Nhiều cây trồng vụ đông chậm tiến độ sản xuất

(Baonghean.vn) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh, tính đến ngày 18/10, toàn tỉnh đã có 9.582 ha cây trồng bị thiệt hại do đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 13- 15/10. Hiện nay, các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với cây trồng vụ Đông. 

Bà Nguyễn Thị Thịnh, làng Nồi, xã Bắc Thành cố vớt vát đám ngô sau khi ngập nước.
Bà Nguyễn Thị Thịnh, làng Nồi, xã Bắc Thành cố vớt vát đám ngô sau khi ngập nước.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thịnh ở làng Nồi, xã Bắc Thành trồng được gần 2 sào ngô trên đất 2 lúa, trong đó có gần 1 sào bị ngập sâu trong nước 2 ngày liền. Sau khi nước rút, đám ngô bị vàng lá, cây đổ nghiêng ngả, bà cố vớt vát bằng cách dựng lại cây ngô, nhổ sạch cỏ, xới xáo đất, kết hợp hòa tan phân vào nước để tưới. 

Ông Trần Danh Lương - Chủ tịch UBND xã Bắc Thành cho biết: Đợt mưa lũ vừa qua, địa phương có hơn 30 ha ngô và 9 ha khoai lang bị ngập nước. Sau khi nước rút, xã đã tiến hành kiểm tra, thống kê thiệt hại, thấy rằng toàn bộ diện tích ngô, khoai có thể khôi phục được, do vậy xã vận động bà con tích cực chăm sóc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Gia đình bà Nguyễn Thị danh, xóm Kim Thành, xã Hùng Thành có 12 thước khoai lang cũng bị ngập nước, nay gia đình chăm sóc bằng cách xới xáo đất trên luống, kết hợp bón phân ka ly vào gốc.

Gia đình bà Nguyễn Thị Danh, xóm Kim Thành, xã Hùng Thành có 12 thước khoai lang cũng bị ngập nước, nay gia đình chăm sóc bằng cách xới xáo đất trên luống, kết hợp bón phân ka ly vào gốc.

Vụ đông này thời tiết mưa liên tục khiến việc triển khai trồng cây, đặc biệt là ngô trên đất 2 vụ lúa trên địa bàn huyện Yên Thành gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm này toàn huyện mới đã trồng được 1.800 ha, trong đó 1.300 ha ngô, còn lại là rau màu các loại, đạt 60% kế hoạch. Đợt mưa lũ vừa qua có 140 ha ngô và 70 ha rau màu mất trắng, 63 ha ngô và 22 ha rau màu bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Ngay sau khi hết mưa, nước rút, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân khắc phục các loại cây trồng vụ đông. Đối với cây ngô bị đổ, bà con dựng lại, chăm sóc bằng cách nhổ cỏ, xới xáo đất kết hợp dùng nước tiểu pha với phân lân tưới vào gốc, kích thích bộ rễ phát triển; những diện tích ngô và rau màu bị mất trắng, bà con làm lại đất để trồng rau, không tiếp tục trồng ngô vì chậm thời vụ. 

Nông dân Diễn Châu ra đồng khôi phục sản xuất vụ Đông (Ảnh: Phú Hương).
Nông dân Diễn Châu ra đồng khôi phục sản xuất vụ Đông.

Tính chung toàn tỉnh, đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại 9.582 ha cây trồng. Trong đó, diện tích lúa bị ngập úng là 2.359 ha; ngô trên 4.574  ha; lạc 537 ha; rau các loại  gần 2.037 ha…

Đến nay, toàn tỉnh mới gieo trồng được trên 14.706 ha ngô trên tổng kế hoạch là 27.000 ha (đạt 54,47 %); cây lạc đã gieo trồng được 1.587 ha/ KH 1.300 ha; Rau các loại đã gieo trồng được 6.313 ha / KH 12.000 ha (đạt 52,6 %). Tiến độ sản xuất đã bị chậm, kế hoạch sản xuất đến thời điểm này đạt rất thấp.

Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, với diện tích ngô sau lụt, tiến hành dựng lại, xới xáo và chăm sóc theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Diện tích lạc chủ yếu được phủ nilon,sau khi nước rút dùng phân bón qua lá để phun. Trên cả đất màu và đất lúa cao đã bị thiệt hại, sử dụng các giống ngô nếp ngắn ngày lấy bắp tươi hoặc trồng ngô cây làm thức ăn cho gia súc.

Trên diện tích đất màu bãi ở các huyện Anh Sơn, Đô Lương, Tân Kỳ, Nam Đàn…. thời vụ gieo trồng ngô kéo dài đến 30/10. Các địa phương cần căn cứ vào tình hình tiêu thoát nước cụ thể để tổ chức gieo trồng đúng lịch.

Những diện tích rau bị thiệt hại, nếu còn chăm sóc cứu vãn được thì tập trung chăm sóc, nếu không sẽ tiến hành tận thu để gieo lứa khác. Đồng thời, tập trung khép kín diện tích các loại cây rau màu và cây ưa lạnh, có giá trị kinh tế cao.  

Xuân Hoàng - Phú Hương

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.