, thanh khoản tốt, nguồn vốn dồi dào, họ có thể tự ấn định mức lãi suất thấp xa với mức trần; còn những ngân hàng vừa và nhỏ có thể ấn định một mức lãi suất cao hơn nhưng vẫn nằm trong biên độ trần cho phép.

"Trần huy động ngắn hạn này sẽ giúp hình thành một đường cong lãi suất hợp lý, tức kỳ hạn dài thì lãi suất càng cao. Từ đó khuyến khích các tổ chức tín dụng huy động tiền dài hạn và cơ cấu lại tốt hơn nguồn vốn của mình", một chuyên gia chia sẻ.

Lần điều chỉnh trần lãi suất huy động gần đây nhất diễn ra cách đây 2 năm, tức vào cuối tháng 10/2014. Khi đó, Ngân hàng Nhà nước công bố giảm mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng tiền đồng của tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 6% một năm xuống 5,5% mỗi năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ một tháng đến dưới 6 tháng.

Lãi suất tiền gửi cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên không bị giới hạn bởi trần lãi suất mà do tổ chức tín dụng và khách hàng tự thỏa thuận.

Theo VNE

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.