Mỗi ngày có khoảng 380 doanh nghiệp thành lập mới

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố tình hình đăng ký doanh nghiệp 10 tháng. Số doanh nghiệp thành lập mới, số vốn bình quân tăng mạnh nhờ do hiệu ứng tích cực từ những đổi mới chính sách...

“Đã phát huy hiệu quả”

Theo đó, riêng trong tháng 10, cả nước có 10.314 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 81.500 tỷ đồng, tăng 28,2% về số doanh nghiệp và tăng 7,1% về số vốn đăng ký so với tháng trước. 

Còn nếu tính chung 10 tháng, cả nước có 91.765 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 710.600 tỷ đồng, tăng 18,3% về số doanh nghiệp và tăng 46,2% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ. 

Số vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đạt 7,7 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ. 

10 tháng qua, mỗi giờ Việt Nam có 16 doanh nghiệp mới

Tổng cục Thống kê nhận định, tình hình đăng ký doanh nghiệp 10 tháng năm nay cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực của nền kinh tế.

Tổng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong 10 tháng là 1,06 triệu người, giảm 8,3% so với cùng kỳ. 

Trong 10 tháng năm nay còn có 22.486 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 38,8% so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 10 tháng lên 114.300 doanh nghiệp.

Như vậy, tính bình quân, mỗi ngày có khoảng 380 doanh nghiệp thành lập mới, mỗi giờ khoảng 16 doanh nghiệp ra đời. 

“Điều này cho thấy khung khổ pháp lý mới cùng với các giải pháp của Chính phủ trong việc hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển đã phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp tìm thấy hướng đi, cơ hội phát triển mới”, Tổng cục Thống kê cho biết, đồng thời nhấn mạnh số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 10 tháng năm nay ở hầu hết các ngành, lĩnh vực đều tăng. 

Nhiều dấu hiệu tích cực

10 tháng qua, một số ngành tăng mạnh cả về số doanh nghiệp và số vốn đăng ký, như kinh doanh bất động sản tăng 93,5% về số doanh nghiệp và tăng 213,5% về vốn đăng ký. Đây là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất. 

Đáng chú ý, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 16,2% nhưng số vốn đăng ký tăng 26,7% so với cùng kỳ.

Tổng cục Thống kê nhận định, tình hình đăng ký doanh nghiệp 10 tháng năm nay cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực của nền kinh tế, khi số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao, số doanh nghiệp ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể giảm, doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chỉ tăng nhẹ.

Nghị quyết 35 của Chính phủ được áp dụng với mục tiêu cởi trói cho doanh nghiệp, giảm thanh tra/kiểm tra doanh nghiệp 1 lần/năm, không hình sự hoá quan hệ kinh tế… cùng với đó là hàng loạt các luật, nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp mới giảm xuống chỉ còn 3 ngày. 

Mới đây, Việt Nam cũng nâng 9 bậc trong bảng xếp hạng mới về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Theo Bạch Dương/vneconomy

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.